Đẹp

Nhà vô địch thế giới tiết lộ bí quyết giữ sức khỏe

Vận động viên người Anh, Colin Jackson, đã giành được hai chức vô địch thế giới, bốn danh hiệu châu Âu và huy chương bạc Olympic.

Ảnh Shutterstock.

Kỷ lục thế giới bộ môn chạy vượt chướng ngại vật của ông, được thiết lập vào năm 1993, kéo dài hơn một thập niên.

Hiên ông là giám đốc thể thao quốc tế của Wings for Life World Run.

Điều đầu tiên tôi làm khi thức dậy là đi bộ nhanh

Colin Jackson kể rằng ông thường được các đồng nghiệp đề nghị cho lời khuyên về thể dục đối với những người trung niên và được yêu cầu tư vấn về thể dục.

Trước khi Colin Jackson bắt đầu công việc huấn luyện và truyền thông mỗi ngày, ông tuân theo thói quen tăng cường sức khỏe đơn giản vào mỗi buổi sáng, theo The Telegraph.

Điều đầu tiên tôi làm khi thức dậy là đi bộ nhanh, ông tiết lộ.

Tôi thức dậy khoảng 6 giờ, uống một ly cà phê đen và tôi đi bộ. Tôi đi bộ với tốc độ khoảng 6 cây số trong 50 phút.

Khi bạn tập thể dục ở trạng thái nhịn ăn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Và đi bộ có tác động ít hơn đến cơ thể của bạn so với việc cố gắng chạy bộ ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng.

Đi bộ nhanh - khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu - có một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý.

Theo nghiên cứu của Đại học Ottawa (Canada), những người tập thể dục trước khi ăn sáng sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn những người tập thể dục sau khi ăn sáng.

Khi các nhà khoa học tại Đại học Bath (Anh) yêu cầu các đối tượng thừa cân thực hiện đi bộ bụng đói 60 phút mỗi sáng, họ đã tìm thấy kết quả đốt cháy chất béo tích cực tương tự.

Cùng với việc đốt cháy calo và củng cố xương, đi bộ hằng ngày tăng cường sức mạnh tim, có thể giảm nguy cơ tử vong sớm 16 - 30%, theo một nghiên cứu lớn trên 334.000 người do Đại học Cambridge dẫn đầu. Đi bộ nhanh rất tốt cho sức khỏe và thực sự giúp bạn vui vẻ cả ngày, theo The Telegraph.

Tập các buổi tập ngắn

Ngày nay, với khuôn mặt trẻ trung và tiếng cười khúc khích trẻ con, thật khó tin ông bằng tuổi David Cameron. Nhưng sự xuất hiện tươi trẻ của Jackson không chỉ là do gien và những nỗ lực trong quá khứ, mà cần nhiều thể lực của tuổi trẻ để duy trì sức khỏe ở tuổi già.

Nhà vô địch cho biết: “Ngày nay, tôi hoạt động để giữ dáng như mọi người. Trước đây, tôi làm nhiều thứ vì thể thao. Bây giờ tôi tập thể hình để đảm bảo quần áo vẫn vừa vặn với tôi".

Gầy gò, săn chắc và tràn đầy sức sống, ông Jackson thường được những người bạn 50 tuổi hỏi lời khuyên về thể hình: Tôi không bao giờ tự nhận mình là chuyên gia nhưng tôi nghĩ mọi người nhìn bạn và khen: “Chà, sao dáng bạn chuẩn vậy? Bạn có làm gì để giữ sức khỏe không?".

Cũng như chia sẻ thói quen đi bộ nhanh, ông Jackson khuyên nên tập luyện 3 bài tập thể dục tăng cường cơ bắp, các lớp thể dục nhịp tim và các bài tập yoga bảo vệ tư thế, theo The Telegraph.

Nhưng chìa khóa cho tất cả là tập các buổi tập ngắn mà thôi. Bây giờ tôi chỉ tập luyện nhanh, không bao giờ quá 1 giờ, ông giải thích. Nếu tôi tập ngắn hơn, tôi thực sự có thể nỗ lực nhiều hơn, nhưng nó vẫn không ảnh hưởng lớn đến lối sống của tôi. Tôi luôn luôn lên lịch trong mỗi lớp học hoặc tập luyện. Nếu bạn tập quen được với những buổi tập nhỏ này, nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, ông Jackson cho biết.

Để duy trì khối lượng cơ nạc của mình, ông Jackson thường xuyên tập các động tác chống đẩy, nâng lưng, đẩy tạ và ngồi xổm. Toàn những động tác có thể làm ở bất cứ đâu - ngay cả trong phòng khách sạn, ông nói. Bạn có thể tìm các bài tập trực tuyến và tạo ra một vòng tập nhỏ của riêng mình, theo The Telegraph.

Tác giả: Thiên Lan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP