Thể thao

Nguyên Mạnh khẳng định vị thế tại ĐT Việt Nam: Rũ bùn đứng dậy sáng lòa

Cách thủ môn Trần Nguyên Mạnh trở lại và khẳng định vị thế tại ĐT Việt Nam đích xác biểu thị cho câu nói rũ bùn đứng dậy sáng loà.

Sau khi trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản tại lượt đấu cuối cùng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á khép lại, thủ thành Nguyên Mạnh thẳng thắn thừa nhận: "Tôi hơi tiếc nuối với bàn thua 1-1 ở trận này. Thực sự tình huống đó cũng có một phần lỗi của tôi".

Dù cú sút của Genki Haraguchi không quá khó song Nguyên Mạnh đã để bóng bật ra, đúng tầm băng vào của Maya Yoshida và Nhật Bản tìm được bàn gỡ hòa.

Trên thực tế, ngoại trừ tình huống này, Nguyên Mạnh đã có ngày thi đấu xuất sắc. Nhật Bản kiểm soát bóng 73%, tạo ra 24 pha dứt điểm, trong đó có 8 lần đưa bóng đi trúng đích nhưng chỉ có duy nhất 1 lần chọc thủng lưới được Nguyên Mạnh.

Trước khi nhường chỗ cho Đặng Văn Lâm vì chấn thương ở phút 89, Nguyên Mạnh có 7 lần cứu thua (4 trong vùng cấm), 3 pha bắt bóng bổng thành công và một lần đấm bóng chính xác. Anh được Sofascore chấm 8,1 điểm, cao nhất trận đấu.

Nguyên Mạnh được chấm điểm cao nhất trận gặp Nhật Bản

Trước cuộc đối đầu Nhật Bản, Nguyên Mạnh chỉ bắt chính trận gặp Trung Quốc và Oman. Thủ môn gốc Nghệ An lần lượt được Sofascore chấm 7,3 và 6,7 điểm. Đáng chú ý, ở trận thắng Trung Quốc 3-1, Nguyên Mạnh là cầu thủ được chấm điểm cao thứ 3 trận đấu, chỉ kém Đỗ Hùng Dũng và Hồ Tấn Tài.

Xuyên suốt vòng loại thứ 3 World Cup 2022, người gác đền này có tổng cộng 3 lần góp mặt trong đội hình xuất phát. Nhìn chung, màn trình diễn của Nguyên Mạnh xứng đáng với niềm tin của HLV Park Hang Seo dành cho anh, bất chấp thể hình được xem là điểm hạn chế của thủ môn thuộc biên chế Viettel.

So với những thủ thành khác của ĐT Việt Nam, Nguyên Mạnh rõ ràng bất lợi hơn hẳn về chiều cao. Anh chỉ cao 1,77 m trong khi Bùi Tấn Trường, Đặng Văn Lâm cao 1,88 m và 1,89 m.

Đó là lý do không ít người hoài nghi về khả năng bắt bóng bổng của Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, anh vẫn làm tốt nhiệm vụ. Trong những tình huống cố định, Nguyên Mạnh vẫn kiểm soát không gian tốt.

Nguyên Mạnh từng bước thay thế Văn Lâm

Với những gì đã thể hiện, Văn Lâm thực sự đã gặp phải thử thách lớn. Giờ đây, vị trí số 1 trong khung gỗ ĐT Việt Nam đã không hoàn toàn chắc chắn thuộc về Văn Lâm nữa. Anh dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài, tạo điều kiện cho các đồng đội chiếm chỗ.

Song nói như vậy không có nghĩa, Nguyên Mạnh chỉ là người thế thân. Để có được suất bắt chính, Nguyên Mạnh đã phải nỗ lực rất nhiều, nhất là khi, anh từng mắc sai lầm tai hại trong quá khứ.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ không thể nào quên trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 với Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình. Nguyên Mạnh mắc sai lầm, phải nhận thẻ đỏ rời sân, buộc trung vệ Quế Ngọc Hải trở thành thủ môn bất đắc dĩ. Kết quả chung cuộc, ĐT Việt Nam dừng bước và lỡ dở với ngôi vương.

Suốt 5 năm kể từ đó, Nguyên Mạnh không được ra sân cho tuyển Việt Nam dù luôn duy trì phong độ ổn định ở V.League. Đặc biệt, mùa giải 2020, anh còn góp công lớn giúp CLB Viettel giành chức vô địch V.League.

Nguyên Mạnh vượt qua sai lầm trong quá khứ để tỏa sáng

Bước ngoặt chỉ đến với Nguyên Mạnh tại AFF Cup 2020. Anh trở lại khung thành của tuyển Việt Nam trong màn so tài với Lào ở vòng bảng. HLV Park đánh giá AFF Cup là đấu trường phù hợp để kiểm chứng năng lực của thủ môn này sau thời gian dài không chơi cho đội tuyển.

Nguyên Mạnh lập tức nắm bắt được cơ hội. Anh chơi chắc chắn và lấy luôn vị trí thủ môn số 1 vốn đang thuộc về Tấn Trường khi ấy. "Trận đấu đầu tiên gặp Lào, Nguyên Mạnh chơi an toàn. Sau đó, tôi có tham khảo HLV thủ môn và anh ấy tư vấn nên tiếp tục sử dụng Nguyên Mạnh", HLV Park từng lý giải.

Trên đất Singapore, Nguyên Mạnh chơi tổng cộng 5 trận, nhận 2 bàn thua và có 4 lần giữ sạch lưới (nhiều nhất giải). Dù không thể giúp tuyển Việt Nam bảo vệ chức vô địch song rõ ràng, những gì Nguyên Mạnh thể hiện đã chiếm trọn niềm tin của HLV Park.

Nhìn cả sự nghiệp của Nguyên Mạnh, người hâm mộ không khỏi cảm thán: "Rũ bùn đứng dậy sáng lòa!".

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP