Giáo dục

Ngôi trường “đặc biệt”, hơn 1 thập kỷ không có giáo viên nữ

Trường TH&THCS Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) đã thành lập 15 năm nhưng đến nay, không có bóng dáng nữ giáo viên nào.

15 năm không có bóng dáng nữ giáo viên

Trường TH&THCS Cao Sơn thuộc địa phận thôn Mười của khu Son - Bá - Mười, cách UBND xã Lũng Cao (Bá Thước, Thanh Hóa) 12 km. Trước đây, để lên được Cao Sơn, phải đi bộ nửa ngày vượt núi trên con đường đất độc đạo.

Cung đường đèo dốc tới trường TH&THCS Cao Sơn.

Thầy Nguyễn Thế Tài - Hiệu trưởng trường TH&THCS Cao Sơn cho biết, quãng đường từ trung tâm xã Lũng Cao lên tới trường đường đèo dốc, xuống cấp, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Về mùa mưa, đường đi tới trường càng khó khăn, trắc trở hơn, đá có thể lăn và cũng có thể sạt lở bất cứ lúc nào.

Từ khi thành lập trường đến nay, trường chưa từng có giáo viên nữ giảng dạy. Trước đây, chủ yếu do đường sá đi lại khó khăn, để cắm bản được là cả một vấn đề nan giải nên các nữ giáo viên được ưu tiên dạy ở điểm trường gần, còn điểm trường vất vả như ở đây thì được giao cho các thầy. Hiện tại, trường có 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Có lẽ, đó cũng chính là lý do 15 năm qua, trường thiếu bóng dáng nữ. “Cung đường tới trường đèo dốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đời sống còn nhiều khó khăn nên không có giáo viên nữ gắn bó với trường được” – thầy Tài cho biết thêm.

Trường TH&THCS Cao Sơn chưa từng có giáo viên nữ giảng dạy tại trường.

Được biết, vì thiếu bóng dáng nữ nên các thầy tự làm hết mọi việc từ trồng rau, khâu vá đến nấu ăn, rửa bát… Đồng bào nơi đây, cũng như học sinh đã quen thuộc với hình ảnh ngôi trường chỉ có các thầy.

Hiểu được những vất vả này, đồng bào Cao Sơn coi các thầy như người nhà, động viên, chia sẻ với các thầy bằng những mớ khoai, ngô, rau rừng…

Trường được thành lập ngày 13/8/2008 của Chủ tịch UBND huyện Bá Thước về việc thành lập trường Phổ thông Cao Sơn – xã Xã Lũng Cao, trường được tách từ trường THCS Lũng Cao và trường TH Lũng Cao 1.

Ngày 1/6/2021, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước đã có quyết định đổi tên trường Phổ thông Cao Sơn thành trường TH&THCS Cao Sơn. Hiện tại, trường có 9 lớp với 126 học sinh đều là đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết thuộc gia đình hộ nghèo và cận nghèo.

Tổng số học sinh nghèo nhà trường tính tới thời điểm tháng 8/2023 là 71 em, học sinh cận nghèo có 50 em. Các em học sinh chủ yếu phải đi bộ từ nhà tới trường với khoảng cách xa nhất là khoảng 4km, một số em được bố mẹ đưa đón bằng xe máy.

Thiếu giáo viên trầm trọng

Theo chia sẻ của ông Hà Tự Nhiên - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước (Thanh Hóa), trong những năm qua, huyện Bá Thước đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nên trường TH&THCS Cao Sơn đã có nhiều đổi thay.

Cụ thể, huyện đã đầu tư xây mới 6 phòng công vụ, kêu gọi nhà hảo tâm xây mới một phòng học cấp 4. Năm 2021, huyện Bá Thước đã đầu tư tu sửa phòng học, lắp đặt hệ thống điện ở 7 phòng học, văn phòng và phòng thư viện thiết bị; Tu sửa 2 nhà vệ sinh. Cũng trong năm này, Phòng GD&ĐT huyện Bá Thước đã đầu tư lắp mới biển cổng trường.

Tiếp đến năm 2022, huyện đã đầu tư mua sắm đồ dung thiết bị cho lớp 2 cũng như kêu gọi tài trợ cho nhà trường được 3 phòng học lắp ghép, xây dựng 1 phòng Tin học với 17 máy tính mới. Trong năm 2023, Phòng GD&ĐT huyện đã kêu gọi các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm lắp đặt cho khu nhà công vụ giáo viên 10 giường và 10 bộ chăn ga gối đệm, đầu tư xây mới 4 phòng ở công vụ.

100% học sinh nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết các em thuộc gia đình hộ nghèo và cận nghèo.

Ông Hà Tự Nhiên cho rằng, với sự quan tâm đầu tư của huyện Bá Thước nên trong những năm gần đây, nhà trường có sự thay đổi rõ rệt về cơ sở vật chất. Đặc biệt, từ năm học 2021 – 2022, tất cả các phòng học đã được lắp đặt hệ thống điện lưới quốc gia, hiện tại trường cơ bản đã có đủ phòng học chính khoá cho học sinh, học sinh có phòng học Tin học, hầu hết các vị trí trong khuôn viên của trường đã được phủ sóng wifi, có 4 lớp học được lắp ti vi và 4 lớp học lắp máy chiếu; Các giáo viên đã có phòng xây an toàn để ở và làm việc.

Về luân chuyển giáo viên, ông Hà Tự Nhiên chia sẻ, hằng năm, Phòng GD&ĐT huyện Bá Thước đã tham mưu cho UBND huyện. Theo đó, năm học 2021 – 2022, Phòng đã tham mưu cho 2 thầy (thầy Hoàng Văn Tuyên và thầy Hà Văn Tưởng) công tác lâu năm xuống vùng dưới gần gia đình và năm học 2022 – 2023, Phòng đã tham mưu cho 3 thầy Trương Văn Khánh, thầy Hà Văn Thảo và thầy Hà Văn Nghị.

"Hiện tại, nhà trường đang thiếu Phó Hiệu trưởng, đội ngũ giáo viên thiếu về biên chế và thiếu về cơ cấu bộ môn, không có giáo viên môn Khoa học tự nhiên, Tin học, Công nghệ, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Âm nhạc, Nghệ thuật, nhân viên thiết bị, thư viện, y tế…" - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước cho hay.

Trường TH&THCS Cao Sơn còn thiếu nhiều giáo viên bộ môn.

Vì vậy, trước thềm năm học mới, Phòng đã báo cáo UBND huyện và các phòng chức năng của huyện đang tiến hành các bước để bổ sung Phó hiệu trưởng cho nhà trường và đang tuyển dụng giáo viên mới.

"Tuy nhiên, nếu theo định biên hiện nay, tỉnh không bổ sung định biên bậc THCS thì huyện sẽ không có số lượng biên chế để tuyển. Đây là khó khăn chung của ngành Giáo dục Bá Thước. Đến thời điểm này, bậc THCS còn thiếu 68 giáo viên, bậc Tiểu học còn thiếu 99 giáo viên", Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước băn khoăn.

Thầy Nguyễn Thế Tài - Hiệu trưởng trường TH&THCS Cao Sơn cũng bày tỏ mong muốn: "Trong năm học mới bổ sung Phó Hiệu trưởng, có thêm giáo viên dạy các môn đang thiếu. Được cung ứng kịp thời đồ dùng thiết bị dạy học lớp 3, 4, 7, 8 và có chế độ đãi ngộ đặc biệt cho các thầy công tác tại trường".

Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, những năm qua, các thầy giáo tại ngôi trường “đặc biệt” này còn đối diện với cuộc sống bấp bênh vì lương bổng ít ỏi, đặc biệt là những thầy giáo mới về đây công tác. Vì vậy, rất cần sự quan tâm của các Bộ, ban, ngành để đưa ra những chính sách, chế độ đãi ngộ cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên nơi đây, để họ có thể yên tâm gắn bó với nghề, đóng góp sức mình cho sự nghiệp giáo dục của quê hương.

Tác giả: Hoa Tiên

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP