Kinh tế

Nghi Lộc: Mưa úng, sản xuất vụ Đông gặp khó

Đến nay, thời vụ gieo trồng vụ Đông cơ bản đã kết thúc, nhưng bà con nông dân huyện Nghi Lộc mới chỉ trồng được 2500ha cây trồng các loại, chỉ đạt 50% kế hoạch đề ra.

Được xem là vựa rau của huyện Nghi Lộc nhưng năm nay, cánh đồng rau của xã Nghi Long vẫn chưa đem lại nguồn thu nhập cho người nông dân. Triển khai sớm, nhưng 25ha đã sản xuất giờ chỉ sót lại ít sào bầu đỏ cằn cỗi. Giờ đây, kế hoạch sản xuất 60ha rau màu chỉ mong thực hiện được một nửa.
1images1325521 25ha rau m u s n xu t gi ch c n t s o b 3
25ha rau màu đã sản xuất giờ chỉ còn lại ít sào bí đỏ

Ông Nguyễn Hữu Trung - xóm 13 xã Nghi Trung - Nghi Lộc có 6 sào đất màu trồng rau rất thuận lợi. Nếu mọi năm, thời điểm này bắp cải đã trải lá bàn thì năm nay, toàn bộ diện tích này vẫn đang bị bỏ hoang. Ông Trung cho biết: "Có nhiều năm kinh nghiệm nên năm nào tôi cũng sản xuất rau màu theo hai trà. Một trà sớm và 1 trà bán muộn. Năm nay, trà sớm sản xuất trung tuần tháng 9, gặp mưa lớn đã bị ngập, mất trắng. Còn trà muộn thì cây giống ươm cũng đã già mà đất đang ướt nên chưa sản xuất được. Bây giờ, ngày nào tôi cũng ra đồng để kiểm tra, nếu đất khô sẽ cày và sản xuất cho kịp thời vụ".



Đó cũng là tình trạng chung ở rất nhiều hộ dân, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Theo tổng hợp của Phòng NN&PT Nông thôn huyện, đến nay, khi mà thời vụ gieo trồng của hầu hết các loại cây trồng đã hết, thì toàn huyện mới chỉ trồng được 2500ha cây trồng các loại, chỉ đạt 50% kế hoạch đề ra với 1500ha ngô/ 3300 ha; 437ha lạc/470ha, 436ha rau màu/900ha. Trong đó, hơn 1000ha có khả năng không cho thu nhập.

2images1325522 L c kh ng c c 1
Lạc không có củ...

3images1325523 Ch Nguy n Th H u x m 18 x Nghi Trung kh ng vui khi 3 s o l c ng kh ng cho thu ho ch 3
Người nông dân thẫn thờ bên những gốc lạc điếc

Vụ Đông năm nay, xã Nghi Trung đưa vào sản xuất 25ha lạc. Dù được triển khai theo đúng quy trình kỹ thuật nhưng do ảnh hưởng của những đợt mưa vừa qua nên toàn bộ diện tích này không còn cho thu hoạch. Ông Trần Hải Dương - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Trung cho biết: "Cây lạc phát triển tốt, đến thời kỳ ra hoa thì lại gặp mưa lớn, kéo dài. Do vậy, qua kiểm tra thì cây lạc đã vàng, phát triển kém và không có củ".

Chỉ số sản xuất vụ đông đạt thấp một phần do thời tiết năm nay diễn biến bất thường, mưa lụt đến sớm. Không chỉ mưa lớn mà các đợt mưa còn kéo dài nhiều ngày nên các diện tích cây trồng bị ngập úng.

4images1325524 l c kh ng cho thu ho ch
Nhiều diện tích lạc Đông không cho thu hoạch

Giải pháp duy nhất hiện nay để tăng diện tích cây vụ đông, UBND huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo trồng những loại cây còn trong khung thời vụ. Ngành Nông nghiệp huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp, hướng dẫn nông dân tích cực tiêu thoát nước, chú ý tỉa dặm và trồng bổ sung những diện tích cây bị chết. Đồng thời tranh thủ thời tiết khô dáo tập trung nhân lực tiếp tục nhân rộng và tiến hành gieo trồng cây vụ Đông, cây màu có giá trị kinh tế cao.
5images1325525 ng Nguy n H u Trung x m 13 x Nghi Long ang kh i th ng kh t s n xu t v ng 1
Ông Nguyễn Hữu Trung xóm 13 - xã Nghi Long khơi thông để khô đất, vớt vát vụ Đông

Bên cạnh đó, bà con nông dân cần thường xuyên thăm nắm đồng ruộng, chăm sóc và bón phân kịp thời đối với diện tích cây vụ Đông đã gieo trồng. Những diện tích không thể gieo trồng ngô thì chuyển sang những loại cây có thời vụ ngắn như rau màu các loại nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Đặc biệt ưu tiên các loại rau có chất lượng để phục vụ tết nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng NN&PT Nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết: "Để nâng cao được diện tích và bù đắp một phần thu nhập cho bà con nông dân, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp thì bà con nông dân cần tích cực sản xuất, đặc biệt là rau để phục vụ thị trường tết nguyên đán Đinh Dậu 2017".

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP