Xã hội

Nghệ An: Xác động vật nổi trên sông Vách Bắc

Có đến vài chục xác động vật từ khoảng 1 tạ cho đến vài kg đang trong quá trình phân hủy nổi lềnh bềnh trên sông Vách Bắc (xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) khiến người dân địa phương đi qua đây phải rùng mình.

Sáng 10/5, có mặt tại cống Ùn (sông Vách Bắc chảy từ huyện Đô Lương ra huyện Quỳnh Lưu) đi qua địa bàn xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, chúng tôi chứng kiến hành chục xác động vật đang trong quá trình phân hủy nặng nổi lềnh bênh trên mặt nước. Bên cạnh đó là vô số rác thải, bao tải nghi xác động vật cũng nổi lềnh bềnh cuốn xoáy theo dòng nước.
1 bb baaacVQQr0
Cống Ùn (nằm trên sông Vách Bắc), nơi phát hiện hàng chục xác động vật nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Qua quan sát, hàng chục xác động vật đang phân huỷ bốc mùi hôi thối, ruồi, nhặng bâu đen kịt. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi của địa phương.

Những người dân ở đây cho biết, hiện tượng người dân phía thượng nguồn vứt xác động vật và trôi về đây đã diễn ra khá lâu. “Khu vực này khi nào cũng có xác động vật nhưng thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều. Có người cẩn thận thì cho vào bao tải buộc lại rồi mới vứt bỏ xuống sông. Nhưng có người thiếu ý thức cứ vứt nguyên cả con lợn xuống sông mà không nghĩ đến người khác. Vào các ngày mưa còn đỡ, chứ ngày nắng mà đi qua đây thì chịu không nổi. Mùi hôi thối, tanh tưởi lên xông lên mũi nồng nặc”, anh H.V.T, người dân xã Lăng Thành bức xúc nói.

2 bb baaabXI3we
Xác động vật từ khoảng 1 tạ cho đến vài kg đang trong quá trình phân hủy nổi lềnh bềnh trên sông.

Ông Hoàng Danh Thọ - Chủ tịch UBND xã Lăng Thành cho biết: Chiều ngày hôm qua (9/5), tôi đi họp ở huyện về cũng có thấy xác hai con lợn khoảng tầm 1 tạ, hàng chục xác động vật khác nhỏ hơn và rất nhiều bao tải nổi trên mặt sông Vách Bắc."
img20170510074257 bb baaadm4BGr
Theo người dân địa phương, tình trạng xác động vật trôi về đây diễn ra thường xuyên.

Được biết, sông Vách Bắc do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An quản lý. Việc quản lý, vận hành, điều tiết nước thế nào là do công ty này phụ trách. Cách cống Ùn khoảng 20m là trạm quản lý và điều hành nước sông Vách Bắc. Trạm có nhiệm vụ điều hành nước, quản lý đê điều và làm sạch lòng sông nhưng tại thời điểm phóng viên có mặt, trạm vẫn “cửa đóng then cài”. Theo người dân địa phương cho biết, rất ít khi họ đi qua và bắt gặp người trực tại trạm này. Chỉ những khi mùa vụ, mưa lụt mới thấy cán bộ xuất hiện.

Điều đáng nói, cách cống Ùn này chưa đầy 2km (đi về phía hạ nguồn) là Nhà máy nước sạch của Công ty TNHH Phú Lộc (đóng tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành). Nhà máy lấy nước trực tiếp từ sông Vách Bắc để sản xuất nước sạch phục vụ bán cho các hộ dân xã Đô Thành.

3 bb baaadVgWum
Hàng chục xác động vật bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đen kịt khiến người đi đường phải rùng mình.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Phượng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết: “Trên kênh chính từ hệ thống Đô Lương đến thị xã Hoàng Mai thường xuyên có xác chết động vật do người dân vứt xuống. Phản ánh về xác chết động vật trôi nổi ở Cống Ùn thuộc (địa phận xã Lăng Thành) là hoàn toàn đúng. Chúng tôi sẽ thông báo với địa phương cùng với người của công ty tiến hành kiểm tra những xác chết động vật này có dịch bệnh gì không và tiến hành chôn cất tránh ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đời sống người dân địa phương”.

Đây là khu vực giáp ranh giữa 2 xã Lăng Thành và Phú Thành, thiết nghĩ chính quyền 2 địa phương và người dân quanh khu vực cần có biện pháp xử lý kịp thời như vớt, chôn lấp theo quy trình, đề phòng phát dịch đối với đàn vật nuôi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; có biện pháp kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp bỏ xác động vật chết xuống lòng kênh.

Tác giả: Lê Quyết
Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP