|
Không kiểm tra tiếp vì… không làm
Từ ngày 29/11 đến sáng 3/12/2018, đoàn liên ngành gồm Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở Nội vụ… tỉnh Nghệ An triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 56/2016/NQ-HĐND tỉnh Nghệ An ngày 16/12/2016 “Quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”.
Tại huyện Thanh Chương, đoàn liên ngành đã kiểm tra công tác giải tỏa vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang giao thông trên QL46 đoạn qua địa bàn chợ Cồn (xã Thanh Dương), chợ Ngọc Sơn (xã Ngọc Sơn), chợ thị trấn Thanh Chương và đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Thanh Đức). Tại thời điểm kiểm tra, vẫn còn tình trạng biển quảng cáo, vật kiến trúc di động và thậm chí là nhà dân nằm trong hành lang giao thông.
Tương tự, tình trạng sử dụng hành lang giao thông QL46, QL15 đoạn qua các xã Xuân Hòa, Vân Diên, thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn) để kinh doanh, buôn bán xảy ra tràn lan. Đặc biệt, theo ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An (Phó đoàn kiểm tra liên ngành), đoàn liên ngành đang kiểm tra nhưng chính quyền thị trấn Nam Đàn không có phương án kiểm soát, khắc phục. Thậm chí, một cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn còn phát biểu: “Biết là vi phạm nhưng chủ trương giải toả xong rồi đất để làm gì (!?)”
“Sau 3 lần kiểm tra (tháng 3, 5 và lần này), công tác giải tỏa vi phạm hành lang giao thông ở huyện Nam Đàn không có chuyển biến. Huyện không có văn bản chỉ đạo xuống, còn các xã và thị trấn triển khai không đồng bộ, không bám sát chủ trương. Đoàn liên ngành đã quyết định tạm dừng công tác kiểm tra, giám sát ở huyện Nam Đàn và cho huyện thời gian chấn chỉnh”, ông Chương cho biết.
Cần chấn chỉnh
Làm việc với đoàn liên ngành, phía huyện Thanh Chương thừa nhận vẫn còn tình trạng người dân vi phạm hành lang giao thông, bởi việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn như: Nhiều hộ dân có nhà cửa, công trình, vật kiến trúc nằm trong hành lang giao thông nhưng phần đất đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng; việc cấp kinh phí cho các địa phương triển khai giải tỏa vi phạm hành lang giao thông còn rất chậm…
Nhưng đoàn liên ngành đã chỉ ra nhiều hạn chế để địa phương khắc phục chấn chỉnh, như tình trạng sử dụng vật di động để tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn còn tồn tại; nhiều địa phương chưa bám sát tinh thần Nghị quyết 56, chưa thực hiện đúng nội dung văn bản chỉ đạo của huyện; việc phối hợp với đơn vị quản lý giao thông trên tuyến chưa chặt chẽ; công tác chỉnh lý các biến động về đất, hiệu chỉnh hồ sơ quản lý đất đai khi có biến động chưa được thực hiện kịp thời...
“Từ ghi nhận tại hiện trường và kiểm tra văn bản chỉ đạo, chúng tôi thấy nhiều địa phương chưa bám sát tinh thần Nghị quyết 56/2016/NQ-HĐND là “giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”. Còn với những trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong phạm vi hành lang giao thông thì các địa phương phải trích lục hồ sơ, đo đạc và thống kê lại rồi có văn bản kiến nghị cấp huyện, tỉnh từng bước giải quyết”, ông Phan Huy Chương cho biết.
Ông Nguyễn Đức An, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An, Trưởng đoàn liên ngành nhấn mạnh: Không chỉ công tác giải tỏa lấn chiếm hành lang giao thông mà trong tất cả mọi vấn đề, nơi nào lãnh đạo địa phương quan tâm, chú trọng thì nơi đó sẽ có những chuyến biến tích cực. Lãnh đạo địa phương phải xem công tác giải tỏa vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; phải đưa nội dung Nghị quyết 56 vào giao ban hàng tháng… Như thế chúng ta mới có khả năng đạt được những kết quả như kỳ vọng của HĐND tỉnh đề ra.
Cần khen thưởng - phê bình kịp thời Theo ông Nguyễn Đức An, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An, UBND tỉnh đã có Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND “Ban hành quy định tạm thời khen thưởng, xử lý trách nhiệm, kỷ luật trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh”. Sau khi kết thúc kiểm tra, các đoàn liên ngành sẽ báo cáo kết quả đạt được và chưa đạt được lên UBND tỉnh để có những hình thức động viên, khen thưởng, phê bình và thậm chí là kỷ luật kịp thời. |
Tác giả: Sỹ Hoà
Nguồn tin: Báo Giao thông