Theo số liệu từ Phòng CSGT (Công an Nghệ An), trong năm 2016 trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 19 vụ, làm chết 14 người, bị thương 6 người, hư hỏng 3 ô tô, 6 mô tô, 2 xe đạp, 2 đầu máy. So với năm 2015 giảm 2 vụ, tăng 1 người chết, giảm 4 người bị thương.
Trong khi đó, theo thống kê mới nhất thì riêng những ngày đầu tháng 2/2017, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 5 vụ TNGT, chủ yếu tại các điểm giao cắt. Điển hình, ngày 1/2, trong lúc băng qua điểm giao với đường sắt ở huyện Quỳnh Lưu, một ô tô đã bị tàu hỏa tông khiến 4 người nguy kịch.
Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 126 km. Trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 99,5 km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh, có tới 233 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Đặc biệt, hiện vẫn còn 15/51 đường ngang chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, 182 đường dân sinh bất hợp pháp, chủ yếu do người dân tự mở... Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc tồn tại nhiều đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có nhiều điểm giao cắt bị che khuất bởi tầm nhìn, nhiều đoạn song song với quốc lộ 1, khu đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Bởi trên thực tế ý thức tham gia giao thông của người dân khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt còn hạn chế.
Tại Nghệ An, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, những giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông tại các điểm đường ngang dân sinh đã được UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 2607/UBND.NC ngày 22/4/2016 đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Cục đường sắt Việt Nam thực hiện nâng cấp đường ngang hợp pháp (chưa có gác chắn, rào chắn) thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động và lắp đặt cần chắn tự động.
Riêng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Nghệ An) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thậm chí xử lý những trường hợp các vi phạm về chỉ giới, hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, tổ chức lập kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra các đường ngang dân sinh để các tuyến đường này được an toàn.
“Ngoài ra, theo đề xuất của chúng tôi, cần có biện pháp đóng những đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Bởi đây, là những địa điểm rất không an toàn khi không có một biển báo nào cảnh báo”, Thiếu tá Nguyễn Văn Đường - Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Nghệ An) cho biết.
Tác giả bài viết: Nguyễn Duy
Nguồn tin: