Kinh tế

Ngành hàng không châu Á dần hồi phục và hành trình tìm lại "ngôi vương" trên bản đồ du lịch

Trong tháng 8 trong năm 2022 vừa qua, lưu lượng hành khách quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 35% mức ghi nhận năm 2019.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến ngày 11/10, Phó Chủ tịch IATA phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Philip Goh cho biết con số trên tăng mạnh so với mức 53% trong tháng 8 vừa qua. Ông đánh giá động lực tăng trưởng "rất mạnh mẽ", đặc biệt là các thị trường lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Goh cũng lưu ý số liệu dự đoán trên được tính toán dựa trên việc Trung Quốc sớm mở cửa biên giới, mặc dù vẫn chưa có thời điểm cụ thể.

Theo số liệu của IATA, ngành hàng không châu Á phục hồi chậm hơn các khu vực khác trên thế giới, phần lớn do một số nước như Trung Quốc và Nhật Bản tương đối chậm dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh được áp đặt nhằm chống đại dịch Covid-19. Điều này khiến lượng hành khách quốc tế trung bình chỉ đạt 2-3% mức trước đại dịch Covid-19.

Cũng theo IATA, trong tháng 8 vừa qua, lưu lượng hành khách quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 35% mức ghi nhận năm 2019.

Tìm lại vị thế

Châu Á - Thái Bình Dương hội tụ những điểm đến được yêu thích nhất trên thế giới, từ Bali với thiên nhiên tươi đẹp của Bali đến Singapore sầm uất. Những điểm đến trong mơ - cộng thêm sức mạnh kinh tế vùng - là điều kiện vững chắc để Châu Á - Thái Bình Dương giữ ngôi vương trong phần lớn thập niên qua.

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ những chuyên gia phân tích dữ liệu ngành du lịch quốc tế của Trung tâm Hàng không (CAPA) dự đoán đến cuối năm 2022 Châu Á - Thái Bình Dương sẽ không còn là khu vực du lịch lớn nhất thế giới, nhường vị trí đầu bảng cho Châu Âu.

Nhật Bản chính thức mở rộng cửa đón khách du lịch quốc tế từ 11/10.

Năm 2019, 3,38 tỷ lượt hành khách đã quá cảnh qua các sân bay Châu Á Thái Bình Dương. Ngược lại, CAPA báo cáo rằng các dự đoán hiện tại từ ACI Châu Á - Thái Bình Dương - một tổ chức công nghiệp đại diện cho các sân bay trong khu vực - cho thấy chỉ 1,84 tỷ hành khách sẽ đi qua các trung tâm du lịch Châu Á Thái Bình Dương vào cuối năm 2022.

Yếu tố tối quan trọng dẫn đến sự phục hồi chậm chạp này là chính sách biên giới "không sống động" của Trung Quốc và việc Nhật Bản chậm nới lỏng các hạn chế đi lại, ít nhất là theo nhận định của ACI Châu Á - Thái Bình Dương và CAPA. Nhật Bản sẽ chính thức mở cửa trở lại cho khách du lịch vào ngày 11/10.

Du lịch quốc tế hồi phục chậm, nhưng du lịch nội địa phục hồi nhanh hơn. Một ví dụ là Trung Quốc, du lịch nội địa chỉ giảm 5,4% so với mức năm 2019. Dù vậy, CAPA không đánh giá cao về tương lai APAC sẽ giữ vững được vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới trong năm nay. Ít nhất, nếu có hồi phục du lịch trở lại, phải đợi đến cuối 2023 hoặc đầu 2024.

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP