Giải trí

Nếu “hợp đồng tình ái” có thật, Phương Nga sẽ vô tội?

Dưới góc độ pháp lý, việc xuất hiện cái gọi là “hợp đồng tình ái” giữa đại gia M và Hoa hậu Phương Nga đã khiến cho vụ án có thể rẽ theo hướng rất khác. Trước tòa, Phương Nga khẳng định, 16,5 tỷ đồng mà cô bị quy kết lừa đảo thực chất là thù lao mà cô nhận được khi chấp nhận làm nhân tình cho đại gia M trong vòng 7 năm. Về tình tiết này, bạn thân của cô là bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi) cũng đã xác nhận.

Hoa hậu Phương Nga nở nụ cười trước tòa. Ảnh: TL


Trước diễn biến bất ngờ này, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ. Bởi nếu tình tiết này là đúng sự thật thì nó khiến vụ án thay đổi về bản chất, việc cáo buộc Phương Nga tội “lừa đảo tài sản” là thiếu căn cứ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ có hay không việc, Phương Nga bị đại gia M ép viết giấy nợ và tạo lập hợp đồng mua nhà.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Lê Văn Khương (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: Có thể nói, đây là vụ án chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Nếu “hợp đồng tình ái” giữa hai bên là có thật thì việc cơ quan chức năng truy tố Phương Nga tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng vì đó là quan hệ dân sự. Tuy vậy, theo Bộ luật Dân sự thì hợp đồng này vô hiệu vì trái đạo đức xã hội. Mặt khác, ông M đã có vợ con, nhưng vẫn quan hệ với Phương Nga như vợ chồng là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình và có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Mặt khác, nếu hợp đồng trên vô hiệu thì hai bên phải thực hiện theo Điều 137 Bộ luật Dân sự: “Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận…”. Nhưng éo le ở chỗ, trong trường hợp Hoa hậu Phương Nga hoàn trả lại 16,5 tỷ đồng cho đại gia M thì ông này cũng không thể “trả lại” cho cô được những gì đã nhận(?!).

Một khả năng khác, nếu không bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (nếu giao dịch tình cảm giữa hai bên là có thật) thì Hoa hậu Phương Nga và ông M có thể bị xử lý hành chính về hành vi “mua bán dâm”. Khi đó, hai bên chỉ bị phạt hành chính (bị cáo Nga bị phạt cảnh cáo đến 300.000 đồng, còn ông M bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng). Ngược lại, nếu “hợp đồng tình ái” không có thật, chỉ là lời khai một phía thì Hoa hậu Phương Nga sẽ vẫn bị xử lý về tội “lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Tác giả bài viết: Xuân thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP