Số hóa

Mỹ thành lập mạng lưới nghiên cứu đánh giá các công nghệ sàng lọc ung thư sớm

Ngày 21/2, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã đưa vào hoạt động mạng lưới thử nghiệm lâm sàng mang tên Mạng lưới Nghiên cứu sàng lọc ung thư (CSRN) để đánh giá các công nghệ mới nổi về sàng lọc ung thư.

CSRN sẽ nghiên cứu để xác định các biện pháp phát hiện bệnh ung thư sớm nhằm giúp dễ dàng điều trị căn bệnh này hơn. Hiện 8 nhóm đã nhận được tài trợ từ Viện Ung thư quốc gia (NCI) thuộc NIH, để thực hiện các hoạt động ban đầu của mạng lưới.

Giám đốc NCI W. Kimryn Rathmell cho rằng các công nghệ mới nổi như xét nghiệm phát hiện đa ung thư có thể thay đổi việc sàng lọc ung thư và giúp kéo dài tuổi thọ của nhiều người. Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định cần chắc chắn rằng những công nghệ đó hoạt động và hiểu cách sử dụng để mang lại lợi ích cho mọi người. Tức là, cần có các nghiên cứu để đánh giá lợi ích và tác hại của các công nghệ mới đầy hứa hẹn trong sàng lọc ung thư và xác định cách tốt nhất để kết hợp các công nghệ đó vào quy trình chăm sóc.

Theo NIH, trong năm nay, CSRN sẽ thực hiện nghiên cứu thí điểm mang tên "Nghiên cứu tiên phong về phát hiện đa ung thư" để xác định tính khả thi của việc sử dụng các xét nghiệm phát hiện đa ung thư trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát trong tương lai. Xét nghiệm phát hiện đa ung thư là xét nghiệm máu để sàng lọc một số loại ung thư. Dự kiến, nghiên cứu sẽ có sự tham gia của 24.000 người để đánh giá xem lợi ích từ biện pháp xét nghiệm phát hiện đa ung thư này có lớn hơn tác hại hay không và liệu biện pháp có thể phát hiện ung thư sớm theo hướng giúp giảm tỷ lệ tử vong hay không.

Phó Giám đốc bộ phận phòng chống ung thư thuộc NCI Lori M. Minasian cho rằng mục tiêu của CSRN là đánh giá một cách có hệ thống các công nghệ sàng lọc ung thư để hiểu rõ cách sử dụng nhằm cứu sống nhiều bệnh nhân. Dữ liệu thu thập được thông qua các thử nghiệm lâm sàng này có thể được sử dụng để phát triển các hướng dẫn về sàng lọc ung thư dựa trên bằng chứng.

Tác giả: Trần Quyên

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP