Giáo dục

Một trường đại học trả lại hơn 272 triệu đồng phạt học viên học quá hạn

Một viên chức phòng đào tạo Trường đại học Văn hóa TP.HCM tự ý thu tiền phạt quá hạn thời gian đào tạo của 16 học viên cao học với hơn 272 triệu đồng.

Trường đại học Văn hóa TP.HCM đã yêu cầu viên chức phòng đào tạo trả lại toàn bộ tiền phạt học quá hạn cho học viên - Ảnh: N.T

Mỗi học viên nộp phạt 20 - 30 triệu đồng mới được lấy bằng

Sau khi có đơn thư tố cáo, ông Lê Thế Bắc - viên chức phòng đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế Trường đại học Văn hóa TP.HCM - đã tự khắc phục, trả lại toàn bộ số tiền đã thu của các học viên và có bản tự kiểm điểm.

Đó là một trong những nội dung được nêu trong kết luận nội dung tố cáo với một số lãnh đạo, viên chức Trường đại học Văn hóa TP.HCM do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố.

Trước đó có phản ánh nhà trường thu tiền phạt quá hạn đào tạo của học viên cao học. Mỗi học viên bị nộp phạt 20 - 30 triệu đồng, ông Bắc là người thu tiền, học viên chuyển khoản vào tài khoản cá nhân ông mới lấy được bằng.

Theo giải trình của ông Nguyễn Thế Dũng - hiệu trưởng lúc đó, học viên, nghiên cứu sinh vì nhiều lý do nên học tập kéo dài, quá thời hạn, khung thời gian đào tạo theo quy định.

Vấn đề này gây khó khăn cho trường, vì hết thời gian đào tạo học viên vẫn chưa học xong, nên trường không tuyển được học viên mới, người hướng dẫn không nhận được học viên mới, nguồn thu học phí của trường bị suy giảm.

Từ tháng 10-2020, ông Lê Thế Bắc tự ý thu tiền học phí học trễ hạn của 16 học viên lớp cao học (quản lý văn hóa khóa 6, 7, 8 và lớp cao học văn hóa học khóa 4) với lý do "phạt" bằng hình thức thu tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của ông Bắc từ cuối năm 2020. Đồng thời tự chi cho hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ mà không xin ý kiến lãnh đạo phòng và trường.

Đến ngày 10-8-2023, ông Bắc mang hồ sơ thu chi tài chính báo cáo hiệu trưởng. Hồ sơ này chưa có ý kiến đề xuất hay phê duyệt nào của phòng đào tạo và ban giám hiệu. Ban giám hiệu đã yêu cầu ông Bắc trả lại tiền và xin lỗi người nộp.

Đến thời điểm xác minh, ông Bắc đã tự khắc phục, trả lại toàn bộ số tiền đã thu của 16/16 học viên học trễ hạn theo danh sách 272.820.000 đồng.

"Trách nhiệm về tồn tại, thiếu sót trên thuộc về người đứng đầu đơn vị, ông Lâm Nhân - chủ tịch hội đồng trường (thời điểm đó là phó hiệu trưởng), phòng đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế và ông Lê Thế Bắc", kết luận nêu.

Đề nghị trường chấn chỉnh, theo dõi nguồn thu từ hoạt động đào tạo, tuyển sinh

Từ kết quả xác minh các nội dung tố cáo, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng công tác lãnh đạo, quản lý thực hiện nhiệm vụ đơn vị đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm.

Bộ yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các ông Nguyễn Thế Dũng, Lâm Nhân, Lê Thế Bắc và Trần Quốc Hoàn - nguyên chủ tịch Công đoàn trường - vì đã để xảy ra nhiều tồn tại, thiếu sót như đã nêu trong kết luận.

Đồng thời, bộ đề nghị nhà trường có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý tài sản công, quản lý tài chính, kế toán, đặc biệt trong việc quản lý, theo dõi nguồn thu từ hoạt động đào tạo, tuyển sinh.

Khẩn trương thực hiện việc thanh lý hợp đồng với Công ty Nam Hải Nguyệt, chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với 2 sân bóng đá mini tại cơ sở 2 của trường.

Thu hồi quy định số 80 ngày 26-10-2020 về quy trình, thủ tục bảo vệ luận văn thạc sĩ do ban hành chưa có căn cứ pháp lý. Rà soát, sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trường, đúng quy định của pháp luật.

Chưa công nhận hiệu trưởng do có đơn thư tố cáo nhiều lần

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện nhà trường cho biết ngày 14-12, hội đồng kỷ luật nhà trường sẽ họp để thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với ông Lê Thế Bắc theo đề nghị Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm.

Trường đã gửi toàn bộ báo cáo kiểm điểm theo yêu cầu đến bộ. Thế nhưng lại tiếp tục có đơn tố cáo nặc danh ông Lâm Nhân. Tổ xác minh của Thanh tra bộ lại phải xác minh đến hết ngày 17-11. Vì vậy, đến nay trường vẫn chưa được bộ công nhận nhân sự hiệu trưởng theo nghị quyết bổ nhiệm của hội đồng trường.

Tác giả: Trần Huỳnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP