Nhà đẹp

Mẹo giúp hoa không nở tung tóe trước Tết

Nếu thấy những cành hoa Tết nhà mình có dấu hiệu nở sớm, xem ngay mẹo hãm hoa dưới đây để chúng bung nở đúng ngày đầu năm mới.

Có câu: "Không có hoa thì không phải là Tết". Quả thật, dịp năm mới, nhà nào cũng phải sắm sửa cành hoa đào, hoa mai hay cây quất để chơi Tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết miền Bắc nóng ẩm khác thường khiến nhiều cây hoa bung nở trước cả khi Tết về.

Nếu thấy những cành hoa Tết nhà mình có dấu hiệu nở sớm, xem ngay mẹo hãm hoa dưới đây để chúng bung nở đúng ngày đầu năm mới.

Tỉa cành

Khi thấy hoa có dấu hiệu nở xòe, nên tiến hành cắt tỉa bớt cành. Điều này có thể khiến hoa nở muộn hơn. Các biện pháp tương tự như bóc chồi, hái nụ cũng là cách giúp khống chế sự phát triển và ra hoa của cây. Bản chất của phương pháp này là nhằm ngăn chặn chất dinh dưỡng di chuyển từ lá xuống rễ làm cây phát triển nhanh chóng.

Hình minh họa

Hạn chế tưới nước

Người ta thường dùng phương pháp này để kìm hãm sự ra hoa của các loài mọng nước như xương rồng, hoa sứ. Và phương pháp này vẫn có thể áp dụng được cho hoa mai.

Những ngày giáp Tết nên tưới nước vừa đủ ẩm cho cây để hạn chế việc hoa nở sớm. Lượng nước tưới cũng cần phải điều chỉnh theo tình hình thời tiết qua từng năm.

Đưa hoa vào môi trường khô

Có thể chọn cách đưa hoa vào trong môi trường khô như nơi có máy lạnh, máy hút độ ẩm nhằm kìm hãm sự phát triển của hoa. Môi trường khô sẽ khiến cây không có đủ điều kiện để có thể phát triển mạnh mẽ, nhờ vậy hoa của nó cũng sẽ ra chậm hơn.

Hình minh họa

Hạn chế nhiệt độ

Có những loại hoa không nhạy cảm với ánh sáng lắm như hoa mai, bích đào,… thì cần phải hạn chế nhiệt độ cho chúng nở chậm lại. Đối với những loại hoa này, bạn cần đảm bảo nhiệt độ từ 18 – 24 độ C trong môi trường bảo quản hoa. Khi hoa bắt đầu nở nụ thì lại giảm nhiệt độ xuống ở mức 8 – 15 độ C.

Việc giảm nhiệt độ như thế này là một cách đưa hoa vào trạng thái “ngủ” để tránh việc hoa bung nở khi chưa đến Tết. Cách giảm nhiệt độ nhằm kéo dài thời gian ra hoa cũng áp dụng được với những loại hoa khác như cẩm chướng, dâm bụt, hướng dương, đỗ quyên,... Tuy nhiên, cách giảm nhiệt độ này không áp dụng được với hoa lay ơn.

Hình minh họa

Hạn chế ánh sáng

Thường thì nơi có nhiều ánh sáng càng khiến hoa nở nhanh hơn. Vì vậy, nếu muốn kìm hãm hoa cần đưa chúng vào nơi không có ánh nắng mặt trời. Nếu được nên để những chậu hoa vào trong nhà hoặc những nơi tối hơn. Có thể áp dụng cách này với các loại hoa cúc, hoa mai, hoa trạng nguyên.

Tác giả: Thiên An

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP