Du lịch

Mê đắm vẻ hoang sơ của thác Sao Va ở Nghệ An

Mảnh đất miền Trung đầy nắng gió sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Trong số đó, phải kể đến thác Sao Va (hay Xao Va), nơi được du khách lựa chọn bởi không khí trong lành và thiên nhiên kỳ vĩ.

Cùng thác Bảy Tầng, làng Thái Cổ thì thác Sao Va là một trong 3 địa điểm du lịch ấn tượng với du khách ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Thác Sao Va gần với khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, cách thành phố Vinh gần 170km theo hướng Tây Bắc.

Chỉ cần đặt chân đến mảnh đất này, du khách chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rất riêng, mang đậm màu sắc của núi rừng miền Tây Nghệ An. Ngọn thác cao, rộng – mỗi chiều khoảng 35m, hòa cùng thanh âm đặc trưng của dòng nước chảy từ trên cao, trắng xóa, như mái tóc dài xõa nhẹ vào không gian.

Thác Sao Va có dòng nước chảy từ trên cao, trắng xóa, như mái tóc dài xõa nhẹ vào không gian.

Cũng vì có thác Sao Va nên không khí ở đây vô cùng mát mẻ, tạo cho du khách sự sảng khoái, thư giãn. Đứng ngắm nhìn con thác từ trên cao, nhiều người ví thác Sao Va như một dải lụa trắng ngọc ngà.

Bên cạnh cảnh sắc đẹp như tranh vẽ, nơi đây còn có quần thể hang động, đền và nhiều kiến trúc văn hóa vật thể. Vì lẽ đó, thác Sao Va dần trở thành điểm đến hấp dẫn tại Quế Phong nói riêng và miền đất nắng gió Nghệ An nói chung.

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất và không thể bỏ qua khi đến thăm thú thác Sao Va Quế Phong đó chính là tắm. Ngâm mình giữa dòng nước trong lành hay thú vị hơn là thả hồn dưới dòng chảy của thác chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm thích thú. Tuy nhiên, du khách cũng cần lưu ý với những vùng nước sâu hay thời điểm thác chảy mạnh để đảm bảo an toàn khi du lịch.

Đứng ngắm nhìn con thác từ trên cao, nhiều người ví thác Sao Va như một dải lụa trắng ngọc ngà.

Chị Lê Ngọc Anh, du khách đến từ Hải Dương lần đầu được trải nghiệm tắm thác Sao Va cùng bạn bè hào hứng chia sẻ: “Dòng nước mát mẻ, trong lành như gột rửa tâm hồn tôi. Không khí ở đây thật tươi mát, dễ chịu. Giữa thời tiết nắng nóng, được tắm thác ở đây quả là một trải nghiệm tuyệt vời”.

Ở Quế Phong còn có các bản người dân tộc Thái, Mông. Họ sống gần gũi, hòa mình với thiên nhiên, được núi rừng bao bọc, che chở. Hiện nay, văn hóa nhà sàn truyền thống vẫn được nhiều bản làng người dân tộc Thái lưu giữ, bảo tồn. Họ sống dọc theo những sườn đồi, ven suối… tạo nên một khung cảnh bình yên, rất đỗi thân quen, yên bình.

Cùng với văn hóa nhà sàn, người dân còn gìn giữ được những làn điệu dân ca, câu nhuôn, điệu khắp… và cả những làng nghề truyền thống như đan lát, thổ cẩm. Nếu du khách đến với thác Sao Va du lịch, hãy thử trải nghiệm một ngày sống cùng với bản làng, người dân địa phương, để cùng hòa mình với họ trong cuộc sống an nhiên, yên bình này.

Đến đây du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm nét văn hóa đặc trưng nơi này.

Không chỉ có thiên nhiên đẹp say lòng, vùng đất Quế Phong còn mang đến nhiều thú vị cho du khách với những đặc sản miền sơn cước thơm ngon. Theo chân người dân địa phương đi trải nghiệm, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng núi rừng như: măng đắng, lợn ri, nhím, thịt gà đen Tri Lễ, cơm lam, lợn nít… Du khách cũng có thể lựa chọn những món ăn dân dã về làm quà như: khoai sáp vàng, rượu cần, nấm ngọc cẩu, dưa chuột mẹo…

Anh Cao Minh Quang cùng một số người bạn di chuyển từ Thái Bình đến thăm và vui chơi, trải nghiệm tại thác Sao Va cho biết: “Tắm mát ở thác xong lại được thưởng thức những món ăn rất riêng, rất đặc trưng và dân dã của núi rừng nơi đây khiến mình cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng, thư thái lắm. Đất nước ta còn rất nhiều phong cảnh đẹp, mình chỉ muốn đi mãi để có thể khám phá hết mọi miền, từ Bắc vào Nam”.

Thác Sao Va đã và đang trở thành một địa điểm du lịch thu hút du khách

Không chỉ có điểm du lịch thiên nhiên thác Sao Va, Nghệ An nổi tiếng với nhiều địa điểm hấp dẫn khác như: Cửa Lò, vườn quốc gia Pù Mát, Cửa Hội... Xứ Nghệ còn níu chân du khách bởi nhiều món ngon đặc sản nổi tiếng: miến lươn, súp lươn, bánh mướt Nghệ An, cá thu nướng, tương Nam Đàn, nhút Thanh Chương, cá trích nướng...

Từ thác Sao Va, du khách có thể ngược theo dốc Phú Phương, khám phá đỉnh Pú Pỏm, đền Chín Gian hay xuôi về huyện Quỳ Châu tìm hiểu quần thể hang động di chỉ khảo cổ. Ngọn thác Sao Va không chỉ mang đến những giây phút hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có nhiều hoạt động, trải nghiệm du lịch hấp dẫn níu chân mỗi người khi đến với nơi đây.

Đến nay, Thác Sao Va đã và đang trở thành một địa điểm du lịch thu hút, là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ khi được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho một món quà mà không phải địa phương nào cũng có được.

Tác giả: Thanh Hoài

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP