Kinh tế

Loại cỏ từng bị “hắt hủi” giờ giúp nhiều người kiếm được tiền triệu/tháng

Cỏ bách bộ bị coi như kẻ thù của các loại cây trồng, đặc biệt là đối với các nhà vườn, bởi nó dễ dàng "tranh giành" dinh dưỡng và ánh sáng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây khác. Tuy nhiên thực tế cỏ bách bộ ngày nay lại trở thành mặt hàng giúp họ “hái ra tiền”.

Vì sao cỏ bách bộ được ví là cỏ “đoản thọ”

Từ xưa đến nay, “cỏ dại” thường gắn liền với những hình ảnh tiêu cực khi có nhiều loại gây hại cho cây trồng, thậm chí còn là nơi trú ẩn của sâu bệnh. Người nông dân hễ thấy cỏ dại thường sẽ có phản ứng chung là loại bỏ chúng.

Chẳng hạn như loại cỏ “trăm rễ” hay còn có tên gọi khác là cỏ bách bộ dưới đây, dù có sức sống rất mãnh liệt nhưng hễ gặp nông dân là sẽ trở thành “cỏ đoản thọ”. Bởi ở Trung Quốc, người nông dân hễ nhìn thấy chúng là sẽ chặt bỏ.

Do đặc điểm sinh trưởng kì lạ, thân cây mọc lan dài như những sợi dây leo, bám víu và quấn quanh các cây khác nên cỏ bách bộ bị coi như kẻ thù của các loại cây trồng, đặc biệt là đối với các nhà vườn, bởi nó dễ dàng "tranh giành" dinh dưỡng và ánh sáng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Tuy nhiên thực tế lại khiến nhiều người bất ngờ, khi “cỏ bách bộ” ngày nay lại trở thành mặt hàng giúp họ “hái ra tiền”. Đây thực chất là một loại thảo dược quý với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích của cỏ bách bộ mà bạn chưa biết

Diệt ký sinh trùng: Dịch cồn hoặc nước ngâm kiệt của rễ cây bách bộ có tác dụng diệt ký sinh trùng như là chấy rận, bọ chét, ấu trùng ruồi, muỗi, rệp...

Dùng cho bệnh nhiễm khuẩn: Theo dõi trên 100 bệnh nhân sử dụng nước sắc bách bộ cho thấy, có đến 85% có hiệu quả giảm ho. Stemonin trong rễ cây bách bộ có tác dụng làm giảm tính hưng phấn của trung tâm hô hấp của động vật, gây ức chế phản xạ ho, do đó có tác dụng trị ho. Bên cạnh đó bách bộ đã được thí nghiệm chữa lao hạch có kết quả tốt.

Trị giun và diệt côn trùng: Ngâm giun trong dung dịch 0,15% Stemonin, nhận thấy giun sẽ tê liệt sau 15 phút. Nếu kịp thời lấy giun ra khỏi dung dịch, thì giun sẽ hồi phục lại. Tiêm dung dịch Stemonin sulfat (3mg) vào ếch nặng 25g, có thể khiến cho cho ếch bị tê bại, sau 12 giờ thì bình phục. Pha rượu thuốc bách bộ với tỷ lệ 1/10 thuốc với rượu 70 độ, sau đó phun rận, rận sẽ chết sau một phút.

Tác dụng kháng khuẩn: Rễ cây bách bộ có tác dụng diệt vi khuẩn ở ruột già và kháng vi khuẩn của bệnh lỵ và thương hàn.

Theo y học cổ truyền, bách bộ có tác dụng nhuận phế, chỉ khái, sát trùng. Vị thuốc này được sử dụng trong điều trị ho do hư lao. Thường dùng trong điều trị lao phổi, viêm phế quản mạn tính, ho gà, giun đũa, giun kim...

Đặc điểm của cây bách bộ

Cây bách bộ có tên khoa học là Stemona tuberosa Lour. Stemonaceae. Cây dạng dây leo có thân nhỏ, thường mọc dại khắp nơi, đặc biệt là những vùng đồi núi.

Bộ phận dùng làm thuốc của cây bắc bộ là phần rễ củ nhiều năm, củ càng lâu năm càng to, càng dài thì càng tốt. Rễ được thu hoặc vào đầu mùa đông hoặc đầu mùa xuân hằng năm, khi chồi cây chưa phát triển, trước khi thu hoạch, cần phải cắt bỏ dây thân, nhổ bỏ cây non, đào toàn bộ củ lên, đem rửa sạch phơi khô.

Loại cỏ giúp nhiều người kiếm được tiền triệu/tháng

Tại Trung Quốc, một số người cao tuổi coi đây là một vị thuốc quý giúp thanh nhiệt giải độc, đồng thời có thể xua đuổi côn trùng. Thời cổ đại, người dân Trung Quốc còn dùng chúng để điều trị bệnh ho và loại bỏ giun sán trong cơ thể. Giá của cỏ bách bộ ở nước này rơi vào khoảng 76 - 96 NDT (248.000 - 313.000đ)/kg. Còn trên một số sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, cỏ bách bộ khô có giá giao động khoảng 200.000 - 270.000 đ/kg.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại thảo dược này mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta như Hà Tây, Hòa Bình, Thái Nguyên…

Tác giả: Thùy Dung (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP