Du lịch

Loại cá xưa cho lợn ăn, giờ thành đặc sản được ưa chuộng đắt khách dịp Tết, còn được xuất khẩu

Loại cá này nhiều nạc nhưng thịt bở nên trước đây không mấy ai ăn. Những năm gần đây, cá lù đù thành món đặc sản nổi tiếng ở thành phố.

Cá đù còn có tên gọi khác là cá đù, một loại cá đặc sản ở vùng biển miền Trung. Loại cá này có tên không đẹp, hình dáng không xinh nhưng lại là món đặc sản được nhiều người ưa chuộng, thậm chí còn được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Về đặc điểm nhận dạng, cá đù có hạt sạn ở đầu, thân bầu dục, có vảy nhỏ. Loại cá này có nhiều thịt nhưng thịt lại bở, không chắc nên trước đây nhiều người chê. Sau khi bắt về, người dân mang loại cá này cho lợn ăn hoặc muối mắm là chủ yếu. Thậm chí thân phận của chúng còn rẻ mạt đến nỗi bị ví von thành "Chê tôm ăn cá lù đù, chê thằng bụng ỏng, lấy thằng gù lưng".

Cá đù trước đây bị chê lên chê xuống, bây giờ đổi đời thành đặc sản nổi tiếng

Thế nhưng, độ chục năm trở lại đây, người dân miền biển nghĩ ra cá đù một nắng và khô cá đù thì loại cá này bỗng thành đặc sản trong các quán ăn, nhà hàng, thậm chí được đóng gói đẹp đẽ để lên máy bay, tàu thủy sang Mỹ, Đài Loan, Hàn, Nhật,…

Theo khảo sát, trên thị trường cá đù được bán với giá lên tới 280.000 đồng/kg tùy vào kích thước. Vào dịp Tết, cá đù bán chạy hơn cả, nhiều người mua để thưởng thức trong những ngày Tết hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Được biết, cá đù có nhiều loại, nhưng được chọn để làm cá đù một nắng là loại cá đù sóc. Dù phơi khô nhưng khi chế biến con cá vẫn giữ được độ tươi, vị mặn mòi của biển cả, vị ngọt thơm mùi nắng của mỡ cá. Cá đù thơm mùi nắng, mang lại nguồn thu lớn cho bà con.

Để làm cá khô ngon phải chọn loại cá tươi, to cỡ ba ngón tay, phơi đủ nắng. Điểm độc đáo của loại cá này là dù phơi khô nhưng khi chế biến cá vẫn giữ được độ tươi ngon. Trước khi chiên nên ngâm khô cá lù đù vào trong nước để giảm độ mặn và cá trở lại độ tươi. Sau đó, đem khô cá lù đù đi chiên vàng, da cá phồng rộp lên, bốc mùi thơm, ăn vào giòn giòn, có vị mằn mặn của muối, vị ngọt của thịt cá, vị béo của mỡ.

Ngoài chiên, cá đù một nắng có thể làm thành các món:

Khô cá đù mắm tỏi: Từng miếng khô cá giòn tan, hòa cùng nước sốt mặn ngọt vừa phải, thêm chút cay nồng từ ớt và tỏi khiến bạn không thể ngừng gắp.

Khô cá đù chưng thịt: Khô cá đù dẻo, kết hợp cùng thịt ba chỉ ngon ngọt đậm đà gia vị, phần nước dùng cay the. Món cá khô kho kết hợp cùng một vài nhánh tiêu xanh tăng thêm vị nồng cay, ngốn cơm vô cùng.

Khô cá đù rim me: Khô cá đù giòn kết hợp cùng nước sốt me chua ngọt, hòa cùng vị của tỏi băm cay nồng đặc trưng.

Khô cá đù cháy tỏi: Đây là món ăn thích hợp cho những ngày cuối tuần. Khô cá được chiên giòn rụm, quyện cùng nước sốt mặn ngọt vừa ăn, tỏi rang rưới lên rưới lên cá làm dậy hương vị món ăn khiến ai cũng xuýt xoa.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP