Số hóa

Liều mình mua SSD Samsung giá siêu rẻ từ Trung Quốc và cái kết

Chúng trông giống như SSD Samsung nhưng thực chất là hàng giả với tốc độ và hiệu suất không như những gì hứa hẹn.

Trên thị trường hiện nay, người dùng có thể nhận thấy một số cửa hàng trực tuyến chào bán những ổ SSD đến từ thương hiệu Samsung với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá đề xuất của hãng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chúng là những ổ SSD Samsung giả mạo có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ổ SSD Samsung 990 Pro 4TB giả mạo được mua trên AliExpress.

Ví dụ, một người dùng trên Reddit gần đây cho biết đã mua ổ SSD Samsung 990 Pro dung lượng 4TB và giao tiếp PCI Express 5.0 trên AliExpress với giá chỉ 39 USD, tức khoảng 955.000 đồng. Không bất ngờ khi đó là ổ SSD giả mạo, và thực tế cho thấy nó hoạt động khá chậm và nhanh chóng bị hỏng chỉ sau vài giờ sử dụng cũng như không thể vượt qua các bài kiểm tra hiệu suất.

Dòng SSD Pro của Samsung là một trong những loại tốt nhất trên thị trường, mặc dù gần đây chúng gặp vấn đề về hiệu suất. Nhưng quan trọng hơn, chúng không hề rẻ. Mẫu SSD Samsung 990 Pro 4TB ngoài khó tìm còn có giá lên đến khoảng 8,15 triệu đồng. Vì vậy, nếu một bên bán chào bán sản phẩm với giá rẻ hơn gấp 8 lần, rõ ràng sẽ có sự nghi ngờ.

Người dùng Reddit Nukklear biết đó là một trò lừa đảo nhưng vẫn quyết định mua một cái để nghiên cứu xem đó thực chất là gì. Sau khi trả 955.000 đồng và đợi vài tuần, Nukklear đã nhận được ổ SSD Samsung 990 Pro 4TB. Anh ấy đã thử nghiệm nó với ValiDrive - công cụ mới để phát hiện dung lượng thực của ổ lưu trữ, và thật ngạc nhiên khi nó đúng là có 4TB. Nhưng những phần còn lại chỉ là sự lừa dối.

Phân tích của Nukkear đã chứng minh rằng đó là ổ SSD PCIe 3.0 có tốc độ tối đa 1.000 MB/s khi đọc và 628 MB/s khi ghi. Điều này không như trong quảng cáo là ổ SSD PCIe 5.0 với NVMe 2.0 cho tốc độ đọc 10.000 MB/s và tốc độ ghi 9.520 MB/s. Tức là con số chậm hơn 10 lần so với cam kết và chậm hơn 7 lần so với SSD Samsung 990 Pro thực sự. Ngay cả PCIe 4.0 cũng vượt quá con số 7.500 MB/s.

Khi sử dụng SSD trong thế giới thực, người dùng Reddit này chỉ đạt tốc độ 100 MB/s, giảm xuống còn 30 và thậm chí 10 MB/s khi tải dữ liệu dài. Tệ hơn một ổ cứng thông thường.

Một ổ SSD Samsung 990 Pro chính thức.

Để so sánh giữa các ổ SSD, điểm khác biệt chính là bản chính hãng có logo Samsung. SSD giả cho biết nó được sản xuất ở Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc, bởi một nhà sản xuất có tên Delaihe Electronics - vốn không tồn tại. Trang web và mã QR đều là giả mạo, theo tài khoản Tom's Hardware. Nukkear nói rằng ổ SSD giả mạo đó đã được trải qua một số bài kiểm tra tốc độ và hiệu suất của SSD, trong đó SSD được ép ở mức tối đa. Nhưng trong vài giờ, ổ SSD đã hỏng.

Mặc dù chiêu trò lừa đảo này xảy ra ở một số cửa hàng Trung Quốc như AliExpress nhưng chúng cũng thường xuyên xuất hiện trên Amazon. Vài ngày trước, một người mua đã mua 12 ổ flash USB trên Amazon và tất cả 12 ổ đều là hàng giả.

May mắn thay, những kiểu lừa đảo này thường dễ bị phát hiện, chẳng hạn manh mối trên nhãn và mô tả sản phẩm trong cửa hàng. Quan trọng hơn là giá bán. Nếu chúng rẻ hơn nhiều so với giá của nhà sản xuất thì gần như chắc chắn đó là một chiêu gian lận. Một ổ SSD Samsung 4TB có giá hơn 8 triệu đồng nhưng lại được bán với giá chỉ 955.000 đồng thực sự phải luôn đề phòng.

Tác giả: Khôi Nguyễn

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP