Trong nước

Kiến nghị xử lý Giám đốc Sở Y tế, Tài chính Đắk Lắk "dính" sai phạm

Cơ quan thanh tra vừa kiến nghị Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính về sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Sáng 3/8, ông Nguyễn Minh Huấn - Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk - cho biết vừa có kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2021 tại Đắk Lắk.

Thiếu minh bạch, giá "vênh" cao

Theo kết luận, Sở Y tế Đắk Lắk để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm trong quá trình mua sắm.

Cụ thể, trong 2 năm 2020 và 2021, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thực hiện 44 gói thầu với tổng số tiền hơn 280 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra với 33 gói thầu, trong đó 7 gói đấu thầu rộng rãi và 26 gói chỉ định thầu rút gọn.

Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy chưa thể hiện việc công khai, minh bạch trong mua sắm test nhanh, chỉ lựa chọn duy nhất một loại test để thẩm định, xây dựng giá gói thầu. Đơn vị không tổ chức họp hội đồng khoa học, Đảng ủy, ban lãnh đạo đơn vị... để quyết định lựa chọn.

Ngoài ra, Sở Y tế phê duyệt dự toán 6 gói thầu mua sắm loại kit xét nghiệm Covid-19 có đơn giá cao hơn danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 do Bộ Y tế công bố.

Sở Y tế Đắk Lắk "dính" nhiều sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19.

Đối việc xác định nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế, Sở Y tế lựa chọn một số thiết bị y tế để mua sắm có số lượng vượt hoặc không có trong đề xuất của hội đồng khoa học; các đơn vị tư vấn thẩm định giá trong quá trình thực hiện hợp đồng đã không tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật về thẩm định giá.

Tại một số gói thầu, Sở Y tế Đắk Lắk có thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và được cung cấp chứng từ. Tuy nhiên, đơn vị không căn cứ vào đơn giá này mà đưa ra một đơn giá khác (thấp hơn) làm căn cứ lập và xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu để đề nghị Sở Tài chính thẩm định giá.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; giao cho chủ đầu tư tiến hành thủ tục mua sắm. Qua tham khảo, giá trúng thầu của một số trang thiết bị so với giá nhập khẩu về trị giá mua sắm chênh lệch bình quân hơn 2 lần.

Sở Y tế Đắk Lắk lập, phê duyệt dự toán 4 gói thầu đầu tư hệ thống y tế trung tâm có khí nén và áp lực âm và hệ thống bồn chứa ô xy hóa lỏng phục vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tính thừa khối lượng với số tiền trên gần 380 triệu đồng. Một số gói thầu còn chậm tiến độ, ảnh hưởng đến yêu cầu cấp bách trong phục vụ phòng, chống dịch. Một số hạng mục thi công không đúng thiết kế, thiếu khối lượng.

Kiểm điểm, xử lý sai phạm

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị, cá nhân có liên quan giảm trừ quyết toán số tiền hơn 400 triệu đồng của các gói thầu.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kết luận Sở Y tế chưa công khai minh bạch trong việc lựa chọn test nhanh.

Giám đốc Sở Y tế được yêu cầu phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo thẩm quyền, có hình thức xử lý phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân thuộc sở có liên quan trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện việc mua sắm, thẩm định giá... để xảy ra khuyết điểm, tồn tại.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thẩm định giá.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk giao Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp đối với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính và các cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đối với các khuyết điểm nêu trong kết luận.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP