Kinh tế

Không mở tài khoản vẫn nhận được tin nhắn ngân hàng

Đây là các tin nhắn kẻ gian giả mạo thương hiệu nhà băng gửi cho người dân nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng từ đó đánh cắp tiền trong tài khoản.

Sáng 25/12, chị Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về việc không có tài khoản hay sử dụng dịch vụ của VPBank nhưng lại nhận được tin nhắn nội dung đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu tại ngân hàng với mức phí 2,8 triệu đồng/tháng. Mức phí này sẽ bị trừ trong 2 giờ tiếp theo nếu không được thực hiện giao dịch hủy.

Tin nhắn này yêu cầu chị Hiền phải truy cập vào website vpbank.tp-vip.top để hủy dịch vụ, nếu không sẽ bị trừ tiền.

“Tôi chưa từng mở tài khoản hay sử dụng dịch vụ của VPBank, nhưng lại nhận được tin nhắn với nội dung này. Đáng nói, tin nhắn gửi tới có tên thương hiệu đúng với ngân hàng, chứ không phải số điện thoại lạ”, chị Hiền cho biết.

Tin nhắn giả mạo thương hiệu của VPBank gửi cho khách hàng sáng 25/12. Ảnh: Hiền Hà.

Sau khi truy cập vào đường link tin nhắn, chị Hiền nhận được yêu cầu đăng nhập tài khoản, mật khẩu ngân hàng đang sử dụng. Tuy nhiên, nhận thấy đây là giao dịch đáng nghi, chị đã không tiếp tục thực hiện.

Thực tế, chị Hiền không phải khách hàng duy nhất nhận được tin nhắn với nội dung này trong những ngày gần đây.

Trong sáng nay, anh Cao Quốc Vương (TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ tổng đài với tên thương hiệu VPBank. Tuy nhiên, tin nhắn này lại yêu cầu anh Vương truy cập vào website vpbank.vn-tp.top.

Khi truy cập, website này vẫn yêu cầu phải nhập tài khoản và mật khẩu ngân hàng đang sử dụng để tiếp tục giao dịch hủy dịch vụ.

Ngay sau khi phát hiện tình trạng kể trên, VPBank đã phát đi cảnh báo về việc bị kẻ gian giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo chiến đoạt tài sản.

Ngân hàng này cho biết kẻ gian đã lợi dụng kẽ hở của đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông (SMS) để giả mạo thương hiệu VPBank, gửi đi các tin nhắn có nội dung phát hiện khách hàng sử dụng dịch vụ tại nước ngoài hoặc dịch vụ toàn cầu có thu phí. Đồng thời, kẻ gian cũng yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link tin nhắn cung cấp để hủy.

Đại diện ngân hàng khẳng định những tin nhắn có nội dung thông báo về sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng không đăng ký đều là giả mạo, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường link, tên miền lạ, không cung cấp mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

“Hiện VPBank đang khẩn trương làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và các cơ quan chức năng để ngăn chặn hành vi giả mạo này”, đại diện ngân hàng chia sẻ.

Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng qua điện thoại, tin nhắn, email gia tăng dịp cuối năm. Ảnh: Tấn Thạnh.

Không riêng VPBank, nhiều nhà băng khác như Sacombank, BIDV, NamABank… cũng gặp tình trạng bị kẻ gian giả mạo thương hiệu nhắn tin cho khách hàng.

Nếu khách truy cập vào các đường link giả mạo này sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt thông tin tài khoản, mã OTP, từ đó chiếm đoạt tài khoản và tiền của khách hàng.

Trước đó, BIDV cũng cảnh báo khách hàng về chiêu chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển đổi sim 5G/5G.

Cụ thể, kẻ gian sẽ giả mạo là tổng đài viên mạng viễn thông gọi điện để hỗ trợ chuyển đổi lên sim 4G/5G bằng cách nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn. Đối tượng có thể xin số tài khoản và chuyển tiền khuyến mại nhằm tạo lòng tin với khách hàng.

Tuy nhiên, cú pháp chuyển đổi sim thực chất là cú pháp để đối tượng chiếm đoạt sim của khách hàng, từ đó, thu nhập thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mới đây, Công an TP.HCM cũng phát đi cảnh báo tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hệ thống ngân hàng diễn ra khá phổ biến dịp cuối năm.

Trong đó, các thủ đoạn kẻ gian thường sử dụng gần đây là giả mạo SMS Brandname, chuyển tiền nhầm, mạo danh ngân hàng cho vay…

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP