Pháp luật

Không kháng cáo, Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm 3 tháng tù

Dù Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, nhưng HĐXX phúc thẩm đã tuyên giảm án cho bị cáo từ 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng tù.

Chiều 4/4, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm do xúc phạm danh dự của 10 người.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù, Đặng Anh Quân (45 tuổi, Giảng viên Đại học Luật TP.HCM) 2 năm tù. Ba bị cáo còn lại Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân lĩnh 1 năm tù.

Cả 5 bị cáo cùng bị tuyên phạm vào tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại toà.

Theo chủ toạ, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Phương Hằng là chủ mưu. Bị cáo Quân là người có trình độ học vấn, am hiểu pháp luật nhưng đã tham gia hành vi phạm tội, tiếp thêm ý chí cho Hằng vi phạm.

Ba bị cáo còn lại có cái trò giúp sức nhưng hạn chế hơn. Các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến môi trường an ninh mạng, gây ra những hệ luỵ xấu…

Vị chủ toạ cũng cho rằng, các bị cáo tham gia với vai trò khác nhau, tòa cấp sơ thẩm đã xác định vai trò của từng bị cáo và phạt tù phù hợp với sai phạm của các bị cáo.

Khi xét xử cấp sơ thẩm, bị cáo Quân đã cung cấp giấy nộp 5 triệu đồng tiền bồi thường, thi hành án…Tại phiên toà lần này, bị cáo Quân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối hận cung cấp thêm chứng cứ gia đình có công với cách mạng.

Ba bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, mỗi người nộp 2,5 triệu đồng để khắc phục tiền bồi thường tổn thất tinh thần. Ba bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nơi làm việc cũng có đơn đề nghị HĐXX xem xét. “Đây được xem là tình tiết mới”, Chủ toạ nói.

Đối với Nguyễn Phương Hằng, mặc dù không kháng cáo nhưng tại phiên xét xử phúc thẩm bị cáo tỏ ra hối hận, đã nộp tiền bồi thường tổn thất tinh thần, án phí… Vì vậy, HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX chấp nhận kháng cáo của 4 bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Đặng Anh Quân mong HĐXX xem xét theo nguyện vọng của bị cáo trong đơn kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi mong HĐXX xem xét vì những việc làm trước đây không cố ý, không hại và không làm ảnh hưởng đến ai. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương để kiếm tiền lo cho gia đình. Đến nay, bị cáo ý thức được việc làm là vi phạm pháp luật, xin HĐXX khoan hồng để bị cáo có thể tại ngoại chăm sóc 2 con nhỏ.

Còn bị cáo Lê Thị Thu Hà xin HĐXX xem lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được hưởng án treo, ở nhà chăm lo cho con, vì bị cáo là mẹ đơn thân.

Bị cáo Huỳnh Công Tân mong HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng án treo. Theo Tân, anh trai của bị cáo mới mất, hoàn cảnh gia đình đột ngột thay đổi, vì thế mong được nhận sự khoan hồng.

"Nếu bị cáo được trao cơ hội ở ngoài thì những điều bị cáo làm cho cộng đồng sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc giam bị cáo trong tù", bị cáo Tân nói.

Tại bản án sơ thẩm tuyên ngày 21/9/2023, TAND TP.HCM đã phạt các bị cáo Nhi, Hà, Tân mỗi bị cáo 18 tháng tù; bị cáo Quân bị phạt 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phương Hằng với vai trò chủ mưu, bị phạt 3 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân, gồm: Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sỹ Hoài Linh), Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sỹ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sỹ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sỹ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng thừa nhận đã phát ngôn xúc phạm các cá nhân trên. Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, cơ quan điều tra và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.

Ba bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân dù không có mâu thuẫn với những cá nhân trên nhưng do là nhân viên và hưởng lương của Nguyễn Phương Hằng nên liên tục thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Hằng.

Đối với bị cáo Đặng Anh Quân, nhà chức trách xác định người này đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream này, Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Tác giả: HOÀNG THỌ

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP