Trong nước

'Khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường'

Đó là chia sẻ của nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập báo Tiền Phong tại Hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số ở Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra sáng 29/10 tại TP. Cần Thơ.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu, một trong những đột phá chiến lược để thực hiện các mục tiêu Đại hội Đảng đề ra là chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo đó, Chiến lược và chương trình chuyển đổi số quốc gia đang được tích cực triển khai thực hiện. Năm 2021, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số được thành lập gồm 16 thành viên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Chủ tịch Ủy ban; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng là Phó Chủ tịch Ủy ban.

“Việc thành bại trong công cuộc này là một trong những yếu tố quyết định nhất việc chúng ta có thực hiện được ước mơ, khát vọng xây dựng thành công đất nước Việt Nam hùng cường vào khoảng năm 2045 – 2050 như Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra hay không”, ông Sơn nói.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong phát biểu tại Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long".

Nhà báo Lê Xuân Sơn thông tin, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Và năm 2022, năm đầu tiên nước ta có Ngày chuyển đổi số quốc gia, ngày 10/10.

Ông Sơn nhấn mạnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một trong những lực lượng đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số. Là cơ quan T.Ư của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, báo Tiền Phong rất nỗ lực truyền thông cho việc rất quan trọng này. Không chỉ vậy, báo còn tích cực tham gia vào hoạt động thực tiễn thúc đẩy quá trình này.

Trong vòng 3 năm nay, gần nhất là giữa tháng 4/2022, báo Tiền Phong đã phối hợp với các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động của Ngày thẻ Việt Nam, bản chất là ngày hội của chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Theo Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của cả nước, đặc biệt là trong phát triển nông nghiệp. Việc thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, giảm rủi ro thiên tai, nâng cao hiệu quả chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, chất lượng cao. Việc thúc đẩy chuyển đổi số ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giúp chúng ta quản lý, khai thác, bảo vệ tốt hơn các nguồn tài nguyên vô giá đang bị đe doạ như quỹ đất đai, nguồn nước, nguồn lợi thuỷ sản…, hỗ trợ hiệu quả công cuộc chống biến đổi khí hậu…

“Với mong muốn giới thiệu những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong triển khai chuyển đổi số tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long để đóng góp vào việc thúc đẩy thực hiện chủ trương, chính sách quan trọng này, báo Tiền Phong phối hợp với UBND TP. Cần Thơ và Tập đoàn VNPT tổ chức Hội thảo: Thúc đẩy Chuyển đổi số ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với một phiên toàn thể và hai phiên tọa đàm chuyên đề, chúng tôi hy vọng, hội thảo sẽ mang lại nhiều thông tin thiết thực, bổ ích cho toàn thể các vị khách quý ngồi đây cũng như độc giả của báo Tiền Phong trên cả nước.

Chúng tôi cũng hy vọng hội thảo có thể lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt, những kiến nghị, giải pháp phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong cả nước nói chung, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng”, ông Sơn nói.

Tác giả: Trường Phong - Ninh Phan

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP