Thế giới

Iran và Israel đưa ra cảnh báo cứng rắn, dư luận kêu gọi giảm căng thẳng

Một ngày sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel, cả Iran và Israel đều đưa ra cảnh báo sẽ đáp trả lẫn nhau.

Những tuyên bố của các bên có thể đẩy tình hình Trung Đông rơi vào vòng xoáy của một cuộc chiến quy mô lớn. Dư luận đã kêu gọi các bên kiềm chế tránh làm gia tăng căng thẳng.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, thế giới kêu gọi giảm căng thẳng. Nguồn: CNN

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm qua cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay. Phát biểu được nhà lãnh đạo Iran đưa ra 1 ngày sau khi nước này bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel nhằm đáp trả vụ Israel không kích khiến thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng cũng như cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hồi tháng 7.

Đáp trả cảnh báo của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định sẽ đáp trả Iran sau vụ tấn công bằng tên lửa. Ngay chiều 2/10, ông Netanyahu đã nhóm họp với lãnh đạo của các cơ quan quốc phòng và an ninh nước này để đánh giá tình hình và các biện pháp đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn mà Iran thực hiện trước đó 1 ngày.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: Israel đang ở đỉnh cao trong một cuộc chiến với Iran: "Chúng ta đang ở đỉnh cao của một cuộc chiến khó khăn chống lại Iran và những kẻ muốn hủy diệt chúng ta. Điều này sẽ không xảy ra vì chúng ta sẽ đoàn kết và với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng. Chúng ta sẽ đưa các con tin trở về từ miền Nam và đưa công dân của chúng ta trở về miền Bắc. Và chúng ta sẽ đảm bảo chiến thắng cho Israel".

Những tuyên bố của cả Iran và Israel khiến dư luận không khỏi quan ngại về tình hình Trung Đông có thể rơi vào vòng xoáy của một cuộc chiến quy mô lớn. Dư luận đã kêu gọi các bên kiềm chế tránh làm gia tăng căng thẳng.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi chấm dứt vòng xoáy leo thang nguy hiểm ở Trung Đông. Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt vòng xoáy leo thang đáng sợ đang đẩy người dân Trung Đông thẳng xuống vực thẳm, đồng thời lưu ý thời gian hành động không còn nhiều nữa.

Những đám cháy dữ dội ở Trung Đông đang nhanh chóng trở thành địa ngục. Đúng một tuần trước, tôi đã báo cáo với Hội đồng Bảo an về tình hình đáng báo động ở Lebanon. Kể từ đó, mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Chúng ta không bao giờ được quên đi tổn thất to lớn mà cuộc xung đột ngày càng gia tăng này gây ra cho dân thường. Và chúng ta không thể làm ngơ trước những vi phạm có hệ thống đối với luật nhân đạo quốc tế. Chu kỳ bạo lực trả đũa chết người này phải chấm dứt. Thời gian đang cạn kiệt.

Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra dữ dội giữa Israel và Iran cùng các lực lượng Hezbollah, Hamas, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu Josep Borrell kêu gọi “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” ở Trung Đông.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni - hiện là Chủ tịch luân phiên của G7, thông báo chủ trì một hội nghị trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Thủ tướng Italy cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng ngày tiếp tục bày tỏ lo ngại cuộc tấn công sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Từ Nga, Điện Kremlin bày tỏ lo ngại tình hình Trung Đông đang diễn biến theo kịch bản đáng báo động nhất và kêu gọi các bên kiềm chế. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga duy trì liên lạc với tất cả các bên trong khu vực và lên án mọi hành động gây thương vong cho dân thường.

Về phía Trung Quốc, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã kêu gọi các cường quốc trên thế giới đặc biệt là các cường quốc có ảnh hưởng lớn, tìm cách ngăn chặn leo thang căng thẳng ở Trung Đông và đóng góp thiết thực, với tinh thần xây dựng để ngăn chặn tình hình tiếp tục xấu đi. Bộ trưởng Kinh tế Saudi Arabia Faisal al-Ibrahim bày hy vọng tình hình sẽ hạ nhiệt và các bên tham gia đối thoại.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP