Số hóa

iPhone sẽ có công nghệ chụp ảnh hoàn toàn mới

Thiết kế ống kính telephoto gập của Apple có thể giúp iPhone chụp ảnh đẹp hơn ở khoảng cách xa.

Trong bằng sáng chế mới được Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cấp vào cuối tháng 5, Apple mô tả hệ thống camera có tên Single Element Light Folding Prism (tạm dịch: lăng kính gập đơn phần tử), có thể tăng chất lượng ảnh chụp cho những mẫu iPhone trong 2-3 năm tới.

Theo Forbes, công nghệ camera trong bằng sáng chế của Apple là loại ống kính telephoto mới, giúp cải thiện chất lượng ảnh khi thu phóng. Hệ thống thấu kính gập gồm bề mặt phản chiếu, mặt chống phản xạ và màn che khẩu độ.

Tên gọi "đơn phần tử" có nghĩa các bộ phận của hệ thống được gắn lên một mảnh vật liệu, giúp ảnh từ camera có chất lượng cao mà không cần tích hợp nhiều thành phần quang học.

Ảnh mô tả hệ thống ống kính mới trong bằng sáng chế của Apple. Ảnh: Patently Apple.

Camera telephoto có tiêu cự dài, phù hợp để chụp ảnh và chủ thể ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, ống kính telephoto trên smartphone có kích thước nhỏ, khó thiết kế, chi phí sản xuất đắt, chất lượng ảnh thường thấp hơn camera chính. Đó là lý do các hệ thống camera telephoto thông số cao chỉ có mặt trên những smartphone dòng cao cấp.

Các ống kính gập hiện nay thường bao gồm hệ thống nhiều lăng kính hoặc gương phức tạp để định hướng ánh sáng qua vỏ smartphone trước khi đến cảm biến. Tuy nhiên, ánh sáng đi qua nhiều thành phần quang học trong ống kính có thể khiến chất lượng ảnh giảm sút.

Động thái nộp bằng sáng chế cho thấy Apple đang nghiên cứu công nghệ ống kính mới giúp cải thiện ảnh chụp từ camera telephoto. Theo bằng sáng chế, hệ thống này có thể tích hợp trên nhiều loại thiết bị như iPad, máy tính Mac, Apple TV, kính thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), máy chơi game, TV...

Trước đó, Táo khuyết đã được cấp một số bằng sáng chế liên quan đến ống kính gập cho khả năng zoom quang học tốt hơn. Tất nhiên, không phải bằng sáng chế nào cũng được thương mại hóa trong tương lai gần.

Apple chuẩn bị ra mắt dòng iPhone mới vào cuối năm nay. Dù chưa trang bị ống kính mới, nhiều tin đồn cho biết iPhone 14 vẫn được nâng cấp mạnh về camera với cảm biến lớn hơn, độ phân giải tăng từ 12 MP lên 48 MP cho dòng Pro, giúp thiết bị quay video 8K thay vì tối đa 4K như thế hệ trước.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP