Du lịch

Hy hữu: Phi công gặp vấn đề sức khỏe, hành khách buộc phải lên lái thay

Trường hợp hy hữu đã xảy ra khi phi công mất khả năng cầm lái khiến một hành khách buộc phải lên lái thay thế, dù chưa từng có kinh nghiệm điều khiển máy bay.

Vụ việc đáng kinh ngạc trong ngành hàng không thế giới vừa xảy ra tại sân bay quốc tế Palm Beach, Florida, Mỹ, vào chiều 10/5. Sự cố xảy ra trên một chiếc máy bay cỡ nhỏ Cessna Caravan, dự kiến đi từ Bahamas tới Florida.

Khi đang lái, phi công bất ngờ gặp vấn đề sức khỏe và bất tỉnh. Vào thời điểm đó, máy bay đang chở 2 hành khách.

Dù không có kinh nghiệm lái máy bay, nhưng trước tình huống này, một hành khách buộc phải lên điều khiển thay phi công. Trong đoạn audio của LiveATC.net, khi tình huống này diễn ra, vị khách giấu tên đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu và cho biết anh "không biết thế nào để điều khiển máy bay".

Sau đó, một nhân viên kiểm soát không lưu ở Fort Pierce nói với hành khách rằng anh đang cố xác định vị trí máy bay và hướng dẫn các bước chi tiết. "Hãy duy trì độ cao của cánh và cố bay theo đường bờ biển phía bắc hoặc phía nam", nhân viên kiểm soát không lưu nói.

Khoảnh khắc hành khách tự lái máy bay hạ cánh xuống sân bay (Ảnh cắt từ clip).

Trong 4 phút tiếp theo, âm thanh từ đoạn audio cho thấy hành khách vẫn giữ được bình tĩnh làm theo lời hướng dẫn, chờ kiểm soát không lưu xác định vị trí máy bay.

Sau đó, máy bay được xác định đang bay tại vùng ngoài khơi bờ biển Boca Raton và bộ phận không lưu ở sân bay Palm Beach hướng dẫn vị khách cách hạ cánh. Hành khách đã lắng nghe cẩn thận, hết sức bình tĩnh làm theo chỉ dẫn và cuối cùng hạ cánh an toàn xuống đường băng.

Theo chuyên gia hàng không John Nance, đây là lần đầu tiên anh được nghe tới việc một hành khách chưa hề có kinh nghiệm lái máy bay, chỉ nghe qua hướng dẫn có thể tự điều khiển phi cơ hạ cánh thành công. Được biết, chiếc Cessna Caravan dài hơn 11,5m, đạt tốc độ 215km/h và có sức chứa tối đa 14 người.

Kiểm soát viên không lưu Robert Morgan là người đã hướng dẫn hành khách cách hạ cánh an toàn xuống đường băng (Ảnh: Daily Mail).

Theo một nguồn tin từ ABC News, kiểm soát viên làm việc tại sân bay Palm Beach, người hướng dẫn vị khách điều khiển máy bay vốn là một huấn luyện viên bay đạt chứng chỉ và có kinh nghiệm làm việc với loại máy bay cỡ nhỏ như Cessna. Anh có 20 năm kinh nghiệm làm kiểm soát viên không lưu, đồng thời là huấn luyện viên bay với thời gian bay 1.200 giờ, được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công nhận.

Thông tin từ FAA cho biết, viên phi công trên chuyến bay đã gặp vấn đề về sức khỏe, được đưa tới bệnh viện kiểm tra ngay sau đó nhưng chưa rõ về tình trạng. Đây là lần đầu phi công này gặp phải sự cố. Danh tính của hành khách và phi công đều không được tiết lộ. Vụ việc hiện vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP