Giáo dục

Học viên 64 tuổi trắng đêm ôn thi tốt nghiệp

Tuổi đã cao, nhưng tinh thần học tập của bà Ngô Thị Kim Chi (1959), học viên Trung tâm GDNN - GDTX Quận 7 (TPHCM) vô cùng lớn.

Giờ ôn tập trên lớp của học viên Ngô Thị Kim Chi.

Suốt những năm qua, học viên đặc biệt này luôn đều đặn đến trường, nỗ lực ôn tập để đích đến cuối cùng là đậu Kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

57 tuổi bước vào lớp 6

Bà Ngô Thị Kim Chi, trú tại khu phố 3, phường Tân Thuận Đông (Quận 7) là con cả trong gia đình có 5 chị em. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên năm lớp 8, bà phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ lao động, kiếm thêm thu nhập nuôi các em. Sau ngày đất nước giải phóng, khi đã lập gia đình, bà Chi có đăng ký học lớp bổ túc văn hóa buổi tối do địa phương tổ chức. Tuy nhiên vì điều kiện gia đình khó khăn, nên một lần nữa, bà đành gác lại ước mơ đi học.

Hơn 40 năm trôi qua, bà Chi cùng chồng nỗ lực làm ăn phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học. Đến nay, 3 người con của bà đều đã tốt nghiệp đại học, công việc ổn định. Người con trai út của bà còn có bằng thạc sĩ. Năm 2016, lúc này các con đã thành đạt, cuộc sống gia đình ổn định, bà Chi đã quyết định dừng công việc buôn bán và bắt đầu lại hành trình thực hiện ước mơ được đến trường của mình. Sau nhiều lần đắn đo, suy nghĩ bà quyết định tìm cách theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp Quận 7 gần nhà.

Bà Chi nhớ lại: “Do không còn học bạ, nên tôi buộc phải học lại từ lớp 6. Thời điểm nộp hồ sơ xác định sẽ là một chặng đường dài nhưng với tôi chỉ cần được đến trường đi học là bản thân cảm thấy mừng lắm rồi, vào lớp mấy cũng được”.

Tới trường ở tuổi 57, bà Chi được gia đình rất ủng hộ. Thời gian đầu đến trường, bà vui mừng nhưng cũng không ít lần cảm thấy lo lắng, bởi bản thân là học viên lớn tuổi nhất trong lớp. Nhưng sau đó, với sự dễ thương của những bạn học cũng như sự thân thiện của thầy, cô giáo đã giúp bà dần quen với không khí lớp học.

“Ngày xưa lúc nghỉ học tôi cũng buồn lắm, nhưng do hoàn cảnh gia đình nên đành chịu. Lúc đó, tôi luôn tự động viên khi nào có điều kiện sẽ học lại. Nhưng lúc đó chỉ nghĩ vu vơ vậy thôi nhưng không ngờ cách đây 7 năm tôi đã thực hiện được ước mơ từ bé của mình. Thời gian đầu bước vào học, trong quá trình học trên lớp chỗ nào thầy cô giảng không chép kịp, tôi xem nhờ vở của bạn học ngồi cạnh. Chữ nào khó nhìn do mắt mờ, tôi lại nhờ bạn xem giúp. Chỗ nào bài tập phức tạp, tôi chia sẻ với những học viên”, bà Chi tâm sự.

Nói về học viên đặc biệt của mình, thầy Nguyễn Quang Phú, giáo viên chủ nhiệm, chia sẻ: “Cô Chi là một người rất chịu khó, dù tuổi cao nhưng năng lượng tích cực rất nhiều. Nhờ nỗ lực học tập, từ lớp 6 đến hết lớp 12, cô Chi luôn đạt danh hiệu học viên giỏi của trung tâm. Đặc biệt, năm lớp 9 và lớp 12, cô còn đạt giải Nhì và giải Ba môn Địa lý tại kỳ thi Học viên giỏi cấp thành phố dành cho hệ giáo dục thường xuyên”.

Học viên Ngô Thị Kim Chi (ngoài cùng bên trái) cùng bạn học và thầy, cô giáo trong trung tâm.

Ôn bài đến 3 giờ sáng

Sắp bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT, những ngày này cũng như 187 học viên lớp 12 khác của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Quận 7, bà Ngô Thị Kim Chi luôn có mặt tại lớp theo thời khóa biểu để ôn tập.

Bước vào tháng 6/2023, từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa, rồi từ 13 giờ đến 17 giờ bà đều có mặt tại trung tâm để ôn tập. Với các môn thuộc khối Khoa học Tự nhiên bà luôn trăn trở, vì vừa phải nhớ nhiều công thức, vừa phải linh hoạt để áp dụng trong các bài tập. Vì vậy để bổ sung kiến thức, bà còn tham gia lớp học thêm buổi tối từ 18 giờ đến 20 giờ cho Toán, Vật lý và Hóa học. Cận kề ngày thi, dù ngủ muộn, dậy sớm vốn không tốt cho sức khỏe, nhưng bà đều rất nỗ lực, cố gắng hết sức để vượt qua.

Bà Chi chia sẻ: “Chồng tôi là cựu chiến binh, sức khỏe đã yếu, nên thời gian trong ngày tôi cũng rất bận rộn để chăm sóc ông ấy. Đặc biệt, những ngày tháng 6 này, để hoàn thành bài vở của các môn học, nhất là những môn thi tốt nghiệp, có những hôm tôi thức đến 2, 3 giờ sáng để ôn bài. Tôi luôn nghĩ, bản thân phải cố gắng gấp đôi các học viên trẻ khác, dành thời gian nhiều hơn để giải đề, ôn tập kiến thức, để đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Chặng đường 7 năm học đã trôi qua, chỉ chưa đầy 2 tuần nữa, bà Chi sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo chia sẻ của bà, dù kết quả có ra sao, bà cũng đã có kế hoạch, dự định cho riêng mình. Một trong số đó là sẽ tham gia dạy học miễn phí dành cho học sinh hoàn cảnh khó khăn trong khu phố 3, từ những kiến thức tích góp bao năm qua.

Bà Chi cho biết: “Từ năm 2016 - 2022, ngoài việc đi học tôi còn tham gia công tác khuyến học của khu phố 3 với cương vị là Chi hội trưởng. Trong những năm tháng đó tôi đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Đến năm 2023, tôi đã xin nghỉ để tập trung cho việc ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau này khi hoàn thành kỳ thi, tôi dự định sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động của khu phố”.

Tác giả: Hồ Phúc

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: ôn thi ,trắng đêm ,học viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP