Đẹp

Hình ảnh cho thấy vì sao phải bôi kem chống nắng đều đặn mỗi ngày

Hình ảnh có sức mạnh hơn cả vạn lời nói. Hãy nhìn những bức hình dưới đây và bạn sẽ thấy kem chống nắng quan trọng cỡ nào.

Kem chống nắng được coi là vật bất ly thân nếu bạn muốn có làn da đẹp, phòng chống lão hóa lành mạnh. Chúng còn được coi là kem chống già, chống nhăn, chống xấu của phái đẹp. Vào mùa hè cũng như mùa đông, ngày nắng nóng cũng như râm mát, đi ngoài đường hay ở trong nhà… nó vẫn có vai trò cực quan trọng. Nếu vẫn lơ là việc sử dụng đều, hẳn bạn chưa từng thấy sự thật trên khuôn mặt của những người này trải qua thời gian dài không coi trọng kem chống nắng.

Hình ảnh hơn vạn lời nói chứng minh vì sao bạn phải bôi kem chống nắng đều đặn mỗi ngày

1. Khuôn mặt của người lái xe tải

Bức ảnh được xuất bản lần đầu trên Tạp chí Y học New England. Đây là một người đàn ông, 69 tuổi, có tiền sử da dày sần và nhăn nheo ở bên phải khuôn mặt. Khi kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy chứng tăng sừng ở vùng mặt này. Đồng thời có nhiều mụn trứng cá, đồi mồi…

Được biết, người đàn ông này làm nghề lái xe tải. Hàng chục năm, ông rong ruổi trên đường. Tất nhiên, ông không có thói quen bôi kem chống nắng mỗi ngày.

Bức ảnh cho thấy tác động của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ ở phía bên trái khuôn mặt người lái xe tải sau nhiều năm ngồi trên ghế lái. Nó thực sự khiến bạn phải nghĩ đến tác hại đáng sợ của ánh nắng mặt trời đối với làn da. Đừng bao giờ quên, tia UV có thể xuyên qua cửa kính, ngay cả vào những ngày nhiều mây.

2. Góc mặt và cổ của cụ bà 92 tuổi

Đây là hình ảnh của một cụ bà 92 tuổi có thói quen bôi kem chống nắng đều đặn ở phần mặt, bắt đầu từ tuổi 50 nhưng tuyệt nhiên luôn bỏ qua phần da cổ. Kết quả là chiếc cổ của bà hiện nguyên hình đầy nếp nhăn, đồi mồi và cháy nắng ở tuổi 92. Bức ảnh được Tiến sĩ da liễu Avi Bitterman ở New York chia sẻ trên Twitter. Sau khi được đăng tải, bức ảnh đã nhận được hàng nghìn lượt thích và chia sẻ.

Các chuyên gia từ Đại học Kỹ thuật ở Munich, Đức, cho biết những hình ảnh cho thấy "sự khác biệt rõ rệt về tác hại của ánh nắng mặt trời" giữa các bộ phận của cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào không chỉ làm tăng khả năng mắc ung thư da. Chúng còn lấy đi nhiều thứ của làn da.

Elastin, collagen là hai loại protein trong da bị suy giảm không chỉ do quá trình lão hóa tự nhiên mà còn do các tác nhân bên ngoài theo thời gian. Bức xạ tia cực tím làm tăng tốc độ phân hủy collagen, elastin trong da với tốc độ nhanh. Điều này khiến da trở nên lỏng lẻo và chảy xệ sớm. Kết quả là các nếp nhăn sẽ bắt đầu xuất hiện. Một khi tổn thương nghiêm trọng này xảy ra thì rất khó để phục hồi.

Cụ thể, trong bức ảnh trên, dấu hiệu lão hóa một trời một vực ở da cổ so với da mặt của cụ bà 92 tuổi đã nói nên tất cả. Tuy nhiên, chưa bao giờ là quá muộn để bôi kem chống nắng. Bằng chứng là bà bắt đầu bôi kem chống nắng từ năm 50 tuổi cho vùng mặt và nó trì hoãn lão hóa đáng kể so với vùng da cổ chưa từng bôi bao giờ.

Muốn phòng chống lão hóa, ung thư da… đúng chuẩn, khuyến cáo bôi kem chống nắng đúng cách

ThS.BS Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ, dùng kem chống nắng đúng cách cần đảm bảo các tiêu chí sau:

- Dùng lượng kem chống nắng vừa đủ. Nếu dùng thiếu, làn da không có tác dụng bảo vệ tối ưu. Dùng quá nhiều sẽ gây lãng phí, đồng thời gây bít dính làn da, dễ nổi mụn. Bôi khoảng 2mg/cm2, ước lượng ra bằng 1 đồng xu hoặc 6 hạt ngô cho vùng mặt là đủ.

- Dùng kem chống nắng trước 15-20 phút khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cứ sau 2 - 3 giờ phải bôi lại kem chống nắng.

- Dùng kem chống nắng sau khi bôi sản phẩm dưỡng da và trước khi trang điểm (nếu có).

- Dùng kem chống nắng hàng ngày ngay cả trời râm hay ngồi trong phòng có ánh sáng xanh.

- Phải tẩy trang sau dùng kem chống nắng vì sữa rửa mặt không thể làm sạch được kem chống nắng.

- Che chắn bằng ô, quần áo, kính, mũ, khẩu trang để có hiệu quả chống nắng hoàn hảo sau khi đi ra ngoài.

- Nên kết hợp kem chống nắng với viên uống chống nắng để hiệu quả đạt tối đa.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP