Thế giới

Hiểm họa đe dọa tính mạng đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt

Nước lũ từ những cơn mưa sắp ập xuống có thể một lần nữa khiến đội bóng thiếu niên Thái Lan đối mặt tử thần trong hang Tham Luang.

Thân nhân truyền tay nhau bức ảnh những cậu bé tươi cười khi được tìm thấy trong hang. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda hôm qua cho biết 13 thành viên đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang sẽ được đưa ra ngoài qua lối vào chính, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải lặn qua đường hầm ngập nước trong hang. Lực lượng cứu hộ sẽ cố gắng để họ lặn ít nhất có thể bằng cách liên tục hút nước khỏi hang, theo Bangkok Post.

12 cầu thủ thiếu niên và một huấn luyện viên hôm 2/7 được tìm thấy ở mô đất cao bị nước lũ vây quanh bên trong hang Tham Luang. Việc tìm thấy đội bóng giúp cả đất nước Thái Lan thở phào, nhưng khi niềm vui sướng ban đầu qua đi, họ phải đối mặt với thử thách lớn trong việc đưa các cầu thủ nhí ra ngoài.

Các thợ lặn cho biết nơi trú ẩn của đội bóng cách cửa hang hai km và nằm sâu một km dưới lòng đất, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. Họ mắc kẹt tại đây từ ngày 23/6 sau khi nước lũ tràn vào hang.

Dù không biết bơi, các cậu bé vẫn phải lặn xuống ở một số khu vực, nguy hiểm nhất là những đoạn ngách hang hẹp mà nhân viên cứu hộ không thể trợ giúp. Họ cũng phải học cách sử dụng thiết bị lặn. Bộ trưởng Anupong cảnh báo tính mạng đội bóng có thể bị đe dọa nếu để mất các thiết bị này. Trừ lúc đi qua các rãnh hẹp, hai thợ lặn sẽ hộ tống từng người một qua vùng nước sâu.

Việc huấn luyện lặn cho đội bóng dự kiến mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, nhưng một mối nguy hiểm khác đang rình rập. Thái Lan đang vào mùa mưa và những cơn mưa lớn dự kiến tiếp tục trút xuống khu vực trong những ngày tới, có thể khiến hang Tham Luang ngập lụt thêm một lần nữa, đe dọa tính mạng đội bóng mắc kẹt.

"Do những ngày tới được dự báo sẽ có mưa, việc di chuyển khỏi hang phải tăng tốc. Thiết bị lặn sẽ được sử dụng. Nếu nước dâng cao, nhiệm vụ sẽ trở nên khó khăn. Chúng ta phải đưa những đứa trẻ ra ngoài trước lúc đó", Anupong cho biết.

Bệnh viện Prachanukroh tại tỉnh Chiang Rai đã bố trí một buồng riêng để chăm sóc 13 người và đủ chỗ cho 54 thân nhân, theo bác sĩ Thongchai Lertwilairatanapong. Ông cho biết cả đội đang trong tình trạng tốt nhưng cần chế độ dinh dưỡng riêng. Mắt của họ đã ở trong bóng tối quá lâu nên cần dùng kính râm để bảo vệ và thích nghi dần với ánh sáng bình thường.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP