Xã hội

Hàng trăm hộ dân xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đang "khát" nguồn nước sạch

Là một trong những địa phương về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Diễn Châu, thời gian gần đây đời sống của bà con nhân dân xã Diễn Hồng đã được nâng cao, có nhiều đổi thay, khởi sắc. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn đang còn một nỗi lo, đó là đa phần các hộ gia đình ở đây đang phải đi mua nước sạch từ địa phương khác với giá cao phục vụ cho sinh hoạt.

Xây dựng những chiếc bể chứa nước mưa là giải pháp được các hộ dân ở xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu thực hiện để tích trữ nước sạch phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Phải làm như vậy bởi ở đây, nguồn nước giếng đào hay giếng khoan đều bị ô nhiễm, không thể dùng để ăn hay uống được. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến thất thường, nguồn nước mưa không đủ phục vụ, người dân ở đây phải mua nước sạch do xe chở đến từ một số xã khác trong huyện, hay thậm chí ở Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai với giá khoảng 100.000 đồng/1 khối. Dù giá nước đắt gấp nhiều lần so với giá nước sạch chung nhưng các gia đình vẫn phải mua. Theo anh Nguyễn Song Quyền - người dân xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng: "Để đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình thì phải dùng nước sạch. Trong khi đó thực tế nước mưa cũng không đủ dùng nên gia đình phải mua nước."

Xây bể chứa nước mưa là một trong những cách khắc phục của các hộ gia đình trước tình trạng khan hiếm nước sạch tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tân - Xóm trưởng xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu cho biết thêm: "Dân số xóm Trung Thành đông mà nước sạch theo dự án hiện chưa có. Gia đình nào có điều kiện thì làm bể hứng nước mưa. Theo như các xã hiện giá nước sạch khoảng 5.000 – 9.000đ/khối nước, thế nhưng hiện tại người dân trong xóm phải mua nước sạch với mức giá 100.000đ/khối nước."

Tình trạng này cũng khá phổ biến tại xóm Hoa Thành, xã Diễn Hồng. Bình chứa nước giếng khi bơm lên của nhiều hộ dân ở đây thường có hiện tượng nổi váng và bẩn. Không còn cách nào khác, nhiều hộ dân ở đây phải dùng nước mưa và mua nước với giá cao để sử dụng cho sinh hoạt.

Theo chia sẻ của ông Trương Xuân Hà – Xóm trưởng xóm Hoa Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu: "100% hộ dân tại xóm Hoa Thành phải mua nước để ăn. Do bể chứa nước mưa không đảm bảo về chất lượng vào số lượng. Bên cạnh đó, 5% diện tích giếng khoan không có mạch nước và 5% diện tích giếng khoan có nước không đảm bảo chất lượng sử dụng."


Nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng để sử dụng trong sinh hoạt.

Không chỉ có xóm Trung Thành, Hoa Thành mà nhiều xóm khác trên địa bàn xã Diễn Hồng, người dân đã và đang phải mua nước sạch để dùng cho sinh hoạt ăn uống hàng ngày với giá đắt đỏ.

Thời gian qua, xã Diễn Hồng đã có phương án lắp đặt đường ống dấn nước nối từ nhà máy nước sạch xã Diễn yên về cấp nước cho người dân sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu Kiều Văn Hùng nói: "Thực tế mới vào đầu mùa hè nhưng các hộ gia đình trên đại bàn xã đã phải mua nước ở nơi khác để sử dụng với giá thành rất cao. Nguyện vọng của người dân mong muốn có nước nguồn nước sạch sử dụng là chính đáng. Hiện chúng tôi tiếp tục xây dựng đề án xin chủ chương đầu tư dự án nước sạch về địa phương. Chúng tôi cũng mong muốn sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng với địa phương Diễn Hồng có công tác phối hợp giúp người dân có nguồn nước máy sạch để phục vụ đời sống của nhân dân."

Sử dụng nước sạch đúng giá chung như nhiều địa phương khác là niềm khát khao của người dân xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu. Chưa tìm ra được giải pháp thực sự hiệu quả để giải quyết vấn đề này thì không biết đến bao giờ người dân ở đây mới có nước sạch đúng giá để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày!

Tác giả bài viết: Thùy Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP