Xe

Hà Nội đang “đau đầu” cấm hay không cấm xe máy, San Francisco đã tiến tới di chuyển thông minh

Ngày nay, một nửa dân số thế giới đang sinh sống và làm liệc tại các khu vực thành thị. Năm 2030, con số đó dự đoán sẽ tăng tới 60% tổng dân số thế giới. Con số này càng tăng, đồng nghĩa với những vấn đề về di chuyển càng ngày càng trở nên cấp bách hơn.

Đa phần các thành phố trên khắp thế giới, đặc biệt là những thành phố đang phát triển quá nóng, đều phải đối mặt với các vấn đề về sự bất đồng bộ trong phát triển dân số và hạ tầng dẫn đến tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng tới môi trường sống.

Những vấn đề này đòi hỏi mỗi thành phố phải có những giải pháp di chuyển được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với đặc điểm riêng. Trong khi ở Hà Nội, chúng ta đang phải loay hoay với bài toán cấm xe máy, hay hạn chế ô tô cá nhân, thì đối với những thành phố phát triển lâu đời như San Francisco, nơi có hệ thống giao thông công cộng phát triển quy mô và dài hơi, họ đã nghĩ tới các giải pháp di chuyển thông minh trong đô thị, đáp ứng nhu cầu cho từng nhóm nhỏ.

Các giải pháp di chuyển thông minh sẽ giải quyết những vấn đề về tắc nghẽn giao thông, và giúp người dân đi lại dễ dàng hơn trong thời điểm hiện tại và trong tương lai. Góp mặt vào những giải pháp đó là sự tham gia của Ford Motors với kế hoạch mua lại Chariot, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe chạy tuyến ngắn tại San Francisco, và phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp Motivate để mở rộng các dịch vụ hỗ trợ phương tiện di chuyển cho người dân trong trung tâm thành phố.

Được thành lập vào năm 2014, Chariot đã sở hữu 100 chiếc xe chạy tuyến ngắn theo 28 tuyến trong vùng vịnh San Francisco. Hiện nay, những tuyến đường này được thiết kế dựa trên nhu cầu của người sử dụng. Trong tương lai, họ sẽ sử dụng các thuật toán để sắp xếp các tuyến đường thật hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển thực tế của cộng đồng.


Xe chạy tuyến ngắn của Chariot đáp ứng được những nhu cầu mà taxi và xe buýt thông thường chưa làm thoả mãn được người dùng, đó là có thêm nhiều sự lựa chọn về di chuyển giữa các tuyến đường ngắn, đem lại một trải nghiệm thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Theo một nghiên cứu riêng về Ford được thực hiện bởi công ty KPMG, với mỗi chiếc xe chạy tuyến ngắn được đưa vào dịch vụ trong mùa du lịch cao điểm, các vấn đề về giao thông đô thị sẽ được cải thiện, tương đương với việc giảm thiểu 25 phương tiện tham gia giao thông. Những chiếc xe 15 chỗ của Ford, xe Transit sẽ đảm nhiệm việc chuyên chở tuyến ngắn này.

Xe đạp là một loại phương tiện quan trọng khi di chuyển trong vùng vịnh thành phố này. Ford và Motivate, một dịch vụ chia sẻ xe đạp, đang làm việc với các nhà chức trách địa phương để tăng thêm các điểm dịch vụ và dự kiến sẽ tăng số lượng xe đạp lên tới 7,000 xe trong năm 2018 tại vùng vịnh này. Trong năm tới, Ford GoBike sẽ được đưa vào sử dụng thông qua ứng dụng FordPass.


Ford dự định sẽ nâng cấp công nghệ để sử dụng các dữ liệu thu được từ những chiếc xe đạp này để xây dựng một mạng lưới di chuyển kết nối hoàn chỉnh. Nó bao gồm cả các dữ liệu tức thời, ví dụ như điều kiện thời tiết, kiểu mẫu sử dụng và số lượng xe đạp sẵn có cũng như tối ưu hoá tính khả dụng cho người dùng.

Như vậy, rõ ràng có thể thấy kế hoạch của Ford giải quyết được 2 điểm:

- Dịch vụ chia sẻ xe đạp công cộng với nhiều điểm dịch vụ sẽ giúp cho những người cần di chuyển quãng đường ngắn trong đường nhỏ hẹp có được phương tiện di chuyển gọn nhẹ, thuận tiện, lại tuyệt đối an toàn với môi trường và có lợi cho sức khỏe người dùng.

- Dịch vụ xe chạy tuyến ngắn bằng những loại xe 15 chỗ đáp ứng thêm lựa chọn về việc di chuyển giữa các tuyến ngắn nội đô thuận tiện, hiệu quả đỡ cồng kềnh hơn xe bus, phục vụ nhóm người dùng nhỏ hơn.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP