Kinh tế

GSM - Tuyệt chiêu marketing có 1-0-2 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho VinFast

Chỉ hơn 6 tháng sau khi ra mắt, GSM có bước tiến thần tốc khi vươn ra quốc tế với thị trường đầu tiên là Lào.

Các chuyên gia nhận định, ngoài việc là một start-up gọi xe tầm vóc toàn cầu đầy tiềm năng, GSM chính là một tuyệt chiêu marketing độc đáo cho VinFast, thể hiện tầm nhìn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhằm phổ biến trải nghiệm di chuyển thuần điện ra thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng xanh hóa giao thông trên hành tinh.

Đầu tháng 11/2023, GSM - doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập khai trương dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Lào. Đây là bước đi đầu tiên của GSM ra thị trường quốc tế với lộ trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thuần điện tầm vóc toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, với sự bứt phá đầy ấn tượng, GSM đã vượt xa quy mô một start-up thành công để trở thành case-study điển hình cho phương thức làm marketing rất độc đáo, tận dụng triệt để mối quan hệ đối tác toàn diện giữa GSM và VinFast. “Tuyệt chiêu” marketing chưa từng có tiền lệ trên thị trường ô tô này có thể được tổng kết thành mô hình 5A: Awareness (Nhận thức), Ask (Tìm hiểu), Affirmation (Xác nhận), Ambassador (Đại sứ), và All-free (Miễn phí).

Taxi điện Xanh SM trên đường phố Lào.

Awareness - “Phủ sóng” hình ảnh xe điện VinFast mọi lúc, mọi nơi

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh Hạnh (Đại học Kinh tế Quốc dân), trong kinh doanh, gây chú ý cho khách hàng thôi là chưa đủ. Thương hiệu phải gây được sự chú ý liên tục, phải tạo ra độ nhận biết cao nhất với khách hàng thông qua những chiến dịch marketing tổng lực, tần suất dày đặc.

Từ góc nhìn này có thể thấy GSM đang đảm nhiệm quá tốt vai trò quảng bá, giúp hình ảnh những chiếc xe điện VinFast nhanh chóng “phủ sóng” mọi lúc, mọi nơi trên khắp Việt Nam và ra cả quốc tế. Đến nay, sau hơn 6 tháng hoạt động, “taxi ông Vượng” đã có mặt tại 20 tỉnh, thành của Việt Nam, đồng thời đã hiện diện tại thị trường quốc tế đầu tiên là Lào.

VinFast sẽ được hưởng lợi rất lớn khi GSM mở rộng mạnh mẽ và trở thành một nền tảng gọi xe quy mô quốc tế. Nơi nào có GSM, nơi đó có VinFast. Nhờ GSM, VinFast nhanh chóng trở thành TOM (Top of mind) trong tâm trí của người tiêu dùng mỗi khi họ nhắc đến xe điện”, TS. Hạnh phân tích.

Ask - Xóa bỏ mọi rào cản, hoài nghi về xe điện

Theo chuyên gia, các tài xế GSM còn đóng vai trò là những “marketers” cho VinFast. Thông qua các cuộc trò chuyện trên mỗi chuyến xe, toàn bộ thông tin về sản phẩm được họ truyền tải tới khách hàng một cách đầy đủ và chính xác. Hơn 6 triệu chuyến đi mà GSM thực hiện trong 6 tháng vừa qua (tính tới đầu tháng 10/2023) cũng là hơn 6 triệu lượt giới thiệu trực tiếp cho hãng xe Việt.

Trong marketing, quá trình tương tác này giúp khách hàng không chỉ biết về sự tồn tại của thương hiệu mà còn có đầy đủ thông tin cần thiết và thỏa mãn các mối quan tâm về sản phẩm.

Sử dụng kênh trực tiếp là một phương thức rất phổ biến và lâu đời nhưng để tiến hành trên quy mô rộng lớn và tần suất liên tục, và đặc biệt, thông tin được khách hàng tiếp nhận một cách rất tự nhiên, không mang tính cưỡng ép như cách GSM đang làm cho VinFast thì có lẽ khó có thể có trường hợp thứ hai”, chuyên gia Hoàng Ngọc Vinh Hạnh nhận định.

Taxi điện Xanh SM trên đường phố Lào.

Affirmation - Phổ cập trải nghiệm, chinh phục khách hàng

Trước đây, người mua hàng phần lớn chỉ dựa vào quảng cáo, thông tin truyền miệng hoặc tư vấn của chuyên gia. Nhưng một khảo sát gần đây chỉ ra rằng, trải nghiệm thực tế chi phối tới 75% việc ra quyết định mua của người tiêu dùng. Nhờ trải nghiệm, họ có được bức tranh toàn diện và chân thật nhất về sản phẩm theo cách mà ngôn từ không thể truyền đạt được.

Thông qua cầu nối GSM, xe điện VinFast dễ dàng chinh phục khách hàng tiềm năng bằng những lợi thế vượt trội so với xe xăng - từ thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi cho đến những tính năng, công nghệ thông minh cũng như trải nghiệm di chuyển êm ái, không ồn, không mùi, chi phí vận hành tiết kiệm…

Theo các khảo sát bán hàng, một lượng lớn khách cá nhân quyết định mua xe VinFast sau khi trải nghiệm dịch vụ gọi xe của GSM. Trong đó, riêng Quý II/2023, sau khi GSM đi vào vận hành, số khách hàng cá nhân mua xe VinFast tăng gần 4 lần so với Quý I/2023.

Trải nghiệm trước mua định hình tư duy mua sắm của người tiêu dùng hiện đại, nhất là với sản phẩm mới như ô tô điện. Song, cũng với ô tô, việc tổ chức cho khách hàng dùng thử ở quy mô hàng loạt gần như bất khả thi. Như vậy, GSM đang mang lại cho VinFast một lợi thế độc quyền về trải nghiệm dùng thử mà không hãng xe nào có được”, TS. Hạnh đánh giá.

Ambassador - Biến khách hàng GSM thành các đại sứ cho VinFast

Nhờ hàng loạt lợi thế, GSM nhanh chóng vươn lên trở thành nền tảng gọi xe được yêu thích nhất và được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Kết quả đo lường social listening của Công ty công nghệ dữ liệu Kompa Group vừa công bố cho thấy, chỉ riêng trong tuần đầu ra mắt, taxi điện Xanh SM đã ghi nhận 151.499 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội.

Với dịch vụ Xanh Bike, số lượng thảo luận là 41.000 cùng 175.000 lượt tương tác, trong đó, 95% sắc thái thảo luận tích cực và trung lập.

Theo các chuyên gia, thông qua hàng triệu cuộc thảo luận trên truyền thông của chính người dùng, không chỉ GSM mà hình ảnh những chiếc ô tô điện VinFast cũng ngày càng in sâu vào tâm trí khách hàng, kích thích nhu cầu trải nghiệm và mua xe của họ.

Phản hồi, đánh giá từ người dùng là kênh thông tin tham khảo tin cậy hàng đầu cho những khách hàng đang tìm hiểu về một sản phẩm. GSM đã thuyết phục khách hàng bằng chất lượng vượt trội của phương tiện cũng như trải nghiệm khác biệt mà xe điện mang lại, từ đó biến họ trở thành những đại sứ thương hiệu cho VinFast”, vị chuyên gia marketing lý giải.

All-free: Chiến dịch marketing 0 đồng quy mô lớn chưa từng có

Theo các chuyên gia, không cần quá nhiều kiến thức marketing cũng có thể thấy ngay GSM hoàn toàn không phải được khai sinh để tăng doanh số cho VinFast. Với vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, trong một thị trường gọi xe còn rất nhiều dư địa, bản thân GSM là một start-up rất triển vọng và đang nhanh chóng trở thành một cái tên đình đám trong nước và quốc tế.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, đến năm 2028, riêng thị trường taxi tại ASEAN đã đạt 30,23 tỷ USD, tăng mạnh so với quy mô 21,14 tỷ USD hiện tại. Với “miếng bánh” màu mỡ này, GSM được xem là thương vụ đầu tư chắc thắng, một mũi tên trúng hai đích của vị Chủ tịch Vingroup.

Quan trọng hơn, do GSM và VinFast là hai công ty hoàn toàn độc lập, có quan hệ đối tác chiến lược nên tất cả những lợi ích mà hãng xe Việt được hưởng đều là miễn phí.

VinFast hiện là hãng xe điện duy nhất ở Đông Nam Á nên dịch vụ taxi điện càng mở rộng thì doanh số của VinFast càng gia tăng. Có thể khẳng định, GSM chính là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả cho VinFast”, TS. Hạnh kết luận.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: GSM ,VINFAST ,xe điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP