Trong tỉnh

Góp ý dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa

Sáng 1/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị với các bộ, ngành, chuyên gia tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Đây là lần thứ 2, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa. Sau hội nghị lần thứ 1, Cơ quan soạn thảo là Bộ NN&PTNT đã hoàn thiện dự thảo, xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Đến nay, đa số các ý kiến của các bộ, ngành đồng thuận với dự thảo Nghị định.

Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa của Chính phủ gồm 4 chương, 18 điều và 17 phụ lục, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và Luật Trồng trọt năm 2018.

Tại hội nghị, các đại biểu dự họp đã góp ý về tiêu chí xác định vùng trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt, hạn chế chuyển đổi; quy định về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa... Đồng thời, các đại biểu góp ý bổ sung thêm các quy định về nộp tiền để nhà nước bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa; chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phân cấp thẩm quyền trong quản lý đất lúa; việc xác định diện tích đất trồng lúa bảo vệ nghiêm ngặt tại các địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cơ bản thống nhất với nội dung của dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, theo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ, Nghị định cần quy định cụ thể như thế nào là vùng trồng lúa, khu vực trồng lúa; cần có chính sách quan tâm đến hạ tầng trong phát triển nông nghiệp, nhất là đầu tư chính sách thủy lợi tại các vùng trồng lúa; quy định rõ về việc xây dựng nhà tạm trên đất trồng lúa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa là một nghị định khó xây dựng và được người nông dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp rất kỳ vọng. Dự thảo Nghị định đã được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học, chuyên gia về đất đai. Căn cứ vào ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung chưa thống nhất, có ý kiến khác nhau của dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa; đồng thời, tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý của các đại biểu, bảo đảm xây dựng Nghị định sát với các quy định của pháp luật, rõ ràng để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, sớm đưa Nghị định quy định về đất trồng lúa vào triển khai, thi hành.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP