Pháp luật

Giám đốc Sở ký duyệt thần tốc dự án cho AIC sau lời nhắc 'đừng để Bí thư phật ý'

Sợ Bí thư tỉnh phật ý và muốn hưởng lợi từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu GĐ Sở KH-ĐT Đồng Nai bỏ qua bước thẩm định, ký tờ trình điều chỉnh mức đầu tư dự án cho AIC.

VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đồng Nai và các đơn vị. Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 35 bị can khác bị truy tố về 5 tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong vụ án này, bị cáo Bồ Ngọc Thu bị truy tố về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, Bồ Ngọc Thu giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai từ tháng 11/2005 đến tháng 9/2015, là thành viên Ban Chỉ đạo dự án Bệnh viện Đồng Nai. Năm 2007, Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư tỉnh Đồng Nai) giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Nhàn với Thu và yêu cầu Thu hỗ trợ, tạo điều kiện để công ty của Nhàn tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện ý kiến của Trần Đình Thành, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án và lập kế hoạch đấu thầu các gói thầu, Đinh Quốc Thái (thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) yêu cầu Thu làm nhanh các thủ tục, với lý do "Nhàn là ruột thịt của Bí thư, đừng để Bí thư phật ý".

Hai bị can Bồ Ngọc Thu và Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Năm 2010, tại cuộc họp tỉnh ủy, Bồ Ngọc Thu gặp và báo cáo Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn cho dự án. Thành chỉ đạo Thu chuẩn bị hồ sơ và liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn để hỗ trợ xin vốn.

Sau khi được Trần Đình Thành trao đổi việc Nhàn sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc xin vốn từ Trung ương, Thu báo cáo và Đinh Quốc Thái chỉ đạo khẩn trương thực hiện.

Thu điện thoại cho Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) nhanh chóng bổ sung thiết bị y tế vào dự án; báo cáo Đinh Quốc Thái về việc nếu làm theo trình tự thẩm định thì sẽ không kịp trong tháng 7 như yêu cầu.

Cáo buộc cho rằng, vì lo sợ “Bí thư phật ý” và thực hiện chỉ đạo của ông Thái về việc “làm hồ sơ là quan trọng” để kịp xin vốn Trung ương, mặt khác, vào các dịp lễ tết, Thu đều nhận được tiền từ Nhàn hoặc Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC), nên Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để ông Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án.

Thu còn bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền 754,396 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng mà không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị theo quy định, tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng chỉ ra, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai từng nhận tiền của Nguyễn Thị Thanh Nhàn và thuộc cấp nhiều lần, mỗi lần từ 10 - 50 triệu đồng, riêng dịp Tết năm 2010 nhận 300 triệu đồng, trước khi nghỉ hưu (khoảng tháng 8,9 năm 2015), Thu nhận 500 triệu đồng.

Tổng số tiền bị cáo Thu nhận của Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà là 1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, gia đình Thu đã nộp lại toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng để khác phục hậu quả.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP