Giáo dục

Giám định pháp y tâm thần cô giáo uống thuốc tự vẫn trước mặt hiệu trưởng

Trung tâm pháp y tâm thần tại TPHCM được đề nghị thực hiện giám định năng lực hành vi dân sự, bao gồm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi từ tháng 2/2019 đến nay, đối với cô Hoa.

Cô Võ Thị Như Hoa, người kiện hiệu trưởng trường THCS Hoàng Quốc Việt, cho biết, ngày 5/8 vừa qua, khi lên làm việc tại TAND quận 7, cô nhận được yêu cầu cần phải trưng cầu giám định tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TPHCM, do thẩm phán ký.

Theo quyết định trưng cầu, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TPHCM sẽ thực hiện giám định năng lực hành vi dân sự, bao gồm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi (từ tháng 2/2019 đến nay) đối với cô Hoa.

Trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, thẩm phán Trần Thị Thu Trang thông tin trước khi ra quyết định nói trên, tòa đã làm việc với các bên liên quan.

Tiếp nhận quyết định, cô Hoa cho biết sẽ thực hiện mọi yêu cầu của tòa để theo đuổi vụ kiện. Tuy nhiên, nếu xét thấy yêu cầu chưa thỏa đáng, cô sẽ khiếu nại.

Cô Võ Thị Như Hoa là giáo viên môn văn , Trường THCS Hoàng Quốc Việt, quận 7 - người đã khởi kiện hiệu trưởng nhà trường sau quyết định buộc thôi việc vào cuối năm 2021.

Lý do nhà trường đưa ra: Trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với hành vi không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, cô Hoa tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021 và có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp.

Cô Võ Thị Như Hoa được đưa vào viện cấp cứu sau khi uống thuốc tự vẫn để phản đối hiệu trưởng.

Trước khi bị kỷ luật buộc thôi việc, đầu tháng 12/2021, vì uất ức sau cuộc họp kỷ luật cảnh cáo mình, cô Hoa uống thuốc tự vẫn ngay trước mặt hiệu trưởng và đồng nghiệp. Cô được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời.

Người khởi kiện yêu cầu Trường THCS Hoàng Quốc Việt trả nợ các khoản chi trả sai lương và giữ tiền sai quy định các khoản chi trả cuối năm, tiền tăng thu nhập, tiền thành phố thưởng tết, công đoàn... với tổng số tiền hơn 222 triệu đồng (tạm tính đến cuối năm 2021); Buộc phạt tiền Trường THCS Hoàng Quốc Việt về vi phạm quy định về tiền lương "không trả hoặc không trả đủ cho người lao động..." mức phạt 5-10 triệu đồng...

Trước đó, cô Hoa cũng từng gửi đơn tố cáo hiệu trưởng cũ Trường THCS Hoàng Quốc Việt (nay là chuyên viên phòng GD-ĐT quận) lên UBND về việc không cho bà đứng lớp, cắt mọi khoản lương thưởng, không làm thủ tục tăng bậc lương, bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ từ năm 2018, 2019 không có lý do, không phân công công việc rõ ràng, không có minh chứng cho việc không mời được bà H., cố tình hạ nhục bà.

UBND quận 7 xác định nhiều nội dung tố cáo của cô Hoa là đúng, một số nội dung chưa có cơ sở.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP