Thị trường TV năm 2016 chứng kiến mảng Smart TV đột phá, chiếm thị phần lớn trong làng TV. Smart TV đời 2016 được tích hợp nhiều tính năng nhưng giá chỉ vài triệu đồng. Ví dụ mẫu TCL L32S4700 32 inch giá chỉ 5 triệu đồng, Samsung UA32K5500 giá 7,9 triệu, cao hơn một chút là Panasonic TH-40DX650V giá 9,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, những mẫu giá rẻ thường có màn hình nhỏ, từ 32 đến 40 inch. Để có thể sở hữu Smart TV trên 40 inch, người dùng cần bỏ số tiền cao hơn, nhưng cũng không quá lớn, như Panasonic 49 inch TH-49CS630V giá chỉ 11,9 triệu đồng, hay Sony 50 inch KDL-50W800C giá 18 triệu đồng.
So với năm 2015, giá Smart TV cùng kích cỡ màn hình của năm 2016 đã giảm khá mạnh. Ví dụ, các mẫu Smart TV rẻ nhất của LG kích thước 32 inch đã giảm khoảng 1,5 triệu đồng. Kích thước 40 - 43 inch giảm hơn 3 triệu đồng so với cùng kỳ. Với các mẫu cao cấp, mức giảm khoảng 15 đến 20%.
Cũng giống LG, Samsung khá mạnh tay trong việc điều chỉnh giá sản phẩm bên cạnh việc tung ra hàng loạt sản phẩm mới theo từng phân khúc. Các mẫu Smart TV 32 inch trung bình của hãng này đã giảm khoảng 2 triệu đồng so với cách đây 1 năm. Mẫu từ 40 đến 49 inch cũng có mức giảm trung bình khá cao, khoảng 3 triệu đồng. Với mức màn hình cao hơn giá trung bình giảm tương ứng khoảng 30%.
Trong năm 2016, lượng Smart TV tại Việt Nam đã chiếm 63% thị trường TV, trong khi năm 2015 mới chỉ đạt 41%. Đồng thời, lượng bán ra của mặt hàng này cũng cao gấp đôi những loại TV khác.
Smart TV cũng được lòng người dùng hơn khi có thể sử dụng được nhiều nội dung trực tuyến. Anh Trần Hùng, nhân viên văn phòng tại quận Gò Vấp, cho biết, anh muốn chọn một chiếc TV vừa có thể xem truyền hình, lại có thể dùng để giải trí như một chiếc máy tính. Anh đã lựa chọn chiếc LG 43 inch 43LF632T với giá hơn 10 triệu đồng. Cùng chung mục đích như anh Hùng, anh Trần Pha (quận 7) cho biết mình muốn mua một chiếc TV vừa phải để xem các bộ phim yêu thích, gameshow, video hài... "Tôi có thể xem trên smartphone, nhưng màn hình quá bé nên không thích. Ngoài ra, việc chơi game hay đọc báo trên màn hình lớn cũng khiến tôi thoải mái hơn", anh Pha chia sẻ.
Dạo qua các trung tâm điện máy lớn như Thiên Hòa, Điện máy xanh… các gian hàng trưng bày Smart TV chiếm ưu thế so với các loại TV khác. Thậm chí, có những cửa hàng chỉ trưng bày độc nhất Smart TV ở sảnh ra vào, những loại TV khác như TV LED, TV 3D đời cũ hơn… khi yêu cầu, nhân viên bán hàng mới dẫn đến khu vực đặt chúng nằm khuất phía sau.
Chị Ngọc Thanh, nhân viên tư vấn bán hàng TV tại một siêu thị điện máy trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận) cho biết, đa phần người mua khi đến đây đều hỏi Smart TV, hoặc sau khi nghe tư vấn, dù đã chọn TV loại khác ở nhà nhưng cuối cùng vẫn quyết định mua Smart TV. Những người hỏi mua các mẫu TV khác không nhiều. Các nhân viên ở đây cũng được đào tạo kiến thức về Smart TV nhiều hơn để tư vấn cho khách.
Theo chị Thanh, nhiều tính năng là yếu tố khiến người dùng quyết định chọn mua loại TV này. "Không thụ động như TV LED, cũng không bị giới hạn như Internet TV, không đắt tiền như TV 4K, 8K, Smart TV hội đủ yếu tố của một thiết bị giải trí như smartphone, laptop nhưng màn hình lớn hơn nhiều. Đây cũng là lý do giúp Smart TV chiếm lòng tin người dùng", chị Thanh giải thích.
Thực tế, hầu hết smart TV hiện nay đều được trang bị các tính năng vượt ngoài tầm của một chiếc TV thông thường, như được tích hợp hệ điều hành và giao diện thông minh, kho ứng dụng đa dạng giúp người dùng có thể lướt web nghe nhạc, xem phim, chơi game, đọc báo ngay trên TV. Một số mẫu khác còn hỗ trợ điều khiển TV bằng điện thoại, chiếu hình ảnh từ điện thoại lên TV, tìm kiếm bằng giọng nói...
Theo anh Toàn, quản lý của một siêu thị điện máy nằm trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), sức mua Smart TV tại nơi anh quản lý chiếm tới 80% so với các loại TV khác, chủ yếu là smart TV phân khúc từ 10 đến 25 triệu đồng. Còn theo đại diện của siêu thị điện máy Thiên Hòa, phân khúc smart TV giá 15 đến 20 triệu đồng được nhiều người mua nhất, chiếm tới 70% trong số các loại TV đang được bày bán.
Càng về cuối năm, sức mua càng cao. Theo dự đoán của anh Toàn, cận Tết vẫn sẽ là khoảng thời gian doanh số TV, trong đó chủ yếu là Smart TV đạt mức tốt nhất.
Tuy nhiên, những mẫu giá rẻ thường có màn hình nhỏ, từ 32 đến 40 inch. Để có thể sở hữu Smart TV trên 40 inch, người dùng cần bỏ số tiền cao hơn, nhưng cũng không quá lớn, như Panasonic 49 inch TH-49CS630V giá chỉ 11,9 triệu đồng, hay Sony 50 inch KDL-50W800C giá 18 triệu đồng.
Đa phần người dùng lựa chọn TV thông minh khi mua sắm.
So với năm 2015, giá Smart TV cùng kích cỡ màn hình của năm 2016 đã giảm khá mạnh. Ví dụ, các mẫu Smart TV rẻ nhất của LG kích thước 32 inch đã giảm khoảng 1,5 triệu đồng. Kích thước 40 - 43 inch giảm hơn 3 triệu đồng so với cùng kỳ. Với các mẫu cao cấp, mức giảm khoảng 15 đến 20%.
Cũng giống LG, Samsung khá mạnh tay trong việc điều chỉnh giá sản phẩm bên cạnh việc tung ra hàng loạt sản phẩm mới theo từng phân khúc. Các mẫu Smart TV 32 inch trung bình của hãng này đã giảm khoảng 2 triệu đồng so với cách đây 1 năm. Mẫu từ 40 đến 49 inch cũng có mức giảm trung bình khá cao, khoảng 3 triệu đồng. Với mức màn hình cao hơn giá trung bình giảm tương ứng khoảng 30%.
Trong năm 2016, lượng Smart TV tại Việt Nam đã chiếm 63% thị trường TV, trong khi năm 2015 mới chỉ đạt 41%. Đồng thời, lượng bán ra của mặt hàng này cũng cao gấp đôi những loại TV khác.
Smart TV cũng được lòng người dùng hơn khi có thể sử dụng được nhiều nội dung trực tuyến. Anh Trần Hùng, nhân viên văn phòng tại quận Gò Vấp, cho biết, anh muốn chọn một chiếc TV vừa có thể xem truyền hình, lại có thể dùng để giải trí như một chiếc máy tính. Anh đã lựa chọn chiếc LG 43 inch 43LF632T với giá hơn 10 triệu đồng. Cùng chung mục đích như anh Hùng, anh Trần Pha (quận 7) cho biết mình muốn mua một chiếc TV vừa phải để xem các bộ phim yêu thích, gameshow, video hài... "Tôi có thể xem trên smartphone, nhưng màn hình quá bé nên không thích. Ngoài ra, việc chơi game hay đọc báo trên màn hình lớn cũng khiến tôi thoải mái hơn", anh Pha chia sẻ.
Dạo qua các trung tâm điện máy lớn như Thiên Hòa, Điện máy xanh… các gian hàng trưng bày Smart TV chiếm ưu thế so với các loại TV khác. Thậm chí, có những cửa hàng chỉ trưng bày độc nhất Smart TV ở sảnh ra vào, những loại TV khác như TV LED, TV 3D đời cũ hơn… khi yêu cầu, nhân viên bán hàng mới dẫn đến khu vực đặt chúng nằm khuất phía sau.
Chị Ngọc Thanh, nhân viên tư vấn bán hàng TV tại một siêu thị điện máy trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận) cho biết, đa phần người mua khi đến đây đều hỏi Smart TV, hoặc sau khi nghe tư vấn, dù đã chọn TV loại khác ở nhà nhưng cuối cùng vẫn quyết định mua Smart TV. Những người hỏi mua các mẫu TV khác không nhiều. Các nhân viên ở đây cũng được đào tạo kiến thức về Smart TV nhiều hơn để tư vấn cho khách.
Theo chị Thanh, nhiều tính năng là yếu tố khiến người dùng quyết định chọn mua loại TV này. "Không thụ động như TV LED, cũng không bị giới hạn như Internet TV, không đắt tiền như TV 4K, 8K, Smart TV hội đủ yếu tố của một thiết bị giải trí như smartphone, laptop nhưng màn hình lớn hơn nhiều. Đây cũng là lý do giúp Smart TV chiếm lòng tin người dùng", chị Thanh giải thích.
Thực tế, hầu hết smart TV hiện nay đều được trang bị các tính năng vượt ngoài tầm của một chiếc TV thông thường, như được tích hợp hệ điều hành và giao diện thông minh, kho ứng dụng đa dạng giúp người dùng có thể lướt web nghe nhạc, xem phim, chơi game, đọc báo ngay trên TV. Một số mẫu khác còn hỗ trợ điều khiển TV bằng điện thoại, chiếu hình ảnh từ điện thoại lên TV, tìm kiếm bằng giọng nói...
Theo anh Toàn, quản lý của một siêu thị điện máy nằm trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), sức mua Smart TV tại nơi anh quản lý chiếm tới 80% so với các loại TV khác, chủ yếu là smart TV phân khúc từ 10 đến 25 triệu đồng. Còn theo đại diện của siêu thị điện máy Thiên Hòa, phân khúc smart TV giá 15 đến 20 triệu đồng được nhiều người mua nhất, chiếm tới 70% trong số các loại TV đang được bày bán.
Càng về cuối năm, sức mua càng cao. Theo dự đoán của anh Toàn, cận Tết vẫn sẽ là khoảng thời gian doanh số TV, trong đó chủ yếu là Smart TV đạt mức tốt nhất.
Tác giả bài viết: Bảo Lâm
Nguồn tin: