Kinh tế

Generali Việt Nam bị 'tố' mập mờ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, để nhân viên giả chữ ký khách hàng?

Nhiều khách hàng đã mua bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Generali (Generali) đã lên tiếng “tố” công ty bảo hiểm này mập mờ về hợp đồng, giả chữ ký khách hàng.

Trụ sở Generali Việt Nam. Ảnh: Liên Thượng

Giả chữ ký khách hàng?

Cụ thể, phản ánh đến Nhadautu.vn, bà H.A.P. (ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, bản thân đã bỏ tiền mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ kèm 2 thẻ sức khỏe có giá trị khoảng 1,250 tỷ đồng từ Generali vào cuối năm 2020, với mục đích bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, sau những vụ việc người nổi tiếng "tố" các công ty bảo hiểm xảy ra gần đây, bà P xem lại hợp đồng thì phát hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giữa Generali và bản thân xảy ra nhiều vấn đề.

"Tôi là mẹ đơn thân, tôi mua bảo hiểm nhân thọ cho tôi là vì lo ngại lỡ bản thân có vấn đề gì về sức khoẻ hoặc có bị thương vong thì bảo hiểm sẽ trả một khoản tiền, để con tôi tiếp tục sống và học tập. Tôi nhấn mạnh là tôi mua bảo hiểm sinh mệnh cho tôi. Nhưng bên công ty bảo hiểm lại lại thiết kế và bán cho tôi gói bảo hiểm không bảo vệ sinh mệnh cho tôi, trái lại đi bảo vệ sinh mệnh cho con tôi", bà P. bức xúc và cho rằng, điều này là sai mục đích bảo hiểm khách hàng mong muốn.

Theo bà P., toàn bộ hợp đồng bảo hiểm không hề có chữ ký hợp pháp của bà và con trai (người liên quan trong hợp đồng bảo hiểm). Ngoài ra, phần thời gian đóng bảo hiểm lên đến 93 năm (thời hạn hợp đồng quy định ngừng đóng phí là năm 2113).

"Sau khi xem lại hợp đồng bảo hiểm, tôi phát hiện ra nhiều vấn đề. Thứ nhất, chữ ký trên hợp đồng bảo hiểm không phải của tôi và con trai. Tôi khẳng định mình và con trai chưa từng ký tên lên bảo hiểm đó. Thứ hai, thời hạn kết thúc đóng chi phí bảo hiểm theo hợp đồng là năm 2113, lúc ấy tôi gần 125 tuổi, đóng phí bảo hiểm gì nữa?”, bà P nêu thắc mắc.

Theo bà P., có rất nhiều vấn đề từ hợp đồng bảo hiểm khiến bà bức xúc và trao đổi trực tiếp với tư vấn viên đã bán hợp đồng bảo hiểm cho bà. Tuy nhiên, thái độ và sự vòng vo của người này khiến bà P. không tìm ra câu trả lời thỏa đáng và quyết định khiếu nại trực tiếp đến công ty Generali Việt Nam.

"Tôi dám khẳng định, bản thân đã đóng hơn 70 triệu đồng tiền phí bảo hiểm này, chia làm nhiều kỳ, tất cả đều có bằng chứng hẳn hoi, sao kê ngân hàng, tin nhắn với tư vấn viên. Một điều nữa tôi dám khẳng định là tôi không ký vào hợp đồng bảo hiểm này. Dù bên công ty cho thời gian khách hàng phản hồi khiếu nại thông tin trong 21 ngày kể từ ngày hợp đồng được phát hành. Nhưng hợp đồng của tôi được phát hành ngày 30/11/2020, mãi đến ngày 15/1/2021, nghĩa là sau 45 ngày tôi mới nhận được hợp đồng thì sao khiếu nại?", bà P. cho biết.

Bà P khẳng định chữ ký trên hợp đồng bảo hiểm không phải của bản thân. Ảnh: NVCC

Generali hứa xác minh, trả lời khiếu nại khách hàng

Ngay sau khi phát hiện vấn đề, không thể trao đổi trực tiếp với tư vấn viên, bà P. đã phản ánh đến công ty Generali Việt Nam tại địa chỉ 43 – 45 Tú Xương, quận 3, TP.HCM.

"Tôi phản ánh qua đường dây nóng, rồi hẹn làm việc trực tiếp hôm thứ 2 vừa rồi (17/4/2023 – PV), nhưng họ chỉ ghi nhận ý kiến chứ chưa đưa ra hướng giải quyết, họ hẹn sẽ trả lời sau. Lúc phản ảnh sai phạm hợp đồng với tổng đài viên, họ có nói với tôi là hợp đồng có 21 ngày để xem xét. Lúc đầu, tôi còn nghĩ lỗi cá nhân tư vấn viên nhưng đến hiện tại, sau khi rà soát kỹ hợp đồng và làm việc với những người xưng là đại diện Generali tại Việt Nam, tôi nghi ngờ công ty này cố tình lừa gạt tôi cũng như nhiều người khác, làm hợp đồng không minh bạch", bà P trao đổi với Nhadautu.vn.

Ông Đ.V.H cũng phản ánh bị giả chữ ký? Ảnh: NVCC

Đáng chú ý, bà P cho rằng không chỉ mập mờ về tiền bạc và nội dung hợp đồng, tư vấn viên Generali còn không minh bạch trong giao dịch tiền bạc với khách hàng.

"Tôi đã đóng 6 kỳ bảo hiểm (3 năm). Mỗi kỳ là hơn 12 triệu đồng. Trong đó, năm đầu tiên năm 2020, tôi chuyển bạn tư vấn viên 24 triệu đồng để đóng 2 kỳ. Nhưng bạn ấy cho rẳng tôi chỉ đóng 5 kỳ với tổng mức tiền 60 triệu đồng. Kỳ thực, tôi đã đóng tổng cộng 76 triệu đồng gồm 6 kỳ và 1 thẻ điều trị nội trú 4 triệu đồng. Những điều này tổng đài viên đã xác nhận với tôi", bà P. cho biết.

Theo bà P., sau khi làm việc với đại diện Generali đã trả lại 4 triệu đồng tiền thẻ điều trị nội trú. Tuy nhiên, phần tiền dư 12 triệu đồng công ty này cho rằng cần xác minh sao kê của nhân viên tư vấn mới có thể phản hồi.

"Tôi sẵn sàng đối chất vì dám khẳng định mình đã đóng đủ 72 triệu đồng. Nếu nhân viên kia không nộp đủ tiền cho tôi thì lỗi từ nhân viên, nhưng nếu bạn nhân viên nộp đủ tiền nhưng công ty chỉ ghi nhận 5 kỳ 60 triệu đồng của tôi thì lỗi ở phía công ty. 12 triệu đồng của tôi có thể không cánh mà bay à?", bà P thắc mắc và cho rằng, số tiền trên không nhiều nhưng khiến bà mất lòng tin vào bảo hiểm.

Theo tìm hiểu, bà P. không phải là trường hợp duy nhất khiếu nại về những điều khoản liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Generali.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Đ.V.H (ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết mình cũng bị giả chữ ký và kéo dài thời gian đóng phí trong hợp đồng được phía Generali cung cấp.

"Tôi mua bảo hiểm này. Cũng không ký tên. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại có tên tôi và con trai tôi kèm theo chữ H. và P. tượng trưng cho chữ ký của hai cha con. Hơn nữa, thời gian đóng phí của tôi kéo dài đến năm 2088. Như vậy, có hay không sự tiếp tay của Generali Việt Nam cho nhân viên tư vấn lừa gạt khách hàng? Tôi sẽ khiếu nại công ty này", ông H nói.

Được biết, qua trao đổi và làm việc trực tiếp tiếp nhận ý kiến của khách hàng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng (CS) của Generali Việt Nam cho biết phía công ty cần xác minh thực tế rồi mới có thể phản hồi đến khách hàng hướng giải quyết vụ việc nhưng chưa đưa ra thời gian nào sẽ có trả lời cụ thể.

Genrali làm ăn ra sao?

Là công ty con của tập đoàn tài chính số 1 Italy Generali, sau 12 năm vào Việt Nam, công ty Generali Việt Nam chiếm khoảng 2,7% thị phần bảo hiểm tại thị trường trăm triệu dân. Công ty này có mã số kinh doanh là 0310879824, người đứng tên Tổng Giám đốc, đại diện Pháp luật là bà Nguyễn Thị Hồng Thanh.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, kết thúc năm tài chính 2022, công ty Generali Việt Nam báo lãi sau thuế gần 600 tỷ đồng, gấp 4,5 lợi nhuận sau thuế năm 2021 (132 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu của công ty này tính đến ngày 31/12/2022 khoảng 3.555 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty này là 4.631 tỷ đồng, tăng 668 tỷ đồng so với năm 2021 (3963 tỷ đồng).

Liên quan đến những vụ việc khách hàng "tố" các công ty bảo hiểm thời gian qua, ngày 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm về công tác quản lý chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm và chất lượng công tác chăm sóc khách hàng.

Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Trong đó, tập trung thực hiện quy định về công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia.

Tác giả: LIÊN THƯỢNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP