Xã hội

Gần 300 con lợn "lăn" ra chết - Bài 1: Tiêm vacxin phòng dịch tả, lợn chết vì dịch tả?

Chỉ trong thời gian chưa đầy nửa tháng, đàn lợn thịt gần 300 con của ông Trinh bỗng lăn đùng ra chết. Với tổng số tiền đầu tư vào chuồng trại, giống lợn và tiền cám gần tỷ đồng giờ như đổ xuống sông xuống biển.

Đứng thẫn thờ trước dãy chuồng trại trống trơ, vợ chồng ông Phan Văn Trinh (SN 1959) và bà Đặng Thị Tuất (SN 1959) trú tại xóm 6, xã Trung Thành, Yên Thành (Nghệ An) vẫn còn chưa thể tin nổi những gì vừa diễn ra. Với số vốn bỏ ra gần 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại, con giống và tiền mua cám cho đàn lợn thịt ăn phút chốc bỗng thành… trắng tay.

Ông Trinh trước dãy chuồng trại trống trơ vì đàn lợn gần 300 con lăn đùng ra chết.

Ông Trinh cho biết, sau khi xuất ngũ, ông trở về địa phương tham gia phát triển kinh tế. Là thương binh hạng 1/4 (hạng nặng nhất) nhưng với tinh thần “tàn nhưng không phế”, ông nên đã mạnh dạn vay vốn thuê đất, đầu tư gia trại, con giống để nuôi lợn thịt.

“Sau khi xây dựng xong các dãy chuồng trại, tôi bắt đầu thu mua giống trong dân, tổng số đàn lợn giống lên đến trên 300 con và cho tiêm 2 mũi vacxin dịch tả, tụ huyết trùng. Với ý định bán lợn nhỡ, tuy nhiên vào thời điểm này lợn rớt giá thảm hại nên gia đình tiếp tục nuôi chờ giá lên. Quá trình nuôi, đàn lợn phát triển bình thường cho đến khi mỗi con đã nặng khoảng 50-70kg, trong lúc chờ giá lên thì đàn lợn bất ngờ lăn đùng ra chết”, ông Trinh buồn rầu nói.

Cụ thể, ngày 24/6, gia đình ông Trinh bắt đầu phát hiện lợn bị chết hàng loạt và đã báo ngay cho thú y xã. Theo ông Trinh, triệu chứng dễ thấy là đàn lợn bị tím tái, mắt lồi, có con bị nổ mắt, phá các khớp chân.

Đến ngày 29/6, trạm thú y huyện Yên Thành có đến kiểm tra. Ngày 3/7, Cục Thú y, Cty TNHH Dược Hanvet (đơn vị cung cấp vacxin), Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An, cơ quan Thú y vùng 3 cũng đã có mặt tại nhà ông Trinh để lấy mẫu xét nghiệm.

Đầu tháng 7/2017, tổng đàn lợn bị chết lên đến gần 300 con. Với thiệt hại này, tính các khoản vay ngân hàng để đầu tư trang trại, con giống, thức ăn cho đàn lợn thịt số tiền ngót ghét cả tỷ đồng giờ tan thành mây khói.

Vacxin dịch tả mà gia đình ông Trinh đã tiêm cho đàn lợn.

Ông Nguyễn Khắc Minh – Trạm trưởng Thú y huyện Yên Thành cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã trực tiếp xuống nhà ông Trinh kiểm tra. Dấu hiệu nhận thấy bằng mắt thường là ốm toàn đàn, phá khớp, phổi bị hoại tử… đây là loại bệnh lạ chưa từng thấy trên địa bàn huyện. Sau đó, chúng tôi đã thông báo cho Cty Hanvet, Chi cục thú y tỉnh Nghệ An và cơ quan thú y vùng 3, Cục thú y. Các kết quả xét nghiệm của các đơn vị này đều dương tính với dịch tả”.

Ông Minh cũng khẳng định: “Việc bảo quản vacxin, tiêm phòng đều tuân thủ đúng quy trình. Thường thì đã tiêm phòng dịch tả rồi sẽ không bị dịch tả nữa nhưng không hiểu vì sao đàn lợn nhà ông Trinh lại mắc bệnh này và chết hàng loạt như vậy?”.

(còn nữa)

Tác giả: Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP