Trong nước

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Phố Nối (Hưng Yên): Phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng chậm nhất vào ngày 30/6/2024

Chiều 1/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến nghe báo cáo tiến độ, tình hình triển khai thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Phố Nối (Hưng Yên). Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các Bộ, ngành và địa phương liên quan.

Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài được nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc; cũng như vai trò chính trị, an ninh, an toàn quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận và thống nhất cao với kế hoạch đề ra. Các địa phương cho biết đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đồng thời đang triển khai rất tích cực, quyết tâm đảm bảo đúng thời gian yêu cầu, đảm bảo vừa dựng cột, vừa kéo dây, sau khi kéo dây xong tiến hành dọn dẹp hành lang đảm bảo an toàn để đóng điện theo thời hạn đề ra...

Nghệ An cam kết đảm bảo mặt bằng hành lang tuyến điện đúng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết thời gian qua đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo và thực hiện tốt “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo tiến độ dự án đề ra

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy cho biết, các dự án Đường dây 500kV đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 99,83 km với 202 vị trí móng cột (trong đó, dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài 82,33 km với 168 vị trí móng cột và dự án Quỳnh Lưu - Thanh Hóa dài 17,5 km với 34 vị trí móng cột).

Nghệ An xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì vậy trong thời qua đã tập trung ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các Sở, ngành, địa phương đã vào cuộc khẩn trương, kịp thời; thường xuyên kết nối, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia để trao đổi, nắm bắt tình hình, tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách thường xuyên xuống tận địa bàn, thực địa để kiểm tra, làm việc với các địa phương để nắm bắt, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo đúng tiến độ. Tích cực huy động “4 tại chỗ” phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tham gia triển khai thực hiện dự án: Máy thi công tham gia cung ứng 70%; huy động 1.220 lao động phổ thông tại địa phương, chiếm tỷ lệ 90%; cung ứng 100% khối lượng vật liệu từ 28 công ty địa phương; đảm bảo hậu cần ăn ở tại nơi thực hiện công trình.

Với sự quyết tâm đó, đến nay, tỉnh đã vận động bàn giao được toàn bộ 202/202 vị trí móng cột cho Chủ đầu tư để triển khai thi công (hiện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 55 vị trí và đang thi công đồng loạt 147 vị trí; đã dựng xong 4 cột và đang tiến hành lắp đặt 5 vị trí cột). Tỉnh Nghệ An cam kết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đảm bảo mặt bằng hành lang tuyến điện thực hiện đúng nhiệm vụ và kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, tất cả vì mục tiêu chung trong thực hiện dự án

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự quyết tâm, sát sao nắm tình hình của các địa phương, động viên các nhà thầu, công nhân; trực tiếp xử lý các vấn đề vướng mắc theo thẩm quyền. Với tinh thần đó, đến nay, cơ bản dự án đảm bảo tiến độ đề ra, quyết tâm cao đưa đường dây đi vào vận hành vào ngày 30/6.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã phát huy tinh thần “vượt nắng thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, chỉ bàn làm không bàn lùi...” tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đã và đang làm việc ngày đêm, đồng bộ thi công trên tất cả các loại công việc, dự án phải hoàn thành. Đồng thời, biểu dương các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Công thương đã thường xuyên giao ban, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình tiến độ dự án.

Thủ tướng Chính phủ cũng cảm ơn nhân dân nơi có dự án đi qua đã nhường đất, nhường nơi canh tác cũng như các công trình dân sinh khác để phục vụ dự án hoàn thành đúng tiến độ; dự án hoàn thành sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện như năm 2023 đã xảy ra...

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục vào cuộc, rà soát các vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ và lưu ý, đối với các vướng mắc giải quyết được thì thực hiện ngay theo thẩm quyền, không trông chờ. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của một số địa phương trong quá trình triển khai dự án. Các Bộ, ngành phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm ban hành khung đền bù để các địa phương thực hiện đền bù thỏa đáng cho người dân trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân kịp thời.

Trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn nhất là trên núi cao, cột điện cao, vì vậy cần đảm bảo an toàn lao động, chuẩn bị các điều kiện thật tốt, đặc biệt quan tâm đến khâu an toàn, thiết kỹ mĩ thuật thực hiện đường dây chức năng tải điện nhưng thể hiện tầm vóc, vị thế của đất nước Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau, phối hợp với nhân dân tất cả vì mục tiêu chung, tránh tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, phiền hà liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo quản lý “xem như công việc của nhà mình, cùng nhau thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ về nhận thức và hành động, cùng làm và cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển”. Tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, thời tiết nắng nóng, mưa dông, trong quá trình thi công đảm bảo an toàn, không lơ là chủ quan, “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân”...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 “nhất trí” trong dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Phố Nối (Hưng Yên): “Nhất trí cao về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của dự án, từ đó thể hiện quyết tâm cao, khó khăn cần vượt qua, vướng mắc cần tháo gỡ, thẩm quyền cấp nào cấp đó làm. Nhất trí hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phấn đấu chậm nhất vào ngày 30/6/2024, các vấn đề kỹ thuật hoàn thành trước ngày 20/6/2024. Nhất trí phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các Bộ, ngành với nhau, giữa các Bộ, ngành với các địa phương nhằm đảm bảo kịp thời tiến độ, chất lượng, an toàn lao động. Nhất trí hoàn thành bàn giao các loại mặt bằng, hàng lang tuyến, khoảng néo đúng tiến độ đề ra. Nhất trí hoàn thành khung chính sách để đảm bảo công tác đền bù cho người dân trước ngày 10/4/2024.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP