Sáng nay 27-6, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin quý II/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), nhiều cơ quan báo chí đã quan tâm đến việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Trong đó có những vấn đề nào Việt Nam phải lưu tâm khi lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài.
Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT) Nguyễn Đăng Trương cho biết theo phân cấp, dự án đường cao tốc Bắc-Nam do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trực tiếp thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư, hồ sơ sơ tuyển của từng đoạn dự án cũng đã được phát hành.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc-Nam - Ảnh minh họa |
"Hiện có khoảng 25 nhà đầu tư trong nước nộp hồ sơ. Chúng tôi khẳng định, số lượng nhà đầu tư trong nước nhiều thể hiện sự quan tâm đến dự án này là rất nhiều" - ông Trương nói.
Liên quan nhà đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Đăng Trương nhấn mạnh bất kỳ nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, nếu đáp ứng được tư cách hợp lệ về Luật Đấu thầu, có năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi thì đều được mời tham gia.
Theo ông Trương, đây là dự án quan trọng, là tuyến đường huyết mạch nên việc lựa chọn nhà đầu tư phải thực sự có năng lực, kinh nghiệm.
Về điều kiện của các nhà đầu tư nước ngoài để tham gia vào dự án, ngoài các quy định theo pháp luật hiện hành, ông Trương cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài để được xem xét, phải thực hiện một dự án tương tự như đường cao tốc Bắc-Nam ở một nước mà họ không mang quốc tịch. Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án ở nước đó không xảy ra kiện tụng, tranh chấp, lịch sử quá trình thực hiện dự án phải lành mạnh.
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng cho biết thêm hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. "Theo thông tin chúng tôi nắm được, số lượng nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc còn nhiều hơn so với Trung Quốc" - ông Thắng cho hay.
Trước đó, Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết các ban quản lý dự án của Bộ đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 106 km với hơn 19.600 tỉ đồng (trong đó vốn Nhà nước 8.000 tỉ đồng). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến thấp nhất là Nha Trang - Cam Lâm dài 29 km với 5.130 tỉ đồng (vốn Nhà nước 2.530 tỉ đồng).
Tác giả: Minh Chiến
Nguồn tin: Báo Người Lao Động