Honda MSX 125SF 2016 và Kawasaki Z125 (xanh lá) là những mẫu minibike đến từ Nhật Bản. Đây cũng đều là phiên bản mới nhất của 2 mẫu xe này, được phân phối tại Việt Nam bởi những đại lý kinh doanh tư nhân. Tại Việt Nam, đây cũng là 2 đối thủ trực tiếp của nhau, bởi phân khúc minibike không có quá nhiều lựa chọn.
Hai mẫu minibike này có kích thước gần như tương đương nhau. Honda MSX 2016 có chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.760 mm x 755 mm x 1.010 mm . Trong khi đó, Z125 Pro sở hữu kích thước tương ứng 1.700 mm, 740 mm và 1.005 mm . Tuy nhiên, chiều cao yên của Z125 Pro lớn hơn 780 mm so với 754 mm của MSX.
Tại thị trường Thái Lan, Z125 Pro được gọi là "tiểu Z1000", nhưng mẫu xe côn tay này không sở hữu thiết kế đèn pha và công nghệ như trên đàn anh naked bike 1.000 phân khối. Trong khi đó, MSX 125SF tỏ ra hiện đại và hợp thời hơn với cụm đèn pha đôi LED.
Cụm đồng hồ hiển thị trên MSX 125SF 2016 sử dụng màn hình điện tử hoàn toàn. Trong khi đó, Kawasaki Z125 Pro vẫn dùng đồng hồ analog để hiển thị vòng tua máy.
Cả hai mẫu minibike này đều dùng giảm xóc up-side-down, một trang bị khá "xa xỉ" trên nhiều mẫu naked bike cỡ lớn hơn. Giảm xóc của MSX 125SF có đường kính lớn hơn 1 mm so với đối thủ. Trang bị an toàn cho mẫu xe của Honda là phanh đĩa đường kính 220 mm, trong khi Z125 Pro dùng đĩa 200 mm.
Phong cách thiết kế cụm đèn hậu của MSX 125SF không góc cạnh bằng Z125. Thiết kế tổng thể của Kawasaki Z125 Pro cũng góc cạnh hơn so với đối thủ đồng hương. Cả hai mẫu xe này đều có trọng lượng khoảng 101 kg.
MSX 125SF sử dụng lốp kích thước 130/70-12, trong khi Z125 Pro dùng lốp kích thước 120/70-17. Đĩa phanh trên Z125 Pro có kích thước 184 mm, nhỏ hơn đĩa phanh 190 mm của MSX 125SF.
Honda MSX 125SF 2016 sở hữu động cơ 124,9 phân khối, làm mát bằng gió, tích hợp phun xăng điện tử PGM-Fi, công suất 11 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,9 Nm tại 5.500 vòng/phút, hộp số 4 cấp. Trong khi đó, Kawasaki Z125 Pro trang bị động cơ 125 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng gió, công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm tại 6.500 vòng/phút, đi cùng hộp số 4 cấp, tích hợp phun xăng điện tử.
Tác giả bài viết: Duy Hải