Trong nước

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có ý kiến góp ý về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.

Một đoạn sông Hoàng Mai (ảnh minh họa: Internet).

Theo đó, Dự án đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 5011/QĐ-BNN-HTQT ngày 04/12/2015 với tổng mức đầu tư là 2.135,711 tỷ đồng và phê duyệt điều chỉnh vào các năm: 2016, 2018, 2021. Dự án bao gồm các hợp phần: Hợp phần A - Xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi, Hợp phần B - Thích ứng với biến đổi khí hậu, Hợp phần C - Cải thiện môi trường sinh thái dựa vào cộng đồng, Hợp phần D - Đào tạo, quản lý dự án và tăng cường năng lực. Đến nay, Dự án đã giải ngân được 363,6 tỷ đồng (khoảng 17% so với tổng mức đầu tư).

Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án gồm tỷ lệ ngoại tệ, nội tệ và thời gian thực hiện dự án (đến năm 2024) do tác động của đại dịch Covid-19 và khó khăn trong việc bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng. Trường hợp mục tiêu, quy mô, địa điểm xây dựng, tổng mức đầu tư của dự án không thay đổi thì việc điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án theo đề xuất của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn là phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của Dự án, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn bổ sung, làm rõ tiến độ triển khai các hoạt động sau khi điều chỉnh; chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là chính quyền 2 địa phương Thanh Hóa, Nghệ An nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoàn thành các hợp phần của dự án đúng thời gian được gia hạn.

Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai hướng tới mục tiêu tăng cường khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt, công nghiệp cho nhân dân các địa phương thuộc hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Tác giả: Hà Khánh

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP