Trong tỉnh

Nghệ An: Rác thải “bủa vây” hai bờ sông Hoàng Mai

Thời gian gần đây dọc hai bên bờ sông Hoàng Mai (Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An), đoạn cửa sông chảy ra biển Quỳnh Phương đang ngập chìm trong rác thải. Việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và đời sống người dân ở nơi đây.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương nơi đây về tình trạng rác thải đang “ bủa vây” hai bên bờ sông Hoàng Mai và bãi biển Quỳnh phương. Phóng viên chúng tôi đã có buổi ghi nhận thực tế ở chính tại bãi biển và nhận thấy tình trạng đúng như người dân phản ánh.

Điều đáng nói ở đây rằng, tình trạng này đẫ diễn ra một thời gian khá lâu nhưng hiện tại chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc và xử lý.

Một bãi biển đầy rác thải sinh hoạt và các loại túi ni lông được vứt bừa bãi, mùi hôi thối nồng nặc tạo nên một quang cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu dọc bờ kè thuộc khối Hồng Thái, Quyết Tiến, Tân Hải, Hồng Hải phường Quỳnh Phương.

Tình trạng rác thải bủa vây này dã diễn ra một thời gian khá lâu nhưng hiện tại chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc và xử lý.

Một người dân sống ở địa bàn phường Quỳnh Phương cho hay: "Tình trạng ô nhiểm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua, những ngày mưa còn đỡ nhưng hễ nắng lên là người dân sống quanh khu vực này khốn khổ vì mùi hôi thối bốc lên, ruồi nhặng bâu kín”.

Rác thải “bủa vây” bãi biển Quỳnh Phương

"Với đặc thù là một xã ven biển nhưng công tác thu gom rác thải, đảm bảo môi trường sống trong lành ở đây lại đang là mối lo ngại cho chính quyền địa phương và nguời dân nơi đây. Quỳnh Phương là một phường có diện tích nhỏ nhưng lại có đông dân cư, rác thải sinh hoạt nhiều lại nằm cuối sông Hoàng Mai nên rác thải của các phường, xã nằm phía trên dọc hai bờ sông đều trôi xuống đây để ra biển. Khó khăn hơn nữa là hiện tại phường không có bãi tập kết rác, mọi gia đình đều bỏ rác vào bao tải, gom lại đến ngày thu gom rác mới đưa ra. Vì kinh phí địa phương eo hẹp, ký hợp đồng với công ty chuyên xử lý rác thải thu gom 3 lần/ tháng (tương đương 64 triệu đồng) như vậy thì quá ít so với số rác sinh hoạt hàng ngày xả ra nhưng vì điều kiện thị xã Hoàng Mai chưa có bãi tập kết rác thải nên chúng tôi phải chuyển đi xa 30 km vào bãi tập kết rác của huyện Quỳnh Lưu" - Chủ Tịch UBND phường Quỳnh Phương ông Hồ Xuân Hường cho biết.

Bờ kè chắn sóng đang bị đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Anh N.V.T một người dân ở thôn Hồng Hải cho biết: “Chúng tôi rất muốn phường quy hoạch cho một bãi tập kết rác. Với đặc thù nghề biển, mật độ dân số cao nên lượng rác thải hàng ngày tương đối lớn bà con không có nơi tập kết nên cứ đua nhau đổ ra sông. Nếu địa phương tổ chức họp và thu thêm phí thì chúng tôi vẫn sẵn sàng đóng góp và phải có biện pháp lâu dài không thì người dân chúng tôi làm sao chịu nổi khi để rác trong nhà 10 ngày, điều này về lâu dài người dân chúng tôi sẽ là người chịu ảnh hưởng trực tiếp”.

Trưởng phòng tài nguyên và môi trường thị xã Hoàng Mai - Ông Phạm Văn Hào cho biết: "Tôi cũng đã nắm được tình hình rác thải ở Quỳnh Phương và cũng đã cho anh em xuống phát động tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Đồng thời thị xã cũng đã hỗ trợ thêm 40 triệu đồng để tăng số lần thu gom lên 4 lần và các ngày lễ, tết tăng số lần thu gom lên”.

Thiết nghĩ, tình trạng vứt rác bừa bãi ở khu vực dọc bờ sông Hoàng Mai và bờ biển Quỳnh Phương khá lâu và đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Chính vì vậy kính mong chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng nói trên.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP