Thế giới

Đi ăn lẩu chung, 9 thành viên trong một gia đình nhiễm virus corona

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận, 9 thành viên trong một gia đình bị nhiễm chủng virus corona mới sau khi cùng nhau ăn lẩu.

9 người trong một gia đình Hong Kong nhiễm nCov sau khi ăn lẩu cùng nhau - Ảnh: Minh họa

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin giới chức địa phương cho biết, hai thành viên đầu tiên của gia đình trên được xác nhận nhiễm nCoV gồm một nam thanh niên 24 tuổi và người bà 91 tuổi. Tiếp đến, bố mẹ, 2 người bác và 3 người họ hàng khác cũng dương tính với nCoV, những người này trong độ tuổi từ 22-68.

Tất cả 9 người trong cùng gia đình này đã cùng dùng bữa hôm 19/1. Có tổng cộng 19 người cùng đi ăn, gồm 2 người họ hàng đến từ Trung Quốc. Hai người Trung Quốc rời khỏi Hồng Kông vào cuối tháng trước; một trong hai người âm tính với 2019-nCov trong khi người còn lại vẫn chờ kết quả xét nghiệm.

Như vậy, gia đình này đã chiếm đến 9 trong tổng số 10 ca được xác nhận nhiễm nCoV hôm 9/2 tại đặc khu Hong Kong. Trước đó, một người đàn ông 70 tuổi cũng được chẩn đoán nhiễm nCoV mặc dù không ra khỏi đặc khu kể từ ngày 9/1 và chủ yếu ở trong nhà.

Với 10 ca nhiễm mới hôm 9/2, tổng số ca nhiễm tại đặc khu lên 36.

Trong khi đó, số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục là 908, còn ở Hong Kong là 1 ca. Tổng số ca nhiễm và tử vong trên toàn thế giới bởi virus corona chủng mới đã vượt quá dịch SARS năm 2002-2003.

Hong Kong từ ngày 8/2 bắt buộc cách ly 14 ngày với tất cả khách đến từ đại lục, trong biện pháp mới nhằm kiểm soát dịch bệnh. Quan chức y tế của thành phố này cho biết ngày 9/2 rằng 470 người đang được yêu cầu ở nhà, ở phòng khách sạn hoặc khu cách ly của chính quyền kể từ khi biện pháp trên có hiệu lực.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu hôm qua (9/2) bày tỏ lo ngại về các ca nhiễm nCoV ở những người không từng đến Trung Quốc.

“Chúng ta đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc cách ly những ca nghi vấn và phát hiện những người tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh”, bác sĩ Chuang Shuk-kwan thuộc Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong, cho biết. Ông cũng nói: “Tôi khuyến cáo người dân nên hạn chế hội họp. Nếu quá cần thiết, nên cố gắng giảm thời gian hội họp”.

Trong một diễn biến khác, khoảng 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu du lịch World Dream hôm 9/2 đã được phép rời tàu sau 4 ngày bị cách ly ngoài cảng Hong Kong vì 8 hành khách dương tính với nCoV. Toàn bộ 1.800 thủy thủ đoàn được xác nhận âm tính với nCoV.

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP