Trong nước

Đền ơn đáp nghĩa - một truyền thống đẹp

Những ngày này, lòng người như lắng xuống với nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa tổ chức ở các địa phương trên cả nước nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023).

Người dân nước Việt đã được sống trong hòa bình, thống nhất đất nước 48 năm qua, đó là hạnh phúc lớn lao, là kết quả của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ thắng lợi, mang lại cho nhân dân. Song, biết bao máu xương đã đổ xuống, hàng triệu người đã anh dũng hy sinh, đã để lại một phần thân thể cùng những cống hiến thầm lặng khác của hàng triệu người để đất nước được yên bình, người dân ngày càng sống trong ấm no, hạnh phúc.

76 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách của nhà nước. Ngày 11-11-2022 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 69 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, theo đó, từ ngày 1-7-2023 sẽ thực hiện tăng mức chuẩn trợ cấp người có công, bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị.

Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng. Với việc điều chỉnh này, từ năm 2023, kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tăng thêm 2.728 tỉ đồng. Năm nay, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng quà cho gần 1,4 triệu người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng với tổng số kinh phí hơn 400 tỉ đồng.

Trong 10 năm, từ 2012 đến 2022, ngân sách nhà nước đã dành 357.373 tỉ đồng để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác, để xây dựng, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ… Các phong trào chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Cả nước đã vận động được hơn 13.000 tỉ đồng hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới hơn 84.000 căn nhà và sửa chữa hơn 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng; 2.988 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, hãy làm tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa như xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng…, cùng chăm lo chu đáo để xoa dịu nỗi đau, để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Tác giả: HOÀNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP