Pháp luật

Đào hầm xuyên núi, lắp camera lập “đại lý” ma túy

“Bạn hàng” bị bắt, Lương Ba Duy (1986, trú bản Na Khốm, xã Yên Na, H. Tương Dương, tỉnh Nghệ An) nhanh chóng “biệt tích” khỏi địa phương nên bị truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bẵng đi một thời gian, Duy đột ngột trở về, không phải là đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật mà táo tợn thiết lập một đại lý mua bán ma túy. Nhằm phòng khi có “biến”, Duy lắp camera theo dõi và đào hầm tẩu thoát. Để chống cự lực lượng chức năng, Duy trang bị cả kho vũ khí...

Bị truy nã vẫn lập lán bán ma túy

Cuối tháng 12-2014, Lương Ba Duy biến mất khỏi địa phương sau khi 2 “bạn hàng” sa lưới. Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã trên toàn quốc đối với Duy về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau một thời gian “biến” khỏi địa phương, Duy đột ngột trở về, không phải là đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật mà thiết lập một hệ thống đại lý mua bán ma túy lưu động tại Dốc Mới. Để hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, Duy sắm cả một kho vũ khí bao gồm rất nhiều loại súng, lựu đạn, mìn tự chế, dao, kiếm. Ngoài ra, Duy còn tự mày mò để lắp đặt hệ thống camera bao quát toàn bộ ngôi nhà. 2 chiếc camera được nối trực tiếp với tivi lớn ở phòng khách và một màn hình nhỏ ở nơi trú ẩn. Không những vậy, để chuẩn bị đường thoát cho mình, Duy còn đào cả một đường hầm khá dài, xuyên từ nhà qua ngọn núi rồi thông ra suối. Dù chuẩn bị rất chu đáo, lại manh động, liều lĩnh nhưng Duy vẫn không thoát được lưới pháp luật.

13 giờ ngày 21-6, thông tin cơ sở cho biết, Duy đang có mặt tại nhà bố vợ ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh để bán ma túy. Lúc này, Duy mang theo khẩu K59, 2 khẩu súng thể thao, không có lựu đạn và mìn tự chế như thường lệ. Xác định đây là thời điểm phá án, CAH Tương Dương khẩn trương triển khai phương án vây bắt. 2 TS giỏi được lệnh tìm cách tiếp cận đối tượng. Xung quanh nhà bố vợ của Duy, lực lượng mật phục sẵn sàng ngăn chặn nếu Duy tìm cách chạy vào rừng. Khi phát hiện bị vây bắt, Duy chống trả quyết liệt, cào cấu, cắn xé khiến 2 TS Đậu Trọng Cường và Nguyễn Văn Lam bị thương. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng đánh án đã khống chế thành công đối tượng, thu giữ 5 gói ma túy đá cùng 100 viên hồng phiến, 1 khẩu K59 cùng 2 súng thể thao. Khám xét nơi ở của Duy, cơ quan CA thu giữ hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp, 4 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng AK và 64 viên đạn; 10 khẩu súng săn tự chế bắn đạn thể thao và 26 viên đạn; roi điện và nhiều dao, kiếm các loại; 3 xe máy, 2 ĐTDĐ và 30 triệu đồng.

h10f
Lương Ba Duy tại phiên xét xử và đường hầm Duy đào xuyên núi để chạy trốn.

LĨNH ÁN

Cuối tháng 11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử Lương Ba Duy với 2 tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Dáng người nhỏ thó, Duy nhìn già hơn rất nhiều so với cái tuổi 30. Duy là anh cả trong gia đình có 4 anh chị em, học đến lớp 9 thì bỏ ngang. Từ năm 2011, Duy bắt đầu theo đám bạn xấu và sa vào nghiện hút. Em trai của Duy là Lương Khăm Nhương cũng đang thụ án liên quan đến ma túy. Duy nên duyên vợ chồng với chị Cụt Thị Sơn (1997) và có với nhau con trai mới 19 tháng tuổi. Tuy nhiên, khi Duy bị bắt, vợ cũng bỏ lại con cho ông bà nội rồi lặng lẽ bỏ đi.

Trong suốt phiên xét xử, Duy thành thật khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khi được nói lời sau cùng, Duy chỉ cúi đầu xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về cùng gia đình, chăm sóc con trai nhỏ. Giờ nghị án, được phép của lực lượng hỗ trợ tư pháp, người nhà bế con trai đến gặp Duy. Trước đôi tay bị còng của người cha tội lỗi, cháu bé sợ hãi ngoảnh đi không chịu. Ông Lương Văn Phong (1960, bố Duy) giãi bày: “Từ khi thằng Duy bị bắt, mẹ cháu bé bỏ đi đến giờ vẫn không có thông tin gì. Từ đó, vợ chồng tôi đưa cháu về chăm sóc. Bố thì vướng vào vòng lao lý, mẹ bỏ rơi, thật tội cho đứa nhỏ quá!”.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Lương Ba Duy án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt mà Duy phải thi hành là án chung thân. Nghe tòa tuyên án, Lương Ba Duy cúi đầu lặng im. Dường như bị cáo hiểu được đó là cái giá mà mình phải trả cho những gì đã gây ra cho xã hội. Còn bà Lương Thị Chấn (mẹ Duy) thì bật khóc nức nở: “Tội của con tôi là quá lớn, nhưng án chung thân thì biết đến bao giờ nó mới được trở về. Con nó còn quá nhỏ, vợ nó thì bỏ đi rồi, chỉ mong nó được khoan hồng để sớm trở về làm việc mà nuôi con”.

Phiên xử kết thúc, Duy được dẫn ra xe về trại. Khi đi qua người cha già đang bế đứa con mình, Duy ngoái lại với mắt ngấn lệ như muốn nói điều gì, nhưng không thể. Có lẽ giờ phút này Duy đang rất ân hận vì những gì mình đã làm. Bản thân tù tội, vợ bỏ đi, con thơ mới 19 tháng đã lâm cảnh bơ vơ. Chắc rằng, khi chưa bị bắt và đang là “ông chủ” của đại lý bán ma túy giữa đại ngàn, Duy đã không nghĩ đến thời khắc này...

Tác giả bài viết: X.S

  Từ khóa: tương dương ,yên na

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP