Trong nước

Dân còng lưng gánh giá mai táng F0 'trên trời', Sở Y tế lại nói tại nhu cầu của người dân?

Do người nhà bệnh nhân F0 có nhu cầu và nguyện vọng được sử dụng dịch vụ mai táng trọn gói nên Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi mới giới thiệu cơ sở mai táng.

Trước đó, nhiều gia đình của bệnh nhân không may tử vong do Covid-19 ở Quảng Ngãi bày tỏ bức xúc khi dịch vụ mai táng đứng ra thương lượng mức giá mai táng với mức giá "cắt cổ". Điều đáng nói, khi gia đình nhận tin có thân nhân mất vì Covid-19 thì bằng cách "thần kì" nào đó, cơ sở mai táng đã nắm thông tin và gọi điện để đặt vấn đề hậu sự.

Trong lúc bối rối, nhiều gia đình đồng ý sử dụng dịch vụ được mời chào thì đã bị các dịch vụ tang lễ "chặt chém" với mức giá 25-35 triệu đồng/trường hợp dù quãng đường chưa đến 10km và một quan tài loại thường. Thậm chí tại các địa bàn xa như thị xã Đức Phổ hay huyện miền núi, mức giá này cao gấp đôi, từ 40- 50 triệu đồng. Những trường hợp hỏa thiêu ở Đà Nẵng, chi phí lên tới 60 - 70 triệu đồng.

Một trong những thân nhân phản ánh việc giá mai táng F0 "trên trời" là bà bà T.T.T. (ngụ huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) có chồng mất do Covid-19 vào tháng 2 vừa qua.

Vừa có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vừa chịu nỗi đau mất chồng, bà T. còn chịu nỗi bức xúc khi phải trả phí mai táng "cắt cổ" cho một cơ sở phục vụ tang lễ. Chồng bà chỉ được 1 chiếc quan tài loại thường, chuyển đi nghĩa trang cách bệnh viện 10km nhưng cái giá bà phải trả là 35 triệu đồng.

Theo bà T., khi chồng vừa mất là có người chủ động gọi điện cho bà giới thiệu dịch vụ tang lễ trong khi bà chưa đi tìm. "Nhà có người mất mà lại liên quan đến dịch bệnh nên họ nói sao mình cũng phải nghe. Không đồng ý với họ thì làm sao đưa thi thể về mà mai táng", bà T. bức xúc cho biết.

Một thân nhân khác cũng bức xúc trước dịch vụ mai táng F0 giá trên trời ở Quảng Ngãi là anh B.M.L. (trú huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Gia đình anh đã phải trả tới 28 triệu đồng cho một chiếc quan tài loại thường cho cha anh, rồi họ dùng chiếc xe tải nhỏ chở ra nghĩa địa, nơi gia đình đã chuẩn bị sẵn huyệt mộ.

"Quãng đường từ bệnh viện đến nghĩa địa chỉ khoảng 7 km, vậy mà họ thu cái giá thế này thì quá đắt. Trong tình thế không còn lựa chọn nào khác, gia đình đành phải chấp nhận", anh L. bức xúc chia sẻ.

Sở Y tế Quảng Ngãi báo cáo

Trong báo cáo mới nhất của Sở Y tế Quảng Ngãi mà báo Dân Trí đăng tải ngày hôm nay 24/3, Sở cho hay từ cuối năm 2021, số ca tử vong do Covid-19 tăng cao, nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi không thể đảm đương được việc khâm liệm, vận chuyển, mai táng khi F0 qua đời.

Trong khi đó, người nhà bệnh nhân lại có nhu cầu và nguyện vọng được sử dụng dịch vụ mai táng trọn gói lo tang lễ cho F0 không may tử vong. Bệnh viện Lao và bệnh phổi khi phản ánh nguyện vọng đó của người dân với trung tâm y tế các địa phương trong tỉnh thì được Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi giới thiệu một cơ sở mai táng.

Báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi mà nguồn trên trích dẫn cũng nêu việc cơ sở mai táng tư nhân tự vào nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 là nhằm mục đích giúp giảm áp lực cho bệnh viện, giảm quá tải cho nhân viên bệnh viện. Về phần giá cả, Bệnh viện Lao và bệnh phổi không biết, không kết nối, không tham gia vào vấn đề này.

Bệnh viện Lao và bệnh phổi Quảng Ngãi cũng thừa nhận thiếu sót trong nhân lực nên nhiệm vụ mai táng cho F0 tử vong không thể hoàn thành. Bên cạnh đó, việc giải thích, hỗ trợ người nhà bệnh nhân về vấn đề mai táng cũng như quản lý giá mai táng chưa được sát sao.

Qua những khó khăn, thiếu sót đó, Sở Y tế Quảng Ngãi đề nghị các cấp, các ngành cùng tham mưu, vào cuộc hỗ trợ xây dựng chính sách hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình có người qua đời vì Covid-19 để không còn tình trạng người nhà bệnh nhân bức xúc phản ánh về giá như thời gian qua nữa.

Trước đó, ngày 9/3, ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, cho báo Pháp luật TP.HCM biết Sở rất bất ngờ khi biết gia đình có thân nhân tử vong vì Covid-19 lại phản ánh bị gánh giá mai táng cao như vậy.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, Bộ Y tế quy định quy trình xử lý người tử vong do Covid-19 phải khép kín và do cơ sở điều trị tổ chức nên Bệnh viện lao và bệnh phổi để người nhà tự thoả thuận với cơ sở tang lễ lo hậu sự cho nạn nhân là sai quy định.

"Việc lấy của gia đình người không may qua đời vì Covid-19 số tiền lớn hoàn toàn không nên", ông Báy nói với nguồn trên.

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP