Trong nước

Đà Nẵng bước vào 'trận đánh lớn' trong 7 ngày

Từ 8h hôm nay (16/8), Đà Nẵng sẽ dừng tất cả các hoạt động, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà để triển khai các biện pháp cấp bách.

Đà Nẵng sẽ tập trung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trong 7 ngày tới. Ảnh: Nguyễn Thành

Theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, mọi người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, thực hiện nghiêm “ai ở đâu thì ở đó”, không được di chuyển ngoài đường. Thành phố yêu cầu người dân thực hiện tuyệt đối chủ trương nhà cách ly với nhà; không di chuyển ra, vào thành phố, trừ những người được phép tham gia vào các hoạt động theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: TP Đà Nẵng áp dụng các biện pháp có tính chất quyết định là rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn. Công việc trong 7 ngày tới của Đà Nẵng là rất lớn, chưa từng có tiền lệ. “Có thể coi như đây là trận đánh lớn của thành phố trong công tác phòng chống dịch”, ông Quảng nhấn mạnh.

Trong 7 ngày tới, lãnh đạo TP Đà Nẵng hạ quyết tâm, tập trung cao độ để sớm cắt chuỗi lây nhiễm và bóc F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 7 ngày dốc lực lượng, Đà Nẵng sẽ đánh giá toàn diện việc kiểm soát dịch để đưa ra những biện pháp phù hợp hơn trong công tác phòng chống dịch. Trong trường hợp không kiểm soát hình dịch bệnh sau 7 ngày, thành phố sẽ phải tiếp tục thêm 7 ngày giãn cách nữa.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, đối với khoảng 30.000 hộ nghèo, cận nghèo, yếu thế, không có thu nhập, khó khăn, thành phố sẽ hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm cơ bản đến từng hộ.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết: Dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng đang rất phức tạp. TP Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng dịch vẫn không giảm, nguy cơ dịch bùng phát đang ở mức rất cao. Hệ thống y tế của TP hiện nay chỉ đáp ứng 6.000 giường bệnh, trong đó chỉ có 300 giường phục vụ điều trị hồi sức tích cực với đầy đủ trang thiết bị máy móc. “Nếu để số ca mắc COVID-19 vượt quá con số 6.000 TP Đà Nẵng sẽ quá tải, không thể chăm sóc người bệnh. Đây là lý do TP Đà Nẵng áp dụng các biện pháp mạnh trong 7 ngày tới”, bà Yến cho biết.

Ngay sau khi thành phố dừng tất cả các hoạt động, ngành y tế Đà Nẵng sẽ tung hết lực lượng tiến hành xét nghiệm đại diện hộ gia đình cho 300.000 hộ dân trên địa bàn với quyết tâm không bỏ sót một hộ gia đình nào. Bà Yến cho biết: Việc xét nghiệm sẽ tiến hành 2 lần. Trong đó, lần thứ nhất diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/8, lần thứ hai diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/8. “Đây sẽ là cơ sở để TP đánh giá và tiên lượng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP có những chỉ đạo, giải pháp phù hợp”, bà Yến nói.

Riêng việc phân phối lương thực thực phẩm trong 7 ngày tới sẽ được chính quyền thực hiện bằng cách dân đăng ký mua qua tổ dân phố. Sau đó, tổ dân phố đăng ký qua các siêu thị đã được điều phối. Các siêu thị sẽ chuyển hàng ngược lại cho tổ dân phố và tổ dân phố giao cho dân. Thành phố sẽ có lực lượng giám sát để đảm bảo hàng nhanh chóng đến tay người dân.

Tác giả: NGUYỄN THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP