Pháp luật

Cựu Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc nhận 50.000 USD từ Việt Á

Phan Quốc Việt (Chủ tịch Việt Á) đến phòng làm việc của ông Phạm công Tạc biếu 50.000 USD vì 'tạo điều kiện cho bọn em đề tài và hỗ trợ tụi em rất nhiệt tình'.

Phan Quốc Việt đưa 50.000 USD cho ông Phạm Công Tạc

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã có kết luận điều tra vụ án liên quan đến Việt Á. Trong nhiều bị can bị đề nghị truy tố có cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Chu Ngọc Anh và cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc.

Theo kết luận điều tra, để "cảm ơn" ông Phạm Công Tạc tạo điều kiện giúp Việt Á, chiều 19/4/2021, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Việt Á) nhắn tin qua ứng dụng Viber hẹn và được ông Tạc đồng ý gặp tại phòng làm việc ở Bộ KHCN.

Cựu Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc

Trước khi đến, Việt chuẩn bị 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng) để trong túi màu xanh có in website và số điện thoại hotline của Việt Á cùng với vài hộp khẩu trang, nước rửa tay. Sau khi trao đổi xã giao với Phạm Công Tạc, Việt cầm túi màu xanh có chứa tiền đặt lên bàn và nói: "Em cảm ơn anh! Anh tạo điều kiện cho bọn em đề tài và hỗ trợ tụi em rất nhiệt tình. Nếu tình hình tốt thì sắp tới em sẽ ghé thăm anh nữa".

Ông Phạm Công Tạc nói: "Cảm ơn chú, tớ vì việc chung thôi".

Cơ quan điều tra xác định, số tiền 50.000 USD được Việt rút tiền mặt từ tài khoản cá nhân, sau đó đổi ra USD và mang ra Hà Nội. Việt đưa tiền với mục đích cảm ơn ông Tạc đã tạo điều kiện cho Việt Á tham gia đề tài nghiên cứu, chế tạo kit test xét nghiệm, tổ chức nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài làm căn cứ để Việt Á hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Đồng thời, cựu thứ trưởng cũng không đề xuất thu hồi khi Việt Á sử dụng test xét nghiệm là kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc sở hữu Nhà nước.

Người có vai trò quyết định giúp Việt Á sử dụng đề tài nghiên cứu của Nhà nước

Theo cơ quan điều tra, ông Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KHCN) là người có vai trò quyết định, giúp công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu, sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài, lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất, tiêu thụ kit test xét nghiệm.

Phan Quốc Việt và Trịnh Thanh Hùng có thỏa thuận ăn chia theo % doanh thu tiêu thụ kit test xét nghiệm của Việt Á. Việt đã đưa cho Hùng 2 lần tổng số tiền là 350.000 USD (tương đương hơn 8 tỷ đồng) tại nhà riêng của Hùng ở phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Lần đầu tiên là vào ngày 26/8/2020, Việt nhắn cho Hùng rồi đến nhà ông Trịnh Thanh Hùng mang theo túi chứa 100.000 USD. Sau khi nói chuyện khoảng 30 phút, Việt đưa túi cho Hùng và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói: "Anh cảm ơn".

Cựu Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế kỹ thuật Trịnh Thanh Hùng

Lần thứ hai là vào đầu tháng 2/2021, Việt và nhân viên công ty Việt Á đang hỗ trợ chống dịch ở tỉnh Hải Dương. Ngày 8/2/2021, Việt đi từ Hải Dương lên Hà Nội và chuẩn bị một túi màu xanh bên trong chứa 250.000 USD rồi đi đến nhà ông Hùng.

Sau 30 phút nói chuyện, Việt đưa túi USD cho Hùng rồi nói: "Em có tí quà chúc Tết anh". Hùng cảm ơn sau đó Việt ra về.

Ở vụ án này, Phan Quốc Việt được đánh giá là người chủ mưu cầm đầu, nhiều lần trực tiếp mang hàng trăm nghìn USD đi "bôi trơn", hối lộ. Vụ án được xác định gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tác giả: Võ Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP