Pháp luật

Cựu thư ký thứ trưởng Phạm Trung Kiên nộp thêm 7 tỉ, đã khắc phục hơn 42 tỉ

Luật sư của Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết gia đình bị cáo đã nộp thêm 7 tỉ, đến nay tổng số tiền Kiên khắc phục hậu quả và trả lại cho các doanh nghiệp là hơn 42,2 tỉ trong tổng số 42,6 tỉ tiền nhận hối lộ.

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký của thứ trưởng Bộ Y tế, tại phiên tòa - Ảnh: NAM ANH

Xác nhận với Tuổi Trẻ Online, luật sư Hà Mạnh Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết trong buổi sáng nay (24-7), chị gái của Phạm Trung Kiên đã nộp thêm 7 tỉ đồng để khắc phục hậu quả hành vi nhận hối lộ trong vụ án chuyến bay giải cứu.

Luật sư Huy là một trong ba người bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên.

Theo đó, trong quá trình xét xử phiên tòa chuyến bay giải cứu, hội đồng xét xử nhận được đơn của chị gái bị cáo muốn xin nộp 7 tỉ và đã được đồng ý.

Luật sư Huy cho biết sau khi nộp số tiền trên cho bên thi hành án, gia đình bị cáo Phạm Trung Kiên đã nhận được biên lai xác nhận nộp thêm tiền khắc phục hậu quả. Trong buổi sáng nay, gia đình đã nộp biên lai này cho thư ký của phiên tòa vụ chuyến bay giải cứu.

Phạm Trung Kiên là bị cáo nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án này, với 253 lần, nhận tổng số tiền 42,6 tỉ.

Trong số hơn 42,6 tỉ đồng nhận hối lộ, Phạm Trung Kiên đã chuyển trả lại khoảng 12,2 tỉ đồng cho các doanh nghiệp trước khi bị khởi tố. Quá trình điều tra, truy tố, đưa vụ án ra xét xử Phạm Trung Kiên cùng gia đình nộp khắc phục thêm 15 tỉ đồng.

Tại phiên tòa ngày 18-7, sau khi viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình, gia đình bị cáo đã nộp thêm 8 tỉ đồng.

Tính cả số tiền 7 tỉ mà hôm nay chị gái của Phạm Trung Kiên nộp thêm thì tổng số tiền mà bị cáo đã trả lại và nộp khắc phục hậu quả là hơn 42,2 tỉ đồng trong tổng số 42,6 tỉ nhận hối lộ.

Trong phần luận tội, viện kiểm sát đánh giá cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế nhận hối lộ với "thủ đoạn trắng trợn nhất" nên đề nghị mức án tử hình.

Theo viện kiểm sát, ông Kiên được giao nhiệm vụ thư ký thứ trưởng Bộ Y tế nhưng đã lợi dụng chức vụ được giao gây khó khăn cho các đại diện tham gia chuyến bay combo và chuyến bay giải cứu. Kiên gây khó khăn để các doanh nghiệp phải đưa tiền theo yêu cầu.

Phạm Trung Kiên bị cơ quan công tố đề nghị mức án cao nhất - tử hình.

Trong phần đối đáp và quá trình xét xử, cựu thư ký của thứ trưởng nhiều lần khẳng định đã ăn năn hối cải, khẳng định mình "không thúc ép doanh nghiệp đưa tiền".

Cho rằng mức án bị đề nghị đến tử hình là "nghiệt ngã với cuộc đời bị cáo", cựu thư ký xin hội đồng xét xử xem xét cho mình được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về với gia đình, xã hội và làm lại cuộc đời.

Sau 12 ngày xét xử, 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" đã được nói lời sau cùng ngày 22-7. Sau đó tòa đã nghị án và dự kiến tuyên án vào lúc 14h ngày 28-7.

Tác giả: Thân Hoàng - Danh Trọng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP