Thế giới

Cựu thị trưởng Philippines bị bắn chết sau khi Duterte dọa 'cắt cổ trùm ma túy'

Abo, người bị Duterte cáo buộc cầm đầu mạng lưới buôn ma túy lớn, và em trai bị bắn chết trong các cuộc đột kích của cảnh sát.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Philstar.

Talib Abo, cựu thị trưởng thành phố Parang, tỉnh Maguindanao, phía nam Philippines, bị bắn chết trong cuộc đọ súng với lực lượng chống ma túy đêm 4/1, Straits Times đưa tin. Lực lượng chống ma túy khi đó đang thực thi lệnh khám xét nhà riêng của Abo.

Em trai của Abo là Bobby cũng chết trong một cuộc đột kích khác diễn ra cùng thời điểm. "Họ chống trả và nổ súng vào đội của chúng tôi", Juvenal Azurin, người đứng đầu cơ quan chống ma túy địa phương, cho biết.

Abo là thị trưởng thứ sáu ở Philippines thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi của chính phủ. Hơn 5.000 người đã chết trong cuộc chiến do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động khi ông lên nắm quyền tháng 6/2016.

Năm 2006, khi còn là thị trưởng Davao, Duterte cáo buộc Abo buôn lậu 3,5 kg ma túy đá tới thành phố Davao bằng cách sử dụng một chiếc xe cứu thương. Duterte cho rằng Abo và vợ ông ta cầm đầu mạng lưới buôn ma túy lớn tại các khu vực miền trung và nam đảo Mindanao, miền nam Philippines.

Abo và em trai bị bắn chết chỉ vài giờ sau khi Duterte tuyên bố ông sẽ đích thân cắt cổ những tên trùm ma túy trước mặt các nhà hoạt động nhân quyền.

Abo là chính trị gia cấp cao thứ hai ở Maguindanao bị bắn chết trong cuộc chiến chống ma túy. Tháng 10/2016, Samsudin Dimaukom, thị trưởng thành phố Saudi Ampatua, ở Mindanao, cùng 10 nhân viên bị bắn chết trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống ma túy tại một trạm kiểm soát. Abo và Dimaukom đều có tên trong danh sách công khai các chính trị gia bị Duterte cáo buộc liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP