Trong nước

Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làm

Do thiếu đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố (nhưng được tại ngoại) làm việc tại các trung tâm đăng kiểm vì những đăng kiểm viên này chưa bị kết án, vẫn còn quyền công dân.

Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại để làm việc tại các trung tâm đăng kiểm khi thiếu hụt nguồn đăng kiểm viên - Ảnh: DANH TRỌNG

Theo ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung đăng kiểm viên cấp bách do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.

Ông An cho biết từ khi cơ quan công an điều tra, khám xét, khởi tố, bắt nhiều cán bộ, nhân viên tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều đăng kiểm viên không muốn đi làm dù công đoàn Cục Đăng kiểm đã ra sức động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất; nhiều nhân viên ốm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi, áp lực.

Tại các đơn vị đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm quản lý đã có 7-8 người tự ý nghỉ việc, nhiều người làm đơn xin nghỉ việc. Tính cả các đơn vị đăng kiểm của các sở giao thông vận tải và tư nhân, số người xin nghỉ việc lên đến hàng chục người.

Do thiếu đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm phải sử dụng 12 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V.

Vì những nhân viên đăng kiểm bị khởi tố chưa bị xét xử, vẫn còn quyền công dân, Cục Đăng kiểm vẫn đang trả lương nên việc bố trí công việc để các đăng kiểm viên này thực hiện nhiệm vụ của mình không trái quy định pháp luật.

Theo Cục Đăng kiểm, tính đến 14h ngày 26-2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao được cấp chứng nhận đăng kiểm viên. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Như vậy, toàn hệ thống kiểm định xe hiện nay đang thiếu 486 đăng kiểm viên, khi để duy trì hoạt động toàn hệ thống cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240 - 250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.

Tính đến ngày 26-2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, hoặc tự đóng cửa.

Riêng tại Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm với 61 dây chuyền kiểm tra nhưng tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Tại TP.HCM có 19 đơn vị đăng kiểm với 48 dây chuyền kiểm tra, tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra, chiếm 54%.

Dự kiến ngay trong tháng 3-2023, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội chỉ đạt 52% nhu cầu kiểm định xe của người dân; các trung tâm đăng kiểm còn lại tại TP.HCM chỉ đáp ứng 53% nhu cầu kiểm định xe của người dân.

Đặc biệt trong tháng 4-2023, các trung tâm đăng kiểm xe tại TP.HCM sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định xe của người dân.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP