Thế giới

Con trai ông Hun Sen được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng

Quốc vương Campuchia ngày 7/8 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Manet, con trai ông Hun Sen, làm tân Thủ tướng.

Ông Hun Manet, con trai ông Hun Sen đã được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng.

Theo Reuters, ông Hun Sen đã chia sẻ hình ảnh về sắc lệnh có chữ ký của quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ông Hun Manet sẽ cần vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội để chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của Campuchia. Cuộc bỏ phiếu được ấn định diễn ra vào ngày 22/8.

Thông tin quốc vương Campuchia ký sắc lệnh bổ nhiệm diễn ra sau sau chiến thắng vang dội của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) vào tháng 7. Ông Hun Sen khi đó tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng và ủng hộ con trai trở thành nhà lãnh đạo mới của Campuchia.

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977, là con trai cả trong gia đình Thủ tướng Hun Sen. Ông Hun Manet là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện West Point danh giá của Mỹ.

Năm 2018, ông Hun Mnet được thăng hàm đại tướng với vai trò Tư lệnh lục quân kiêm phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCA). Ông cũng là chỉ huy đơn vị cận vệ Thủ tướng và lãnh đạo bộ phận chống khủng bố của Bộ Quốc phòng.

Theo truyền thông Campuchia, đại tướng Hun Manet được đánh giá là gương mặt được lòng giới trẻ ở Campuchia. Ông là người cư xử chừng mực, dễ gần và có trình độ học vấn cao. Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo giúp đỡ trẻ mồ côi và khuyết tật.

Phát biểu trong một sự kiện ngày 3/8, ông Hun Sen nói việc 82% người dân bỏ phiếu cho CPP phản ánh việc nhân dân tin tưởng CPP, tin tưởng chính ông và tin tưởng Hun Manet với tư cách là người kế nhiệm, theo tờ Khmer Times.

"Điều đó cho thấy cử tri tin tưởng Hun Manet, người sẽ kế nhiệm tôi", ông Hun Sen nói. "Nếu tỷ lệ bỏ phiếu cho CPP dưới 74% hoặc thấp hơn con số trong cuộc bầu cử năm 2018, tôi đã không từ bỏ vị trí thủ tướng mà tiếp tục làm việc để cải thiện tình hình".

Sau khi rời ghế thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tôn vương Vương thất Campuchia và giữ vị trí Chủ tịch Thượng viện, theo Khmer Times.

Với tư cách Chủ tịch CPP, ông Hun Sen vẫn có khả năng định hướng chính sách cho chính phủ mới thông qua các chủ trương của đảng cầm quyền. Tuy vậy, ông Hun Sen cũng khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc điều hành chính phủ của con trai trong tương lai.

Tác giả: Đăng Nguyễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP